Không nên thở bằng lỗ mũi của người khác

Không nên thở bằng lỗ mũi của người khác

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:47
0
Thông thường, mỗi người có hai cái lỗ mũi để thở. Mỗi ngành nghề cũng có... nhiều cái lỗ mũi để thở như vậy. Tuy nhiên thỉnh thoảng, người ta lại lơ đãng, thở lộn thở nhầm qua lỗ mũi của người khác.

Vừa rồi, một hiệp hội bất động sản (sau đây gọi tắt là hiệp hội) của một địa phương có văn bản gửi lên Chính phủ và các bộ, ngành. Văn bản đề xuất một nội dung đáng quan tâm: Đề nghị đánh thuế thu nhập vào những khoản tiền của nhân dân gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng trở lên, nhằm chuyển hướng dòng tiền vào đầu tư sản xuất kinh doanh.

Lạ & Cười - Không nên thở bằng lỗ mũi của người khác

Thoạt nghe, đề xuất trên đây có vẻ ưu thời mẫn thế bởi hiệp hội quan tâm đến việc đầu tư sản xuất kinh doanh nói chung, trong đó có việc đầu tư sản xuất kinh doanh của hiệp hội nói riêng. Kinh tế thế giới đang gặp lúc khó khăn, những nền kinh tế to béo nhất của thế giới cũng đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái. Lo cho nền đầu tư sản xuất kinh doanh của đất nước, định hướng giúp nhân dân đầu tư nguồn tiền hơn nữa vào đó là suy nghĩ của những nhà nho hiền triết.

Hiệp hội đề xuất ra được ý tưởng này là đã thể hiện phong cách “Lo trước cái lo của mọi người; vui sau cái vui của mọi người” - Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu; hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc, y như ông Phạm Trọng Yêm đời Tống đã viết.

Vấn đề là, nền kinh tế đang phát triển của đất nước ta hiện nay lại có rất nhiều hiệp hội. Có thể nói, ngành nghề nào sản xuất kinh doanh một mặt hàng giống nhau, có thiện chí đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế đều cũng được nhà nước cho phép thành lập hiệp hội. Chính vì vậy, Hiệp hội Cà phê - ca cao, Hiệp hội Cá tra, Hiệp hội Lúa gạo, Hiệp hội Đồ gỗ, Hiệp hội Đồ gốm sứ và nhiều hiệp hội khác đã đang và sẽ được ra đời.

Về tầm cỡ, những hiệp hội trên đây có tầm cỡ quốc gia, đại diện cho nhiều người ở nhiều địa phương khác nhau. Dẫu công việc hoạt động sản xuất kinh doanh đang gặp lúc khó khăn, các hiệp hội ấy vẫn chưa có một đề xuất gì gửi lên cấp trên để định hướng nguồn tiền nhân dân đi vào đâu. Không hiểu làm sao, một hiệp hội chỉ mang tầm cỡ trong một địa phương lại có một đề xuất quá lớn lao, liên quan đến quyền lợi hàng triệu nhân dân trên cả nước như vậy. Đây phải chăng là hiện tượng “Mặc áo quá đầu” như ông cha chúng ta thường nói?

Trước nay, việc người dân gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để mong cuối tháng, cuối kỳ được hưởng một khoản tiền lãi luôn luôn được nhà nước khuyến khích, được ngành ngân hàng hoan nghênh. Vay tiền và cho vay là một nghiệp vụ chính thức và quan trọng của ngành ngân hàng. Ai cũng hiểu, đồng tiền để trong két sắt, trong hộc tủ của người dân chỉ là đồng tiền chết vì không sinh ra được lợi nhuận. Người dân tin nhà nước, tin ngân hàng nên mới gửi tiền vào ngân hàng. Ngân hàng dùng nguồn tiền đó cho các đơn vị sản xuất kinh doanh vay rồi trả lãi lại cho người dân. Vòng quay tự nhiên của nguồn tiền là như vậy. Tuy lãi suất nhiều ít khác nhau/ Nhưng lợi ích thời nào cũng có - hình như một câu cáo đã nói như thế thì phải (?).

Nay, hiệp hội đề xuất chuyển hướng dòng tiền vào đầu tư sản xuất kinh doanh mà không nói rõ ngành nào sẽ đứng ra nhận nguồn tiền đó, bỏ qua luôn chức năng và nghiệp vụ của ngành ngân hàng. Phải chăng, hiệp hội muốn... bóp cổ các ngân hàng, đẩy họ vào tư thế ngồi chơi xơi nước? Và phải chăng, hiệp hội có nghiệp vụ cao cường hơn ngân hàng khi nhận và trả tiền lãi cho người dân, không cần ngân hàng quản lý và sử dụng đồng tiền để sinh lời?

Trên thực tế, số tiền đóng thuế của công dân Việt Nam tính ra là còn ít so với một số quốc gia bạn. Ấy là vì đồng thu nhập của người Việt Nam còn thấp. Tuy nhiên, người nghèo đóng thuế và phí ít vẫn đau xót hơn người giàu đóng thuế và phí cao. Nên nhớ rằng khi các ngân hàng thực hiện việc vay nợ (của nhân dân) và cho vay (đối với các ngành nghề sản xuất kinh doanh) là họ đã đóng thuế đầy đủ cho cơ quan thuế. Thế nhưng, những khoản thu thuế và phí của người Việt Nam thì lại khá nhiều, đến nỗi có khi người ta không biết mình đã chịu những loại thuế gì, phí gì. Nay, hiệp hội đề nghị đánh thêm một món thuế trên tiền lãi tiết kiệm ngân hàng thì đơn giản chỉ là tư duy ra thêm... một món thuế để người Việt Nam đóng nữa, cho vui!

Không hiểu, nếu người dân mà đưa đồng tiền tiết kiệm đầu tư vào chỗ hiệp hội thì hiệp hội có bắt đóng thuế nữa hay là tha thuế?

Mấy năm qua, tình trạng kinh doanh của hiệp hội coi rất ạch đụi. Một căn hộ chung cư đề giá rao bán 16 triệu đồng/m2 nay hạ xuống còn 6 triệu đồng/m2 mà công chức nghèo, bà con nghèo vẫn không mua được. Không nói chuyện sâu xa, chỉ một hiện tượng hạ giá đến 10 triệu đồng/m2 đã khiến bà con cảnh giác, nghi ngờ phong cách làm ăn của một số người đầu tư sản xuất và kinh doanh bất động sản.

Bất động sản đứng ỳ một chỗ cũng là tình hình chung của hoạt động kinh tế trong thời khó khăn. Phải chăng, khi đưa ra đề xuất này, hiệp hội chỉ nghĩ đến cái lợi ích vực dậy nguồn vốn cho riêng ngành mình mà không quan tâm đến những ngành nghề khác (dù trên danh nghĩa vẫn phải nói là phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh)?

Một lẽ nữa là, hiệp hội đã không tiên lượng hết được nguy cơ làm mất đi cái thế thăng bằng của nền kinh tế tài chính đất nước khi đề xuất ra món đóng thuế quái chiêu này. Hãy thử tưởng tượng nếu nhân dân không gửi tiền tiết kiệm (vì ngại đóng thêm thuế) mà dùng nguồn tiền đó đổ xô đi mua vàng, mua ngoại tệ để cất giữ thì nền kinh tế tài chính có nguy cơ mất thăng bằng ngay.

Một vị khác của hiệp hội nói đề xuất trên chung quy là xuất phát từ “cái tâm” của nhà sản xuất và kinh doanh địa ốc. “Tâm” gì ở đây khi không nhìn ra những nguy hiểm do đề xuất ngớ ngẩn của chính mình?

Trong cái khó thường ló cái... bậy. Ngồi một chỗ suy nghĩ ra và đề xuất những giải pháp bất khả thi và phản kinh tế như đòi đánh thuế tiền lãi gửi tiết kiệm là một cái bậy. Hóa ra, không khí mát mẻ của những căn phòng máy lạnh cũng đôi khi có thể khiến cho người ta suy nghĩ và đạo đạt ra những điều không tưởng.

Và cũng xin nhớ một điều là không phải bất kỳ thông lệ kinh tế tài chính nào của các nước bạn trên thế giới cũng đều có thể đem ra y khuôn y mẫu để thực hiện ở nước ta.

Hãy trả lại cho các ngân hàng nghiệp vụ vay và cho vay theo đúng bản chất hoạt động của họ. Hiệp hội Bất động sản phải tự mình nghĩ ra các biện pháp để tiếp tục vượt qua các thử thách khó khăn của giai đoạn này. Không nên nghĩ ra những cách để... thở bằng cái lỗ mũi của người khác. Nói tóm lại, việc đề xuất đánh thuế trên tiền lãi tiết kiệm do hiệp hội đưa ra chỉ nên nghe qua rồi... kiếu.

> Đọc thêm: Nhóm nam nữ khỏa thân chiên xào nấu nướng trong bếp

> 'Mọi nhân viên ở đây đều nghiện phim sex'

> Cô gái đẹp khỏa thân lõa lồ trước đại tiệc

> Bị hiếp dâm 'nhanh gọn' trong thang máy

> Hình ảnh phụ nữ vô duyên nhất mọi thời đại

> Liếc thế này thì có mà đỡ bằng... ngực

Vũ Đức Sao Biển (Thanh niên)

Theo chân tay chơi Sài thành đi câu cá thư giãn... ban đêm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Ở đời, thứ gì cho dù là cao lương mỹ vị hay là những "món ăn chơi" thú vị đến mấy thì ăn mãi cũng có lúc chán. Thế cho nên những "thiên đường" phòng kín máy lạnh, các quán cà phê chòi... giờ đã trở thành nhàm chán và dịch vụ mới, câu cá thư giãn từ A đến Z đã cơ hội "ăn nên làm ra".

Cà phê... 'phê' nhất thế giới

Thứ 5, 21/03/2013 | 08:37
Một người đàn ông ở New York (Mỹ) vừa tiếp thị một loại cà phê được cho là mạnh nhất thế giới với thương hiệu Death Wish Coffee.

Sếp và thư ký ngủ chung như... vợ chồng

Thứ 4, 20/03/2013 | 14:54
Sếp và thư ký đi công tác, đến tối ông ta hỏi:

Clip hài: Clip tốc váy kiểu... Marilyn Monroe

Thứ 4, 20/03/2013 | 14:49
Mỗi khi bước chân vào cửa siêu thị, chân váy của các cô gái lại bị gió thổi tung bay khiến chủ nhân của nó phải “mắc cỡ” che lại để tránh “lộ hàng”.

Cô gái đẹp khỏa thân lõa lồ trước đại tiệc

Thứ 4, 06/03/2013 | 07:26
Trên sân thượng một khách sạn sang trọng có cô gái trông trước trông sau không thấy ai bèn thoát y ra nằm tắm nắng.

Cười vỡ bụng hình ảnh ông bố của năm

Thứ 3, 12/03/2013 | 14:38
Người mẹ nhìn thấy cũng phát hoảng.