Không tham ăn mà vẫn bị chốc mép: Lời cảnh báo từ cơ thể

Không tham ăn mà vẫn bị chốc mép: Lời cảnh báo từ cơ thể

Thứ 5, 01/02/2018 | 06:47
0
Không chỉ đến với những ai lười vệ sinh miệng, hiện tượng chốc mép còn tiết lộ tình trạng sức khỏe không ổn, mà cụ thể là thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết, như vitamin B, sắt và kẽm.

Chốc mép và lời cảnh báo từ cơ thể

Nếu nhận thấy hai bên khóe miệng nhiều vết nứt toác, gây cảm giác khó chịu, đau đớn, hãy nghĩ đến chứng bệnh "viêm môi bong vảy " – cũng được dân gian gọi là "chốc mép". Về cơ bản, hiện tượng này xảy ra khi nấm và vi khuẩn từ nước bọt bị kẹt lại khoé miệng quá lâu.

Trong đó, một trong những nguyên nhân hình thành chốc mép là do thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết, như vitamin B, sắt và kẽm… từ đó làm hệ miễn dịch suy giảm, khiến cơ thể dễ dàng nhiễm khuẩn hơn. Khi đó, bên cạnh các vết nứt ở khóe miệng, người bị chốc mép còn cảm thấy đau lưỡi.

Các bệnh - Không tham ăn mà vẫn bị chốc mép: Lời cảnh báo từ cơ thể

Viêm môi bong vảy hay chốc mép gây khó chịu cho nhiều người.

Nguyên nhân khác gây chốc mép là do nhiễm nấm, một loại nấm men phổ biến có tên candida albicans. Các bào tử của nấm men này có ở khắp nơi, khi cơ thể giảm sức đề kháng sẽ gây ra tình trạng viêm khóe miệng.

Ngoài ra, mùa đông cũng là thời điểm thuận lợi cho chốc mép hình thành vì lúc này, độ ẩm trong không khí xuống thấp. Theo Trí Thức Trẻ, nếu không cung cấp đủ nước, cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu phản kháng, mà rõ rệt nhất là đôi môi nứt nẻ. Thói quen liếm môi sẽ khiến vi khuẩn kẹt lại trong những rãnh nứt rồi tạo thành chốc mép.

Chốc mép cũng sẽ đến với những ai lười vệ sinh miệng sau khi ăn, bởi thói quen này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn từ thức ăn bám quanh miệng gây viêm nhiễm.

Đồng thời, một số chứng bệnh nguy hiểm như: Tiểu đường, nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch... cũng góp phần gây chốc mép.

Phải làm gì khi bị chốc mép?

Các bệnh - Không tham ăn mà vẫn bị chốc mép: Lời cảnh báo từ cơ thể (Hình 2).

Cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng để phòng bệnh chốc mép. Ảnh minh họa: Internet.

- Không gãi những tổn thương để tránh virus lây lan tới các vị trí khác.

- Không chọc vỡ các mụn nước. Không bóc vảy. Rửa tay sạch sau mỗi lần tiếp xúc với các mụn nước. 

- Không ôm hôn trẻ sơ sinh, những người có hệ miễn dịch suy yếu, đắp khăn lạnh lên chỗ đau để giảm triệu chứng.

- Có thể bôi một số thuốc chống virus để giảm bớt các triệu chứng (theo chỉ định của bác sĩ). Theo Sức khỏe & Đời sống, thuốc hạn chế tốt cường độ và thời gian các đợt tiến triển, ngoài ra còn giúp giảm đau.

- Cần rất thận trọng khi ra nắng, nếu dễ bị chốc mép thì cần tránh các tia tử ngoại.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp bị chốc mép kéo dài, tái phát liên tục cần tới cơ sở y tế để được khám tư vấn và chỉ định dùng thuốc bôi tại chỗ.

Để phòng bệnh chốc mép, tốt hơn hết phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng, chú ý vệ sinh miệng sạch sẽ nhất là trước và sau khi ăn. Đồng thời hạn chế phơi nắng, tránh tiếp xúc với người bị chốc mép.

N.H (tổng hợp)

Đề phòng bệnh cước tay, chân trong những ngày rét đậm

Thứ 6, 12/01/2018 | 06:00
Vào những ngày giá rét, một số người thường bị sưng đỏ, đau ngứa tại các đầu ngón tay, ngón chân. Hiện tượng này theo dân gian gọi là cước, còn theo thuật ngữ y học hiện đại thì đây là tình trạng dị ứng thời tiết tại chỗ.

Da sần sùi, mụn lởm chởm, lở loét do dùng kem trắng da

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:51
Đánh trúng vào tâm lý của phụ nữ mong muốn có làn da trắng đẹp tức thì, một số nhà sản xuất, mỹ phẩm đã sử dụng một số hoạt chất độc hại để pha chế.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.