Không phải vụ cướp xác đầu tiên

Không phải vụ cướp xác đầu tiên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Có thể xử lý các đối tượng cướp xác về tội gây rối trật tự cộng.

Vụ cướp xác tại Bệnh viện Q.7 (TP.HCM) không phải là trường hợp đầu tiên. Trước đó, ngày 22/1/2009, một vụ cướp xác đã xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thống Nhất (Đồng Nai) cũng gây xôn xao dư luận một thời gian dài. Được biết, thời điểm đó, Bệnh này tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Trung Hiếu (SN 1983, ngụ phường Tân Hòa, Biên Hòa) trong tình trạng bất tỉnh, hôn mê sâu do đi xe máy đụng phải cột điện. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân tử vong ngay sau đó vì vết thương quá nặng. Theo quy định của bệnh viện và pháp luật, bệnh nhân sẽ được làm thủ tục, chuyển xuống nhà xác. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân cho rằng, bác sĩ không tận tình cứu chữa nên cản trở, chửi bới, hành hung các bác sĩ, y tá của kíp trực và tổ chức cướp xác.

Pháp luật - Không phải vụ cướp xác đầu tiên

Hơn 60 chiến sĩ công an được huy động giải tán vụ cướp xác.

Việc nhóm người nhà của bệnh nhân huy động nhiều người từ bên ngoài, mang theo hung khí, gậy gộc xông vào bệnh viện đe dọa bác sĩ, cướp xác khiến dư luận xôn xao một thời gian dài. Được biết, họ còn dùng dao đe dọa những ai cản trở hành vi cướp xác. Vì số lượng người gây rối đông, bảo vệ bệnh viện không thể giải quyết nên đã báo cáo Công an phường đến lập biên bản.

Theo bác sĩ Phạm Văn Dũng, giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Thống Nhất, vụ cướp xác tại bệnh viện có tính chất gây rối dẫn đến tình trạng mất trật tự an ninh.

Trao đổi với PV Người đưa tin dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Văn Phúc (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, trong các quy định pháp luật hiện hành, chưa có điều, khoản cụ thể nào về việc đưa ra xét xử các hành vi tổ chức cướp xác trong bệnh viện. Cụ thể trong vụ tổ chức gây rối, cướp xác ở Bệnh viện quận 7, tôi được biết người nhà nạn nhân vì quá đau buồn mà có những hành vi quá khích. Khi xảy ra vụ việc, cơ quan công an, bệnh viện nên xử lý mềm mỏng, đối thoại với người nhà bệnh nhân để hạn chế các trường hợp xấu xảy ra. Trong trường hợp này, nếu nhóm người gây rối, tổ chức cướp xác vì đau xót người thân thì cơ quan chức năng nên xử lý vi phạm hành chính hoặc nhắc nhở.

Theo Luật sư Nguyễn Trung, Công ty Luật Trung và cộng sự, vụ gây rối, tổ chức cướp xác trên là hành vi vi phạm pháp luật cần bị lên án. Tuy nhiên trong trường hợp này, hành động của các đối tượng trên có thể giải thích được. Họ quá đau buồn vì người thân ra đi đột ngột. Trong vụ việc này, nếu hành vi gây rối, cướp xác khiến tài sản của bệnh viện bị hư hỏng thì có thể truy tố các đối tượng trên theo tội gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó, nếu hành vi gây rối, cướp xác dẫn đến xô xát khiến người khác bị thương hoặc tử vong thì bị xử theo tội cố ý gây thương tích và cố ý giết người.

Sẽ điều tra động cơ gây rối

Thiếu tá Phạm Văn Tấn, Công an TP.HCM cho hay, vụ gây rối cướp xác ở Bệnh viện quận 7 xảy ra trong thời điểm người nhà bệnh nhân đang đau buồn vì cái chết của Long. Họ “sốc” vì sự ra đi đột ngột của chàng trai trẻ. Hiện nguyên nhân sự việc vẫn đang quá trình xác minh. Hiện tại, Công an TP.HCM đang tổ chức điều tra động cơ gây rối, hành vi vi phạm để đưa ra hình thức xử lý theo quy định.

Trần Thắng


Cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.