Không phải tất cả hành vi trốn đóng BHXH của doanh nghiệp đều hình sự hóa

Không phải tất cả hành vi trốn đóng BHXH của doanh nghiệp đều hình sự hóa

Đỗ Thị Thơm
Thứ 6, 22/12/2017 | 14:40
0
Từ 1/2018, doanh nghiệp trốn đóng BHXH có thể sẽ bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, theo đại diện bộ LĐ, TB-XH, không phải tất cả hành vi trốn đóng BHXH đều bị hình sự hóa.

Tại buổi tọa đàm “Từ năm 2018, đóng và xử lý vi phạm BHXH như thế nào?” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức sáng 22/12, đại diện bộ LĐ,TB-XH, BHXH VN đã có những giải đáp thắc mắc xung quanh việc từ 1/2018, mức đóng BHXH sẽ thay đổi. Các hành vi trốn đóng BHXH của doanh nghiệp có thể bị xử lý hình sự.

Xã hội - Không phải tất cả hành vi trốn đóng BHXH của doanh nghiệp đều hình sự hóa

Không phải hành vi trốn đóng BHXH nào cũng bị xử lý hình sự. Ảnh: Đỗ Thơm

Theo đó, từ 1/2018, căn cứ đóng BHXH là mức lương, phụ cấp, các khoản thu nhập bổ sung ổn định. Điều này để tránh việc người đi làm thu nhập tốt nhưng nghỉ hưu lương lại thấp do mức đóng BHXH thấp.

Thứ trưởng bộ LĐ, TB-XH Lê Quân khẳng định: “Nhiều khoản thu nhập bổ sung không được tính vào đóng BHXH như thưởng sáng kiến, ăn trưa.... Chúng tôi đánh giá mức đóng BHXH từ 1/2018 sẽ không có thay đổi gì lớn so với hiện nay”.

Một điểm mới nữa là từ năm 2018, chủ doanh nghiệp không đóng hoặc đóng không đầy đủ có thể bị phạt tù ở mức cao nhất lên đến 7 năm tù giam.

Thứ trưởng bộ LĐ, TB-XH Lê Quân cho hay, hành động trốn đóng BHXH có nhiều mức khác nhau. Như chủ doanh nghiệp nhận mức đóng 8% của người lao động nhưng giữ và không đóng cho người lao động, hoặc trốn đóng phần của doanh nghiệp…

“Chắc chắn là không hình sự hóa tất cả các hành vi trốn đóng. Theo đó, các hành vi gian dối hoặc dùng thủ đoạn để không đóng hoặc đóng không đầy đủ sẽ bị xử lý.

Chúng ta đợi Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn quy trình và rõ cụ thể thế nào là gian dối, sử dụng thủ đoạn để trốn đóng BHXH. Đây là giải pháp cuối cùng để xử lý việc cố tình trốn đóng BHXH. Giải pháp hình sự để xử lý làm gương và đảm bảo việc tôn trọng pháp luật”, Thứ trưởng Quân nói.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH nhấn mạnh, việc đưa 3 điều luật quy định tội danh riêng đối với những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH vào Bộ luật Hình sự là để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp trước pháp luật.

Vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH phân tích, nếu doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện cho người lao động sẽ giúp giảm chi phí, giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Điều này là bất công bằng với doanh nghiệp thực hiện đầy đủ việc đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động. Việc doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động đầu tiên là thể hiện mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động, để doanh nghiệp phát triển.

Ông Lợi nhấn mạnh, 3 điều luật này ra đời và có hiệu lực, tôi chắc chắn các doanh nghiệp phải thực hiện tốt hơn. “Phần đóng của doanh nghiệp là trách nhiệm xã hội của họ với người lao động. Bất khả kháng, chúng ta mới xử lý hình sự chủ sử dụng lao động”.

Theo ông Lợi, khi thiết kế luật, các cơ quan chức năng đã thiết kế điều khoản quy định rõ, doanh nghiệp nào khó khăn thực sự thì báo cáo để được xem xét.

Tại buổi tọa đàm, ông Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH VN thông tin, BHXH VN sẽ công khai minh bạch các doanh nghiệp nào đóng, doanh nghiệp nào nợ. “Chúng tôi sẽ công khai cả người lao động đóng BHXH, người lao động không đóng BHXH để chính họ biết và giám sát”.

Khởi kiện doanh nghiệp trốn đóng BHXH: Vì sao bế tắc?

Thứ 3, 09/05/2017 | 12:01
Đại diện BHXH Việt Nam khẳng định, tình trạng nợ BHXH diễn ra ở tất cả loại hình kinh tế, nhưng tập trung vào khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.