Không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ?

Không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ?

Thứ 4, 03/04/2019 | 18:33
0
Các loại thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích, có cồn hoặc ga như bia, rượu, thuốc lá, café… khi sử dụng trong những ngày “đèn đỏ” sẽ khiến kinh nguyệt không đều, cơ thể mệt mỏi khó ngủ, làm tăng nguy cơ bị chuột rút, xuất hiện thường xuyên hơn các cơn đau bụng dữ dội, kéo dài.

Hỏi:

Cháu năm nay 16 tuổi và đã bắt đầu có kinh nguyệt từ khi 14 tuổi. Mỗi lần “bị” là cơ thể mệt mỏi, ngực căng tức, lưng đau mỏi và nhất là vùng bụng dưới đau quặn từ cơn, lan sang cả hai bên hông. Cháu nghe mọi người nói, chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện phần nào cảm giác khó chịu này. Bác sĩ cho cháu hỏi: cháu nên và không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ ạ?

(Trần Minh Tuyết – Thái Nguyên)

Truyền thông - Không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ?

Trả lời:

Chào Tuyết! Bs Nguyễn Minh Trang đang công tác tại Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi xin lý giải những hiện tượng mà cháu đang gặp phải cũng là tình trạng chung của nhiều bạn nữ hiện nay, nhất là đang trong tuổi dậy thì, chức năng sinh sản đang hoàn thiện. Nếu cháu hình thành được cho bản thân chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp cơ thể giảm bớt đáng kể những triệu chứng khó chịu trong những trong chu kỳ kinh nguyệt.

Không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ?

* Các loại thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích, có cồn hoặc ga như bia, rượu, thuốc lá, café…

Khi sử dụng chúng trong những ngày “đèn đỏ” sẽ khiến kinh nguyệt không đều, cơ thể mệt mỏi khó ngủ, làm tăng nguy cơ bị chuột rút, xuất hiện thường xuyên hơn các cơn đau bụng dữ dội, kéo dài.

Truyền thông - Không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ? (Hình 2).

Với những ngày bình thường, cháu cũng nên hạn chế dùng. Về lâu dài có thể gây ra chứng thiếu máu, ngăn cản sự hấp thu nhiều lại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt ảnh hưởng rất tiêu cực đến dạ dày.

* Các loại thực phẩm đã qua chế biến: đồ ăn nhanh, đồ hàng quán không đảm bảo vệ sinh, đồ đóng hộp…

Trong thành phần thường chứa nhiều chất phụ gia, gia vị, đặc biệt lượng muối rất cao. Khi vào cơ thể sẽ gây tình trạng tích nước, đầy hơi, chướng bụng, cảm giác khó chịu vào những ngày “đèn đỏ” sẽ càng tăng lên.

Với những bạn bị bệnh tim mạch, suy giảm chức năng gan thì cần hạn chế muối trong thực đơn hàng ngày.

* Các thực phẩm chiên rán làm tăng lượng estrogen khiến cháu có cảm giác đau hơn, đau thành cơn quặn ở vùng bụng dưới vào những ngày có kinh nguyệt.

* Những thực phẩm có tính hàn: điển hình như các loại hải sản, rong biển, rau má, rau răm... khiến việc lưu thông máu kém, lượng kinh ra không đều, thậm chí vón cục trong kỳ kinh nguyệt.

* Các đồ uống lạnh, kem khiến thân nhiệt cơ thể bị giảm khiến bụng thêm đau và khó chịu.

Truyền thông - Không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ? (Hình 3).

* Đồ ăn chua: chanh, dấm, quýt cũng không nên dùng trong những ngày này. Vị chua sẽ kích thích gây ra các cơn đau thắt tại tử cung, lưu lượng máu chảy ồ ạt trong thời gian ngắn sẽ làm cháu đau bụng hơn. Tình trạng rong kinh có thể xảy ra.

* Đồ cay nóng chỉ nên dùng hạn chế bởi chúng sẽ khiến cháu đau bụng dữ dội, mất máu nhiều, cơ thể mệt mỏi, uể oải. Nếu đau âm ỉ thì tình trạng này sẽ không chỉ xuất hiện ở 1 – 2 ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt.

* Sữa và các chế phẩm từ sữa: Acid Arachidonic gây ra chứng thắt cơ, chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, lượng chất béo trong sữa khiến tình trạng đau bụng mà cháu đang gặp phải trầm trọng hơn.

* Trà xanh cũng nên hạn chế bởi những tác động tiêu cực của đồ uống này đến cảm xúc, thể trạng thêm mệt mỏi.

* Thay vào đó, cháu hãy ưu tiên những loại thực phẩm:

- Thực phẩm giúp mát gan, giải độc: bắp cải, bưởi, rau cần, mướp, bí xanh, thịt nạc, nấm… giúp giảm cảm giác khó chịu ở bụng, căng tức ngực do gia tăng nồng độ hormone trong cơ thể.

- Bổ sung các thực phẩm chứ canxi, magie, kali do cơ thể bị mất máy trong những ngày “đèn đỏ”.

- Các loại thịt dê, gà, bò, trứng, táo… cũng rất tốt giúp điều hòa kinh nguyệt, lưu thông khí huyết, giảm hiện tượng máu đông, vón cục, đỡ đau bụng kinh.

Truyền thông - Không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ? (Hình 4).

Những bí quyết giúp giảm cảm giác khó chịu trong những ngày “đèn đỏ”

- Tắm nước ấm giúp kích thích máu lưu thông, cơ bắp thư giãn, tình trạng đau mỏi lưng, căng tức ngực, khó chịu ở bụng dưới được cải thiện đáng kể.

Cháu cũng có thể dùng nước ấm chườm vào bụng nếu thấy quá đau. Hạn chế dùng thuốc, không tốt cho sức khỏe sinh sản của cháu sau này.

- Uống đủ nước, tăng cường hoa quả, rau xanh để cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái.

- Vận động nhẹ nhàng khiến cơ thể tăng cường bơm máu, tiết ra chất endorphins có tác dụng trung hòa chất prostaglandins trong cơ thể, giúp giảm co thắt và giảm đau hiệu quả.

Với một số chia sẻ vừa rồi mong răng đã giúp cháu có lời giải đáp cho thắc mắc: nên và không nên ăn gì trong ngày đèn đỏ. Mọi thắc mắc về vấn đề này, mời bạn đọc chat trực tuyến Tại đây hoặc gọi theo số Hotline: 03.59.56.52.52 – Website: bacsychuyenkhoa.vn  để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời.

Trang Nguyễn

Có nên quan hệ ngày "đèn đỏ"?

Thứ 5, 28/02/2019 | 10:00
"Có nên quan hệ ngày đèn đỏ?" là mối quan tâm của rất nhiều cặp đôi. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây sẽ đây phân tích những lợi ích, nguy hại của việc quan hệ ngày đèn đỏ, giúp các cặp đôi có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này.

Tạm biệt nỗi lo rối loạn kinh nguyệt

Thứ 4, 05/10/2016 | 17:06
Rối loạn kinh nguyệt nếu không loại bỏ sẽ gây ra khó chịu, ảnh hưởng đến công việc sinh hoạt của chị em phụ nữ.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.