Không muốn trứng luộc kém ngon, hại sức khỏe, cần tránh 8 sai lầm này

Không muốn trứng luộc kém ngon, hại sức khỏe, cần tránh 8 sai lầm này

Thứ 6, 01/10/2021 | 14:30
0
Luộc trứng tưởng chừng rất đơn giản tuy nhiên không ít người mắc phải sai lầm khi luộc trứng khiến món ăn kém ngon, mất dinh dưỡng, thậm chí gây hại sức khỏe.

Luộc nhiều trứng cùng lúc

Bạn không nên luộc quá nhiều trứng cùng một lúc, không nên xếp trứng chồng lên nhau, trứng sẽ chín không đều và có nguy cơ bị nứt vỏ. Trứng cần được xếp nằm một lớp duy nhất và có đủ không gian để di chuyển ra xung quanh.

Luộc trứng với nước sôi

Đây là một sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải. Trứng muốn luộc chín cần được đun bằng nước lạnh. Nhiệt độ nước và trứng ngang bằng nhau sẽ làm món trứng chín ngon và không bị nứt.

Luộc trứng quá kỹ

Không ít bà nội trợ cho rằng trứng luộc càng chín thì càng tốt, càng đảm bảo an toàn sức khỏe. Nhưng thực ra nếu luộc trứng quá chín, bên trong lòng đỏ sẽ xuất hiện những vệt màu xám, bở và có mùi như lưu huỳnh, trong khi đó lòng trắng trứng lại dai như cao su, khiến món trứng luộc không còn thơm ngon. Vì thế khi luộc trứng nếu như muốn ăn lòng đào thì bạn để 7-8 phút còn ăn trứng chín hơn thì cũng chỉ để trong khoảng 15 phút.

Hâm nóng lại trứng luộc

Trứng đã chế biến, để qua đêm sẽ khiến lượng protein bị hao hụt, thậm chí biến chất và trở nên độc hại. Khi ăn vào, cơ thể không những không hấp thu được chất dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây hại sức khỏe.

Sử dụng trứng quá mới

Nhiều người gặp phải tình trạng trứng luộc xong rất khó bóc vỏ, nguyên nhân vì chọn phải những quả trứng quá mới. Với món trứng luộc nên dùng trứng cũ vì trứng để một thời gian sẽ mất bớt độ ẩm thông qua các lỗ li ti ở vỏ và túi khí ở đầu ở trứng to hơn, ngoài ra độ pH ở vỏ tăng lên khi để lâu giúp trứng sau khi luộc dễ bóc hơn. Do đó bạn nên mua trứng 1 đến 2 tuần trước khi luộc và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Không ngâm trứng chín với nước lạnh

Đời sống - Không muốn trứng luộc kém ngon, hại sức khỏe, cần tránh 8 sai lầm này

Sau khi vớt trứng ra ngâm ngay vào nước lạnh sẽ giúp bóc vỏ trứng dễ hơn.(Ảnh minh họa).

Ít người biết, trứng sau khi vớt ra khỏi nước nóng vẫn còn nhiệt, điều này khiến chúng bị chín quá. Vì vậy, ngay khi luộc xong bạn nên bỏ trứng vào bát nước lạnh, ngâm cho đến khi nguội hoàn toàn. Việc này cũng giúp bóc trứng dễ dàng hơn.

Ngâm trứng luộc vào nước lã

Nếu thường xuyên ngâm trứng luộc vào nước lã thì bạn hãy bỏ ngay thói quen này vì đây là việc làm tiếp tay cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Thông thường trứng có một lớp màng bảo vệ khỏi bị nhiễm khuẩn nhưng khi được luộc lên thì lớp màng đó sẽ bị mất đi. Trong khi đó nước lã có rất nhiều vi khuẩn, vi trùng và trong quá trình ngâm nó sẽ tấn công vào bên trong gây hại cho bạn khi ăn.

Bên cạnh đó khi ngâm trong nước túi khí bên trong có tác dụng bảo vệ lòng trứng cũng bị phá vỡ khi nhiệt độ hạ xuống đột ngột. Vi khuẩn xâm nhập vào sẽ làm biến đổi thành phần, dinh dưỡng của trứng, thậm chí có thể gây nên nhiều bệnh.

Luộc trứng quá ít thời gian

Đời sống - Không muốn trứng luộc kém ngon, hại sức khỏe, cần tránh 8 sai lầm này (Hình 2).

Ăn trứng luộc chưa chín kỹ có nguy cơ nhiễm các vi khuẩn, vi trùng chưa được tiêu diệt hết, gây bệnh tiêu chảy. (Ảnh minh họa)

Trứng luộc chưa chín kỹ được nhiều người ưu thích với quan niệm khi đó trứng phát huy tác dụng dinh dưỡng tốt nhất. Song trên thực tế trứng gà luộc quá ít thời gian sẽ có nguy cơ nhiễm các vi khuẩn, vi trùng chưa được tiêu diệt hết, gây bệnh tiêu chảy. Ngoài ra chất đạm ở dạng “nửa vời” này cũng sẽ khó hấp thụ vào cơ thể, gây chứng khó tiêu, thậm chí bị tiêu chảy.

Minh Hoa (t/h)

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn trứng, cẩn thận kẻo “rước họa”

Chủ nhật, 05/09/2021 | 15:20
Đôi khi ăn trứng không đúng cách, hoặc kết hợp sai trứng cùng món đại kỵ cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn thịt gà, cần loại bỏ ngay

Thứ 5, 02/09/2021 | 14:00
Thịt gà là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn thịt gà đúng cách.

6 sai lầm khi chế biến tỏi dễ rước họa vào thân

Thứ 4, 01/09/2021 | 14:43
Không chỉ làm tỏi mất chất mà cách chế biến và cách dùng tỏi sau đây cũng có thể “rước họa” vào người.

6 sai lầm tai hại nhiều người mắc khi ăn trứng

Thứ 3, 24/08/2021 | 06:00
Trứng là loại thực phẩm giá rẻ và rất bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng nếu thường xuyên ăn theo kiểu này lại vô tình gây hại.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.