Không tiêu cực, CSGT lo gì quay phim, chụp ảnh?

Không tiêu cực, CSGT lo gì quay phim, chụp ảnh?

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:26
0
Nhiều hình ảnh, clip phơi bày tiêu cực của CSGT, đó cũng là tư liệu bảo vệ khi CSGT bị chống đối, hành hung. Vậy lý do gì CSGT lại cấm quay phim chụp ảnh khiến bạn đọc bức xúc?
Luật sư - Không tiêu cực, CSGT lo gì quay phim, chụp ảnh?
Một số hình ảnh CSGT nhận hối lộ bị ghi lại. Ảnh: Tiền Phong

Quay phim, chụp ảnh cũng là cách chống tiêu cực

Bạn đọc Tuấn Hoàng đặt câu hỏi: Hiện nay nhiều tuyến phố, nhà dân, thậm chí những chiếc xe hơi cũng được gắn camera dẫn đường… vậy nếu cấm quay phim chụp ảnh CSGT thì sẽ xử lý thế nào? Chẳng lẽ cứ thấy bóng dáng CSGT là phải tắt chế độ quay phim hay sao?

Còn độc giả Việt Hùng cho rằng lực lượng công an ăn lương từ tiền thuế nhân dân đóng góp nên đương nhiên phải chịu sự giám sát của nhân dân. Riêng CSGT là những người hàng ngày tiếp xúc với đồng tiền, nếu không có sự giám sát của dân thì CSGT rất dễ làm ẩu, làm sai. Trong những năm qua, chính nhờ có sự quan tâm, giám sát của báo chí mà nhân dân mới nắm bắt được một số sai phạm của CSGT gây bức xúc trong dư luận.

Ông Hùng khẳng định: “Quay phim chụp ảnh cũng là một cách đấu tranh với tiêu cực. Điển hình là các vụ CSGT ăn chặn tiền của người vi phạm, hay các vụ CSGT hành hung người vi phạm giao thông...Xin chân thành cảm ơn các nhà báo đã dũng cảm theo dõi và đăng bài về các vi phạm của ngành công an. Nếu không được quần chúng và các nhà báo giám sát đúng mức thì CSGT rất dễ xảy ra tiêu cực".

Độc giả Dương Yến Thanh bức xúc: "Đây chỉ là công văn hành chính, biết rồi, khổ lắm, nói mãi! Nhưng nhận được "chỉ đạo" này, CSGT các nơi sẽ hành xử thế nào? Biết đâu lại chẳng xảy ra chuyện còng tay, tạm giữ để xử lý những người dám 'to gan' quay phim, chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ? Ban hành văn bản này, phải chăng ông Cục phó muốn nhắc nhở CSGT hãy nâng cao cảnh giác, kẻo bị chụp ảnh, quay phim cảnh làm tiền, ăn hối lộ thì nguy chăng?!

Đề nghị thu hồi văn bản 1042

Luật sư - Không tiêu cực, CSGT lo gì quay phim, chụp ảnh? (Hình 2).
CSGT vẫn giữ được hình ảnh đẹp trong con mắt người dân với những cảnh trần mình phơi nắng điều khiển giao thông hay dắt tay người già, trẻ em qua đường. Ảnh: Minh Đức

Cùng quan điểm, độc giả Khắc Phấn kiến nghị Cục CSGT ban hành văn bản trái luật yêu cầu phải hủy bỏ ngay, đồng thời Tổng cục Cảnh sát nên có hình thức xử lý cơ quan dưới quyền đã ban hành văn bản trái luật.
Luật Công an Nhân dân được Quốc hội phê chuẩn rất rõ ràng, hà cớ gì Cục CSGT lại ban hành văn bản vi phạm luật gây bức xúc trong dư luận? Rõ ràng Cục CSGT ban hành văn bản 1042 có dấu hiệu bao che cho việc làm khuất tất của những CSGT tiêu cực chuyên nhận tiền mãi lộ mà lâu nay cơ quan báo chí đã thông tin.

Còn độc giả Hà Bình Nguyên cật vấn: "Nếu cán bộ CSGT trong cả nước đều trong sạch, làm việc chí công vô tư, có thái độ cư xử đúng mực, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND thì sợ gì bị người khác quay phim, chụp ảnh? Thay vì ký văn bản kỳ cục ấy, người ra văn bản nên dành thời gian để giáo dục cán bộ, chiến sĩ của mình sống trong sạch hơn, có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Đừng để CSGT làm mất uy tín, thanh danh của lực lượng CAND nói chung".

Độc giả Thanh hài hước đặt vấn đề: "Thưa Đại tá Hà, phải chăng muốn bắt quả tang CSGT ăn hối lộ, em phải xin phép? Nếu bác CSGT ăn hối lộ đồng ý thì em mới được quay phim chụp ảnh để tố cáo à? Anh trong sáng thì sợ gì người ta quay phim, chụp ảnh".

Theo độc giả Nguyễn Ngọc Linh, văn bản 1042 này đã rõ mục đích là vô hiệu những ảnh chụp, đoạn phim quay lén của người dân đối với những CSGT có hành vi tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ, chúng sẽ không được công nhận mặc dù có thấy tiêu cực đi nữa.

Làm điều khuất tất mới sợ tống tiền

Luật sư - Không tiêu cực, CSGT lo gì quay phim, chụp ảnh? (Hình 3).
Phóng viên Tiền Phong 'chộp' được hình ảnh lái xe mãi lộ CSGT. Ảnh: Tiền Phong

Bạn Lê Trung cho rằng: Khi ai đó tống tiền một ai thì phải có cái bằng chứng gây bất lợi cho đối phương thì mới có thể tống tiền được. Phải chăng CSGT bị tống tiền đó có cái gì sai? Nếu anh minh bạch thì lo gì bị tống tiền, còn kẻ nào tống tiền thì cứ báo cáo lãnh đạo điều tra truy tố trước pháp luật. Nếu bị tống tiền mà không dám báo cáo chứng tỏ có cái gì đó không minh bạch.

Bạn đọc Văn Tuấn chia sẻ: Theo tôi, việc quay phim chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ mà phải xin phép CSGT đó thì còn quay làm gì? Tố giác tiêu cực mà báo cho người tiêu cực biết trước thì cũng như không. Nếu làm thế rồi đây, tiêu cực lại càng tiêu cực hơn. Sẽ không có người dân, phóng viên nào dám tố giác hành vi tiêu cực của CSGT nữa. Nhưng công bằng mà nói, không ít trường hợp hình ảnh quay CSGT đang làm nhiệm vụ gần đây sau khi đưa lên mạng được nhiều người dân ca ngợi như: CSGT Nguyễn Tuấn Mạnh, thuộc Đội CSGT số 4- Phòng CSGT Công an Hà Nội đổ xăng giúp thí sinh đi thi, rồi CSGT đưa người già sang đường vào giờ cao điểm...

Cũng có những độc giả như bạn Văn Chí Hảo bày tỏ thông cảm: "Có lẽ lý do ban hành văn bản này chắc là nhằm đấu tranh với các đối tượng giả danh nhà báo quay phim, chụp ảnh để tống tiền CSGT như đã xảy ra tại Thanh Hoá, Bình Thuận". Tuy nhiên, không lẽ nhà báo hay người dân quay phim, chụp ảnh chỉ để tống tiền CSGT? Và nếu đã hành động chí công vô tư trong khi thực thi công vụ thì còn sợ gì ai tống tiền?

Theo Tiền phong

CSGT không có quyền truy hỏi, kiểm tra giấy tờ người quay phim

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:39
Đây là nội dung trong báo cáo nhanh của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp gửi Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường vào sáng nay 22.8.

'Văn bản gây tranh cãi của Cục CSGT lộ nhiều sai trái'

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:02
Theo Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư Pháp, văn bản của Cục CSGT đã thể hiện sự thiếu thận trọng khi kết nối các nhóm hành vi có bản chất khác nhau, bộc lộ nhiều nội dung sai trái, cần phải xử lý.

Không thu hồi văn bản 'cấm chụp ảnh CSGT'

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:03
Đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an ngày 21-8 khẳng định sẽ không thu hồi văn bản có nội dung yêu cầu việc chụp ảnh CSGT phải xin phép đang khiến dư luận “dậy sóng” những ngày qua.

Quay phim, ghi hình CSGT: Lòng dân rất minh bạch

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:36
Đâu phải bất cứ hình ảnh nào liên quan đến CSGT được người dân quay và đưa lên mạng cũng gây hậu quả xấu nếu lực lượng này làm đúng quy định của pháp luật.

Chụp ảnh CSGT phải công khai để xây dựng hình ảnh đẹp

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:04
Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết người dân và báo chí vẫn được quay phim, chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng phải mang tính chất xây dựng và công khai.

CSGT nhận tiền mãi lộ còn xưng 'mày, tao' với lái xe

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:19
Đòi 200.000 đồng nhưng lái xe chỉ đưa 150.000 đồng, viên CSGT nhận tiền và bảo :"Tao sợ tụi mày lắm".