Không nghe “lệnh” thì bị cắt điện, nước

Không nghe “lệnh” thì bị cắt điện, nước

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Thời gian qua, nhiều tiểu thương ở chợ Trung tâm TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến báo "Người đưa tin" tố cáo về những việc làm trái quy định của lãnh đạo TP.Việt Trì trong việc giải quyết quyền lợi của tiểu thương tại chợ Trung tâm TP.Việt Trì.

Cứ cắt điện là hết kinh doanh

Chợ Trung tâm TP.Việt Trì hiện có trên 320 hộ kinh doanh cố định - (có kiốt, sạp hàng tại chợ). Những tiểu thương kinh doanh ở đây đã mua kiốt, sạp hàng theo quy định tại văn bản số 103/ QĐ-UB, ngày 6/3/1992 của UBND TP.Việt Trì, có phiếu thu của Ban Tài chính - Thương nghiệp TP.Việt Trì.

Các hộ tiểu thương đã tập trung bãi thị trước cổng chợ Trung Tâm Tp Việt Trì (Ảnh: Vietnamnet)

Quyền lợi và nghĩa vụ của người đóng góp tiền và mua kiốt gồm: Tất cả các hộ mua kiốt, chỗ ngồi trong và ngoài chợ đều được cố định, khi không có nhu cầu kinh doanh có thể nhượng, bán lại chỗ kinh doanh cho người khác...

Theo các tiểu thương, giá trung bình một kiốt, sạp hàng ngày đó là hơn 2 triệu đồng. Trong quá trình kinh doanh, có người đã nhượng lại, có người thế chấp kiốt để vay tiền ngân hàng... Sau năm 2000, UBND TP.Việt Trì nhiều lần gây khó dễ cho tiểu thương bằng việc tăng phí, tăng các khoản thu, cắt điện, nước...

Năm 2002, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định 1138/QQĐ-UB, giải quyết khiếu nại của các hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm Việt Trì", ghi rõ: "Giữ nguyên và tiếp tục thực hiện Quy định 103 của UBND TP.Việt Trì...".

Theo các tiểu thương, hộ nào không đến nhận tiền thì bị cắt điện, cắt nước làm cho họ điêu đứng trong kinh doanh. Tiểu thương khiếu nại thì UBND TP đẩy trách nhiệm lên tỉnh bằng việc đưa ra Nghị quyết số 17/2009 của HĐND tỉnh Phú Thọ về việc sửa đổi, bổ sung mức thu phí chợ, phí vệ sinh, phí qua phà.

Biết sai nhưng vẫn làm

Ngày 14/3/2011, ông Nguyễn Quốc Liên - Chủ tịch UBND TP. Việt Trì ký Thông báo số 346 với nội dung hoàn tiền đóng góp xây dựng chợ Trung tâm do các tiểu thương mua kiốt, sạp hàng từ 1992, với lý do văn bản 103 trái pháp luật nên hoàn trả lại người mua tiền, tiền đó được tính lãi suất theo quy định của ngân hàng.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Liên cho rằng: "Văn bản 103 trái với quy định của pháp luật thì bây giờ phải sửa sai... Việc trả lại tiền là để cho tiểu thương bớt khó khăn"?!

Ông Liên còn nói thêm: 'Tôi cũng nghe một số anh em phản ánh Thông báo 346 về hoàn trả lại tiền chưa phù hợp với các quy định của pháp luật. Chưa phù hợp, sai thì tôi thu hồi". (ông Liên hiện đã chuyển sang làm Bí thư TP.Việt Trì).

Ngày 22/3, tức là sau khi ký Thông báo 346 được 8 ngày thì Chủ tịch mới của TP.Việt Trì là Lê Hồng Vân lại ký Thông báo 354 tạm dừng việc hoàn trả tiền đóng góp xây dựng chợ Trung tâm Việt Trì để xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh, sau đó TP sẽ thông báo lại.

Luật sư Nguyễn Hoàng Lĩnh - Công ty TNHH luật An Biên - Đoàn luật sư Hải Phòng cho biết: "Về hình thức, văn bản 103 trái với quy định của pháp luật về ban hành các văn bản quy pháp pháp luật. Với một văn bản trái luật thì phải xử lý theo trình tự, không thể cứ nói là sai rồi thông báo hoàn trả tiền cho tiểu thương. Như thế là sai chồng lên sai!"

Quế Ngân