Không ‘đòi’ được vỉa hè sẽ ‘từ quan’: Mong cam kết cụ thể lan tỏa

Không ‘đòi’ được vỉa hè sẽ ‘từ quan’: Mong cam kết cụ thể lan tỏa

Thứ 7, 18/03/2017 | 07:58
0
“Câu chuyện “đòi” vỉa hè mới chỉ là mở màn nhưng tôi hy vọng nó sẽ lan sang được các lĩnh vực khác trong toàn bộ bộ máy của Chính phủ”, GS Nhơn nói.

Chiến dịch "dẹp" vỉa hè bước đầu đã mang lại hiệu quả. Đặc biệt là sự cam kết chịu trách nhiệm, thậm chí từ quan nếu không giành lại được vỉa hè cho người đi bộ. Các chuyên gia cho mong rằng những người dám nghĩ, dám làm sẽ không “cô đơn” và làn sóng này sẽ lan tỏa sang tất cả các lĩnh vực “nóng” khác trong xã hội.

Xã hội - Không ‘đòi’ được vỉa hè sẽ ‘từ quan’: Mong cam kết cụ thể lan tỏa

GS.TS Bùi Văn Nhơn: "Cần sự cam kết chịu trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu trong tất cả các lĩnh vực". Ảnh: Internet

GS.TS Bùi Văn Nhơn, nguyên giảng viên cao cấp – học viện Hành chính Quốc gia nêu quan điểm: “Thực tế câu chuyện về lập lại vỉa hè đã làm mấy chục năm nay. Tuy nhiên, làm xong đâu lại vào đấy. Khi có công an thì họ chạy tán loạn, lúc không có công an lại bày bừa tràn lan trên vỉa hè, lòng đường. Xuất phát từ tình trạng này, TP.HCM là địa phương khởi đầu, kiên quyết làm bằng được việc lập lại trật tự đô thị, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ.

Đặc biệt, nhiều lãnh đạo quận, phường đã dám nhận trách nhiệm, sẵn sàng từ chức nếu không làm được. Đó là một tín hiệu tốt. Xu hướng kiên quyết làm đến cùng, giao trách nhiệm người đứng đầu, tôi cho đó là điều cần phát huy. Nó thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc làm đường thông hè thoáng.

Việc công chức lãnh đạo dám hứa “nếu không làm được sẽ từ chức” cũng là tốt. Nó là biểu hiện cụ thể của văn hóa từ chức. Đó là điều xưa nay ở đất nước chúng ta hơi hiếm. Tôi cho rằng đây là mầm mống, dù nó mới chỉ xuất hiện lác đác ở cấp lãnh đạo phường, quận.

Rõ ràng việc quy trách nhiệm cho lãnh đạo công an địa phương, chủ tịch phường, quận từ một việc cụ thể thấy được sự quyết tâm của Chính phủ. Có lãnh đạo đã dám hứa, dám cam kết chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Tôi cho rằng từ nay trở đi, các lĩnh vực khác có thể cũng sẽ làm được như thế. Câu chuyện vỉa hè mới chỉ là mở màn nhưng tôi hy vọng nó sẽ lan sang được các lĩnh vực khác trong toàn bộ bộ máy của Chính phủ.

Tiếc rằng, trong lĩnh vực lớn hơn như ngành công thương, ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng 2 nhiệm kỳ nhưng lại không có một cam kết cụ thể nào như thế. Những lùm xùm quanh nhân sự, các dự án thua lỗ thuộc quản lý của ngành để lại hậu quả nghiêm trọng không lẽ không có trách nhiệm của người đứng đầu ngành đó.

Theo quan sát, tìm hiểu của tôi, các lãnh đạo bộ, ngành… mới chỉ hứa hoàn thành nhiệm vụ mà không có một cam kết cụ thể nào được đưa ra về việc sẽ từ chức nếu ngành, lĩnh vực mình làm không tốt, có bê bối. Tôi nghĩ rằng cần bổ sung những cam kết cụ thể, sẵn sàng nhận trách nhiệm như thế này khi họ nhậm chức”.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.