Không thay đổi kế hoạch khai thác dầu khí tại biển Đông

Không thay đổi kế hoạch khai thác dầu khí tại biển Đông

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
– Để hoàn thành mục tiêu sản lượng khai thác quy dầu đạt 23 triệu tấn trong cả năm 2011 và khẳng định chủ quyền lãnh thổ Việt Nam đã được quốc tế công nhận, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam) sẽ không thay đổi kế hoạch khai thác, thăm dò biển Đông trong 6 tháng cuối năm.

Trong cuộc họp báo công bố kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm tổ chức chiều 5/7, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí (PetroVietnam) Phùng Đình Thực cho hay sau sự cố tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp, hoạt động thăm dò, khai thác vẫn diễn ra bình thường trên thềm lục địa của Việt Nam, vốn đã được các công ước quốc tế công nhận.

Hiện Petro Vietnam đang phối hợp với các ngành liên quan thực hiện đúng kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí trên biển. Ảnh PVN

Ông Thực khẳng định, việc Petro Vietnam đang tìm kiếm thăm dò dầu khí trên biển Đông là hoàn toàn thuộc về quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hiện Petro Vietnam đang phối hợp với các ngành liên quan thực hiện đúng kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí trên biển.

"Tập đoàn tiếp tục chỉ đạo khảo sát địa chấn của tàu Bình Minh 02 ở thềm lục địa của Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan đến công tác bảo vệ an toàn cho hoạt động của tàu", ông Thực nói.

Ông Thực cho rằng, biển Đông có thể còn nhiều biến động, nhưng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam là "bất biến", do đó quan điểm của tập đoàn là ứng xử bình tĩnh, phối hợp với các bộ ngành liên quan để khai thác, thăm dò biển Đông như kế hoạch.

"Chúng tôi quan điểm ứng xử trên biển Đông lúc này là bình tĩnh, lấy 'bất biến' ứng 'vạn biến', vừa góp phần phát triển kinh tế đất nước vừa tham gia tích cực bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển”, CEO PetroVietnam nhấn mạnh.

Ông Thực cũng cho biết, trong sáu tháng cuối năm, Petro Vietnam sẽ cho ra 3 sản phẩm mới gồm: giàn khoan tự nâng 90 m nước lần đầu tiên đóng tại Việt Nam, sản phẩm xơ sợi phục vụ ngành dệt may và sản phẩm nhiên liệu sinh học ethanol.

H.A