Không tuyển nữ sinh trên 60kg, Học viện Tòa án có thể mất đi nhiều hoa hậu tương lai

Cách đây cũng chẳng lâu lắm, chừng một nửa tuần gì đấy, tôi có nghe được thông tin rằng Học viện Tòa Án sẽ không tuyển nữ sinh có cân nặng trên 60kg, điều này sẽ làm mất đi cơ hội học tập tại ngôi trường này của một cô hoa hậu tương lai nào đó.

Nguyên văn cái thông tin đấy tôi xin được dẫn từ báo Bảo Vệ Pháp Luật như sau: “Năm 2019, Học viện Tòa án dự kiến tuyển sinh tối đa 360 chỉ tiêu ngành Luật (mã ngành:7380101) trên toàn quốc. Về đối tượng và tiêu chuẩn đăng ký sơ tuyển, ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện chung của Bộ GDĐT, các thí sinh phải đáp ứng điều kiện không quá 22 tuổi. Về chiều cao và cân nặng đối với nữ cao từ 1m55 trở lên, cân nặng từ 45kg đến 60kg; học viên nam cao từ 1,6 m, nặng từ 48 kg đến 80 kg. Nếu vượt quá hoặc dưới mức cân nặng này đều không đạt yêu cầu…”

Các điều kiện chung của bộ GD&ĐT thì chẳng nói làm gì, nhưng các chỉ số về chiều cao, cân nặng của các thí sinh thì không được ổn cho lắm. Chúng ta hãy bàn đến chỉ số chiều cao, cân nặng của nữ sinh không đáp ứng được tiêu chuẩn đầu vào của trường này. Cụ thể về chiều cao, nữ sinh không được thấp hơn 1m55.

Tiêu chí này có vẻ hợp lý, nữ mà cao trên 1m55 thì ít nhất là không lùn. Là con người thì dù có làm ở Học viện Tòa án hay ở ngoài công trường, ở bất kỳ ngành nghề gì, ở bất kỳ địa vị xã hội nào, giới tính nam hay nữ, thậm chí là giới tính chưa xác định. Bất cứ ai cũng đều mong mỏi và luôn hướng đến cái “chân - thiện - mỹ”, những nhà quản lý làm việc ở Học viện Tòa án hẳn cũng không ngoại lệ.

Đương nhiên tôi ủng hộ quan điểm này. Bạn nào có chiều cao khiêm tốn xin hãy cho tôi ngả mũ cười thân thiện một cái nhé, tôi ủng hộ lựa chọn chiều cao trên 1m55 nhưng tôi không có tư tưởng bài trừ những người thấp hơn chiều cao đó.

Việc hướng đến cái đẹp, và luôn phấn đấu để cho cá nhân, tập thể, tổ chức của mình ngày càng đẹp đẽ hơn chẳng có gì là sai cả.

Thế nhưng, cân nặng của nữ sinh quá 60kg mà không lựa chọn là không đúng. Nếu nhà quản lý tổ chức này đưa ra tiêu chí không lựa chọn nữ sinh trên 60kg là vì hướng tới cái gọi là chân - thiện - mỹ thì quả là chưa suy nghĩ thấu đáo rồi.

Bởi lẽ trên 60kg chắc gì đã không đẹp? 60kg đôi khi còn đẹp xuất xắc, còn thừa tiêu chí để trở thành hoa khôi hoa hậu cũng nên.

Chẳng nói đâu xa, Mai Phương Thúy đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2006 với số cân nặng là 60kg (Thời điểm đăng quang, Mai Phương Thúy được đánh giá là hoa hậu có hình thể vượt trội với chiều cao 1m79, cân nặng 60kg, số đo hình thể lần lượt là 86-61,5-95 - Theo Nguyên Bảo -Dân Việt). Thậm chí, hiện tại cân nặng của cô còn tăng thêm 10kg nữa, cô vẫn đẹp.

Như vậy, nếu như việc đặt ra quy định về chiều cao cân nặng đối với thí sinh đầu vào để hướng tới cái chân - thiện - mỹ chẳng phải là sai rồi sao.

Không những sai, mà điều này rất có thể là nguyên nhân khiến cho một hoa hậu tương lai nào đó có vóc dáng như Mai Phương Thúy sẽ mất đi cơ hội học tập rèn luyện, mang lại vinh quang cho ngôi trường này rồi hay sao?

Sai quá sai!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Học viện Tòa án không tuyển nữ sinh nặng quá 60kg

Thứ 5, 14/03/2019 | 15:40
Một trong những chỉ tiêu Học viện Tòa án yêu cầu trong kỳ tuyển sinh năm 2019 là sinh viên nữ có cân nặng trong giới hạn 48- 60kg.