Không còn vùng “Hạ cánh an toàn”

Không còn vùng “Hạ cánh an toàn”

Thứ 4, 18/01/2023 | 12:56
0
Khái niệm “Hạ cánh an toàn” đã không còn “an toàn” đúng nghĩa như suy nghĩ của không ít cán bộ.

Vụ việc nguyên Cục trưởng cục Đăng kiểm Việt Nam bị bắt đã khẳng định về tính quyết liệt, không vùng cấm, không có chuyện “hạ cánh an toàn” trong công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.  

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian tại vị từ 2014 đến tháng 8/2021, nguyên Cục trưởng cục Đăng kiểm Việt Nam - Trần Kỳ Hình - với vai trò của mình đã nhận hối lộ của một số giám đốc trung tâm đăng kiểm để ký duyệt cấp mã số, đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm dù các cơ sở này chưa đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, ông Hình còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, trực tiếp nhận hối lộ của nhiều giám đốc trung tâm, “bỏ qua” những sai phạm trong việc nhận tiền chủ xe, người môi giới để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện không đảm bảo về an toàn kỹ thuật, cũng như bảo vệ môi trường.

Ông Hình đã về hưu được hai năm.

Bạn đọc viết - Không còn vùng “Hạ cánh an toàn”

Nguyên cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam bị bắt vì nhận hối lộ.

Một vụ việc khác, vào ngày 26/12/2012 mới đây, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố bị can và bắt giam Bùi Duy Đông, nguyên Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Kiến Xương để điều tra về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Vào giai đoạn từ năm 2015 đến 2017, ông Đông lúc đó còn là Chủ tịch UBND xã An Bình đã chỉ đạo cán bộ địa chính bán 9 lô đất không qua đấu giá, gây thất thoát gần 800 triệu đồng và nhận 200 tỷ đồng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt sang đất ở của 39 hộ dân, nhưng chưa giao đất cho dân. Sau khi đã bán 9 lô đất đó, thì đến 2019 ông Bùi Duy Đông vẫn ký tờ trình gửi UBND huyện xin đấu giá 9 lô đất.

Tính theo năm, đến nay, ông Đông đã thôi vị trí chủ tịch xã được 5 năm.

Không ít các cán bộ, nhà quản lý trước đây luôn nghĩ rằng khi đã về hưu thì sẽ hết trách nhiệm với tổ chức và nhân dân. Những vi phạm lớn, nhỏ khi tại vị sẽ được “khoanh” lại, trở thành câu chuyện lịch sử. Trong thực tế, suốt một thời gian dài, nhiều sai phạm đã tồn tại từ thế hệ lãnh đạo này sang thế hệ lãnh đạo khác ở nhiều địa phương, bộ ngành. Các sai phạm đã không bị xử lý sau khi thủ trưởng đơn vị về hưu, hoặc cũng chỉ là “giơ cao đánh khẽ”, không thực sự nghiêm khắc. Những điều này đã tạo ra những hệ lụy tiêu cực, tạo tâm lý thu vén cá nhân, tư duy nhiệm kỳ, xem thường pháp luật.

Những vụ việc xử lý các cán bộ đã về hưu trong thời gian gần đây cho thấy, công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước quyết tâm không để lọt lưới, không có khái niệm “Hạ cánh an toàn” với bất kỳ ai. Đồng thời, cũng cho thấy những người là lãnh đạo, quản lý từ cấp địa phương tới cấp trung ương, nếu đã sai phạm đều được xem xét xử lý đầy đủ trên tinh thần “không có vùng cấm”.

Chưa bao giờ công tác phòng chống tham nhũng được được Đảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, tạo ra những giải pháp, hành động đồng bộ và quyết liệt như hiện tại.

Khái niệm “Hạ cánh an toàn” đã không còn “an toàn” đúng nghĩa như suy nghĩ của không ít cán bộ.

Phan Huy

Khi ngành du lịch còn những “hạt sạn”

Thứ 3, 10/01/2023 | 18:47
Có lẽ, tới lúc cần tăng cường các chế tài để tăng tính răn đe với các hành vi xấu trong ngành dịch vụ, để bát cơm chung khỏi mất ngon chỉ vì những “hạt sạn"

Sang năm tính tiếp

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:22
Thất nghiệp, nghỉ chờ việc vô thời hạn và điệp khúc về Tết sớm mấy hôm nay cứ râm ran trong các xóm trọ thị thành.

“Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

Thứ 7, 31/12/2022 | 16:32
Thật đáng tiếc, khi phải dùng thành ngữ này, trước những sai phạm xảy ra tại Bộ GD&ĐT và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.