Không quá 1 tiếng đồng hồ, 20 ngày và một quyết định xử phạt

Không quá 1 tiếng đồng hồ, 20 ngày và một quyết định xử phạt

Lê Công Thành
Thứ 5, 14/11/2019 | 14:52
1
Không quá 1 tiếng đồng hồ thông tin phản ánh được gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý và không quá 20 ngày để ban hành một quyết định xử phạt từ khi hành vi phạm được tiếp nhận. Đó là nguyên tắc trong quy trình xác minh, xử phạt bằng hình ảnh mà Thừa Thiên-Huế đang triển khai.

Ngày 14/11, sau hơn 10 ngày ra quân xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh thông qua dữ liệu thu từ camera giám sát, phản ánh qua phần mềm Hue-S, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có một số thống kê cụ thể.

Trong đó, từ ngày 1 - 12/11, chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Huế, thông qua dữ liệu thu được từ Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh, Công an TP.Huế đã xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm, chủ yếu phạm vào các lỗi đi vào đường cấm, đường ngược chiều, dừng đỗ không đúng nơi quy định, vượt đèn tín hiệu giao thông.

Dân sinh - Không quá 1 tiếng đồng hồ, 20 ngày và một quyết định xử phạt

Hệ thống camera giám sát được truyền về Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tiếp nhận, xử lý.

Trung tâm Giám sát, Điều hành Đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng chia sẻ về quy trình xác minh, xử phạt bằng hình mà tỉnh này đang triển khai.

Theo đó, quy trình này được thực hiện rất chặt chẽ và có sự phối hợp tích cực giữa các đơn vị liên quan. Cụ thể, khi ghi nhận có hình ảnh vi phạm, trong thời gian không quá 1 tiếng đồng hồ, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh sẽ gửi thông tin đến UBND và Công an TP, thị xã, huyện nơi xảy ra hành vi vi phạm để tiếp nhận, xác minh, xử lý.

Và sẽ có 2 trường hợp xử lý đối với hành vi vi phạm được xác định thông qua các thiết bị ghi nhận hình ảnh và thông tin phản ánh. Trường hợp thứ nhất, khi tiếp nhận được thông tin phản ánh mà lực lượng chức năng có mặt kịp thời tại hiện trường, trực tiếp ghi nhận, xác nhận được hành vi vi phạm thì xử lý tương tự như trường hợp phát hiện vi phạm trực tiếp.

Trường hợp thứ hai, Khi tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm đã rời khỏi hiện trường hoặc không đảm bảo căn cứ để xử lý trực tiếp thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh thông tin của cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm được phản ánh, sau đó sẽ tiến hành lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tổng thời gian từ khi hình ảnh phản ánh vi phạm được tiếp nhận đến khi ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật không quá 20 ngày.

Dân sinh - Không quá 1 tiếng đồng hồ, 20 ngày và một quyết định xử phạt (Hình 2).

Hành vi lột bỏ phản quang, sơn đen trên biển số xe nhằm tránh "phạt nguội" bị Công an TP.Huế xử phạt.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng đội CSGT – Trật tự, Công an TP.Huế chia sẻ, thực hiện việc xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera, tại Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP.Huế luôn có cán bộ phụ trách chịu trách nhiệm theo dõi, tiếp nhận thông tin phản ánh từ Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh.

“Sau khi nhận thông tin phản ánh, nội dung cùng hình ảnh sẽ được đăng tải vào nhóm Zalo của Công an TP.Huế. Từ đây, sẽ tiến hành xác minh thông tin cá nhân, tổ chức vi phạm và mời đến trụ sở đơn vị. Tại đây, phía công an sẽ đưa ra chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm, sau đó tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”, Trung tá Vũ nói.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, việc triển khai “phạt nguội” vi phạm giao thông qua hệ thống camera là phương pháp kiểm soát trật tự ATGT thông minh, tuy nhiên mục đích chính của việc này không phải là để tăng cường xử phạt mà là để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

“Tất cả nhằm hướng đến một nền văn hóa giao thông hiện đại, một thành phố an ninh trật tự. Sau khi chính thức thực hiện triển khai xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh, có thể thấy những hiệu quả bước đầu, nâng cao được ý thức của người dân khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”, ông Sơn chia sẻ.

Lộ chiêu né camera giám sát của cánh tài xế taxi ở Huế

Thứ 4, 13/11/2019 | 19:00
Nhiều xe taxi ở Huế xuất hiện tình trạng lột lớp phản quang, lớp sơn đen tại các số trên biển kiểm soát nhằm trốn tránh việc giám sát, quản lý của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh.

Huế: Phần mềm “Đô thị thông minh” nhưng nhiều người sử dụng chưa hợp lý

Thứ 7, 09/11/2019 | 21:02
Phần mềm “Đô thị thông minh” nhưng nhiều người dân sử dụng vẫn chưa hợp lý, điều này đã gây khó khăn cũng như mất thời gian cho lực lượng thực thi pháp luật trong quá trình tiếp nhận xử lý.

Bi hài quản lý đô thị ở Huế: “Khốn khổ cái cây, cù nhây cái quán!”

Chủ nhật, 03/11/2019 | 17:01
Một cái cây chẳng có “tội tình” gì bất ngờ bị bứng đi rồi trồng lại chỉ vì sự nhầm lẫn, một quán cà phê trái phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm không bị xử lý, tất cả đã khiến dư luận ở Huế đặt dấu hỏi về sự công bằng trong quản lý đô thị của địa phương này.

Người dân Huế phàn nàn lĩnh vực nào nhất trên hệ thống Đô thị thông minh?

Chủ nhật, 01/09/2019 | 15:01
Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có gần 4.000 phản ánh của người dân Thừa Thiên-Huế được tiếp nhận thông qua hệ thống phản ánh hiện trường. Qua xác minh có 2.708 phản ánh đủ điều kiện theo quy định được xử lý (trong đó, đã xử lý 2.327, đang xử lý 381).
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.