Không Công Phượng, chỗ của HAGL là… đội sổ V.League

Không Công Phượng, chỗ của HAGL là… đội sổ V.League

Thứ 5, 20/04/2017 | 09:56
0
Công Phượng đang lấy lại phong độ. Phải thừa nhận, HAGL có vị trí thứ 10 hiện nay, công lớn thuộc về anh.

Chấn thương ở vòng chung kết U23 châu Á khiến Công Phượng không tìm được chỗ đứng tại Mito Hollyhock. Sau quãng thời gian dài đằng đẵng ngồi dự bị, tiền đạo xứ Nghệ, không lạ, khi sa sút phong độ đáng kể.

Suốt AFF Cup 2016 lẫn giải U21 Quốc tế hồi tháng 12, Phượng được tạo điều kiện tối đa để tìm lại mình, nhưng cho dù có ghi bàn, chừng ấy vẫn chưa thuyết phục được những người hâm mộ khó tính.

Dấu hỏi lớn về khả năng của Công Phượng được đặt ra ở thời điểm V.League 2017 chuẩn bị khởi tranh. HAGL quyết không thuê tiền đạo ngoại, để “đất diễn” cho các sản phẩm “cây nhà lá vườn” nói chung, cho Công Phượng nói riêng. Trưởng đoàn bóng đá Nguyễn Tấn Anh khi ấy còn khẳng định, Phượng dù thế nào cũng sẽ là ngòi nổ chủ lực.

Tầm quan trọng của cầu thủ sinh năm 1995 được khẳng định lên thêm khi anh nhận “ấn” băng thủ quân của đội bóng phố Núi. Dưới sự hậu thuẫn của đồng đội, ban lãnh đạo, Công Phượng càng chơi càng hay, càng chơi càng chứng tỏ được đẳng cấp.

Bình luận - Không Công Phượng, chỗ của HAGL là… đội sổ V.League

 HAGL đang chơi tiến bộ, Công Phượng cũng đang tiến bộ.

Nói gì thì nói, ở Mito, dù thường tập chay, nhưng Phượng vẫn được tiếp nhận những kiến thức chuyên môn mới, được rèn giũa lối sống kỷ luật, nâng cao sức vóc. Điều ấy giúp anh tự tin, dạn dĩ hơn khi hồi hương.

Suốt 13 trận lượt đi V.League 2017 vừa qua, trận nào Công Phượng cũng đá chính. Cầu thủ gốc Đô Lương đã ghi 4 bàn, kiến tạo 5 lần. Nghĩa là trong số 14 bàn thắng HAGL ghi được đến lúc này, có 9 bàn in dấu giày của Phượng.

Theo thống kê, Công Phượng hiện lọt top 15 cá nhân đua tranh danh hiệu Vua phá lưới. Đáng nói hơn, chỉ có 4/15 người là gương mặt nội, còn lại là sao ngoại hoặc cầu thủ nhập tịch.

Giá trị của Công Phượng không chỉ nằm ở số liệu. Bởi mỗi giai đoạn HAGL thi đấu bết bát là tiền đạo này xuất hiện đúng lúc.

Đầu mùa, thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn thua liên tiếp 3 trận. Chính Công Phượng ở vòng 4 kiến tạo đẹp mẳt cho Ideguchi lập công, giúp đội nhà giành điểm số đầu tiên. Sau đó, anh lập cú đúp, mang về thắng lợi trước XSKT Cần Thơ, khởi đầu chuỗi 3 trận toàn thắng của HAGL.

Giữa giai đoạn lượt đi, “đám trẻ nhà bầu Đức” lặp lại vết xe đổ, trắng tay khi đối đầu TP HCM, Sanna Khánh Hòa rồi Sông Lam Nghệ An. Người giúp họ chấm dứt chuỗi thành tích tệ hại này vẫn là Công Phượng. Chân sút 22 tuổi vô lê trái phá, tạo điều kiện để Châu Ngọc quang ghi một trong những bàn thắng dễ nhất sự nghiệp (vào lưới Quảng Nam). Quan trọng hơn, HAGL có 3 điểm sau chuỗi trận nghèo nàn.

3/13 trận vừa qua, HAGL giành điểm tuyệt đối khi Công Phượng ghi bàn hoặc kiến tạo. Điều này đồng nghĩa, nếu Phượng im tiếng, đội nhà đã có thể thất bại, mất tối đa 9 điểm. Giả sử ấy là thật, HAGL đang cùng Long An… đội sổ V.League.

Phân tích như thế để thấy, vai trò của Công Phượng với tập thể rất quan trọng. Trong bối cảnh Tuấn Anh chấn thương, Xuân Trường xuất ngoại, ở vòng cuối Văn Toàn, Văn Thanh, A Hoàng không thể thi đấu, trách nhiệm dồn hết lên vai tiền đạo xứ Nghệ. Và nhìn chung, anh “lấp” tốt khoảng trống đồng đội để lại.

Cứ đà này, mục tiêu vượt qua thành tích 6 bàn ở V.League 2015 của Phượng sớm muộn cũng hoàn thành.

Trần Anh