Không khí đón Tết của đồng bào Khmer vùng Đất Mũi

Không khí đón Tết của đồng bào Khmer vùng Đất Mũi

Hữu Việt Tâm
Thứ 4, 14/02/2018 | 14:40
0
Những năm qua, đồng bào Khmer tại Cà Mau luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện các chính sách về tôn giáo, dân tộc. Thế nên, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh không ngừng được nâng cao.
Xã hội - Không khí đón Tết của đồng bào Khmer vùng Đất Mũi

Bánh tét luôn được người dân dùng để cúng trong mỗi dịp Tết.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, đến những nơi có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống tại ấp 7 (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) đâu đâu cũng thấy không khí náo nức, tưng bừng đón Tết. Họ chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, chăm sóc hoa kiểng, thậm chí có nhà còn làm đủ thứ dưa cải, dưa kiệu, thịt kho và nhiều thứ bánh: Bánh tét, bánh ít để cúng Phật, cúng ông bà, đãi khách...

Đặc biệt, ngay từ sáng sớm hôm nay 13/2 (tức 28 tháng Chạp âm lịch), hàng trăm người dân đã đổ dồn dọc theo tuyến sông Bạch Ngưu (xã Tân Lộc) để đón xem và cổ vũ lễ hội đua vỏ lãi (loại phương tiện dùng để di chuyển trên sông - PV) khiến không khí cuộc đua trở nên sôi nổi và hấp dẫn.

Đua vỏ lãi là môn thể thao đặc trưng của người Khmer vùng sông nước ở Cà Mau được tổ chức hàng năm đúng vào dịp Tết Nguyên Đán. Bởi, môn thể thao này là 1 nét đẹp văn hóa độc đáo mà người dân miền sông nước Tây Nam Bộ có được.

Qua 2 lần tổ chức, giải đua vỏ lãi đã mang đến 1 bầu không khí vui chơi lành mạnh và thi đua sôi nổi trong quần chúng nhân dân. Nếu chiếc vỏ lãi đã gắn liền với tiềm thức của người dân thì giải đua vỏ lãi là một giá trị văn hóa tinh thần không thể thiếu đối với người dân vùng sông nước Cà Mau.

Xã hội - Không khí đón Tết của đồng bào Khmer vùng Đất Mũi (Hình 2).

Hình ảnh trống, kèn “tự chế” hay người cổ vũ chen chút nhau để theo dõi màn tranh tài.

Từ lúc cuộc đua bắt đầu cho đến khi kết thúc, không khí lúc nào cũng tưng bừng và hào hứng, tiếng vỗ tay, reo hò dành cho những tay chèo hoặc những pha về đích gay cấn, quyết liệt đã tạo nên điều rất riêng cho giải đua năm nay.

Xã hội - Không khí đón Tết của đồng bào Khmer vùng Đất Mũi (Hình 3).

Hai chiếc vỏ lãi so kè tranh tài trên đường đua.

Kết thúc giải đấu năm nay, giải nhất thuộc về đội vỏ lãi Chùa Cao Dân (xã Tân Lộc), giải nhì đội vỏ lãi Đường Giữa (xã Tân Lộc Bắc), giải ba đội vỏ lãi Kinh Ngang và giải khuyến khích thuộc về đội vỏ lãi Sở Tại cùng thuộc xã Tân Lộc.

Cà Mau, Sóc Trăng chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp Tết

Thứ 7, 10/02/2018 | 15:00
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, lãnh đạo 2 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng yêu cầu sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh chất lượng, thái độ phục vụ hành khách của chủ phương tiện chở khách dịp Tết Nguyên đán.

Nhộn nhịp chợ hoa Cà Mau những ngày cận Tết Nguyên đán

Thứ 5, 08/02/2018 | 15:22
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, không khí đón mừng xuân mới ở trung tâm TP.Cà Mau càng trở nên nhộn nhịp, sôi động. TP.Cà Mau như khoác lên mình 1 chiếc áo đầy màu sắc chào đón năm mới.

Bạc Liêu bắn pháo hoa đêm giao thừa tại 3 điểm

Thứ 5, 01/02/2018 | 22:43
Hòa nhịp với không khí rộn ràng của dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tỉnh Bạc Liêu sẽ tổ chức bắn pháo hoa ở 3 điểm.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.