Không vay tiền vẫn bị gọi điện, đưa ảnh gia đình lên Facebook đòi nợ

Không vay tiền vẫn bị gọi điện, đưa ảnh gia đình lên Facebook đòi nợ

Phạm Xuân Chinh
Thứ 2, 08/11/2021 | 14:00
0
Không vay tiền của ai, không quen biết các đối tượng “tín dụng đen”, nhiều người dân Thanh Hóa vẫn bị gọi điện, đưa hình ảnh gia đình lên Facebook đòi nợ.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, hoạt động tín dụng đen, núp bóng việc cho vay qua các ứng dụng online trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường và gây ra nhiều hệ luỵ nghiêm trọng.

Đáng lo ngại là, để đòi được nợ, các đối tượng sẵn sàng gây sức ép đối với tất cả những người có thông tin liên quan đến con nợ, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt và danh dự của nhiều người.

Không hề vay mượn tiền của bất kỳ ai, cũng không quen biết các đối tượng cho vay “tín dụng đen”, nhưng nhiều người bỗng dưng trở thành nạn nhân của “tín dụng online” khi liên tục bị nhắn tin, gọi điện thoại khủng bố, đe doạ. Thậm chí, họ còn bị chúng sử dụng hình ảnh cá nhân phát tán lên mạng xã hội để gây sức ép đòi nợ.

Nguyên nhân là thông tin của họ nằm trong danh bạ của người vay tiền qua các ứng dụng online. Khi vay tiền, người vay buộc phải đồng ý cho phép ứng dụng truy cập danh bạ điện thoại cá nhân hoặc danh sách bạn bè trên mạng xã hội. Nếu người vay không trả tiền đúng hạn thì dữ liệu danh bạ này sẽ bị sử dụng như công cụ gây sức ép đòi nợ. 

Ông L.V.T., trú tại xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa không hề vay mượn tiền của ai nhưng thời gian gần đây liên tục bị các đối tượng sử dụng số máy điện thoại lạ gọi điện đòi nợ.

Hồ sơ điều tra - Không vay tiền vẫn bị gọi điện, đưa ảnh gia đình lên Facebook đòi nợ

Băng nhóm "tín dụng đen" Nam Long đã bị Công an Thanh Hóa triệt xóa.

Ông T cho biết: “Tôi cũng không biết nguyên nhân ở đâu, bạn nào vay nợ, gia đình chúng tôi không hề biết, nhưng trong đó họ có số điện thoại của vợ tôi và họ đưa hình ảnh vợ chồng tôi lên Facebook, rồi gọi điện làm phiền gia đình tôi rất nhiều, tôi cảm thấy cuộc sống tôi bị ảnh hưởng rất nhiều”

Lợi dụng dịch bệnh Covid -19 bùng phát kéo dài, nhiều người gặp khó khăn về tài chính, các đối tượng sử dụng ứng dụng cho vay trực tuyến hoặc quảng cáo chào mời vay tiền qua điện thoại, qua mạng xã hội đang có xu hướng gia tăng.

Việc cho vay qua các ứng dụng rất đơn giản, nhanh chóng khi chỉ thông qua vài cuộc điện thoại, người vay đã có thể nhận được tiền mà không cần phải thế chấp bất cứ tài sản nào. Tuy nhiên, sự dễ dãi trong vay mượn tiền kéo theo người vay phải trả lãi suất cao, có thể bị đe dọa, bôi nhọ danh dự cả gia đình, người quen trên mạng xã hội nếu không trả tiền đúng hạn.

Trung tá Phùng Văn Thạo, phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an TP.Thanh Hoá cho biết: “Trong quá trình điều tra, chúng tôi phát hiện thủ đoạn mới của các đối tượng là dùng sim rác để đăng ký zalo, thành công thì các đối tượng huỷ sim. Sau đó dùng zalo ảo để liên lạc với nhau và thực hiện hành vi tấn công khủng bố đối với các con nợ, cả người thân, người quen”.

Thời gian qua, cơ quan Công an Thanh Hóa đã tiếp nhận rất nhiều tin trình báo của người dân về việc không vay nợ nhưng liên tục bị các đối tượng quấy nhiễu, khủng bố, gây sức ép để đòi nợ.

Luật sư Trịnh Ngọc Ninh, Giám đốc công ty Luật TNHH Ninh Hoàng Gia khuyến cáo: Nếu hành vi gây sức ép, tạo ra sức ép về mặt dư luận, xã hội, làm cho những người liên quan đến người vay tiền có hậu quả như sức khoẻ bị xâm hại thì người gây ra hành vi đó phải bị xử lý về tội Làm nhục người khác theo điều 155 Bộ luật hình sự, còn ở mức nhẹ thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167 với mức phạt tiền lên đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu lợi dụng công nghệ thông tin để thực hiện hành vi vi phạm thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo nghị định 15 với mức xử phạt lên đến 70 triệu đồng.

Hầu hết các ứng dụng cho vay tiền online là hình thức biến tướng của hoạt động “tín dụng đen” và việc điều tra, bắt giữ, xử lý đối tượng “núp bóng” đằng sau các ứng dụng vay tiền này cũng rất khó khăn. Chính vì vậy, mọi người cần hết sức thận trọng khi sử dụng dịch vụ vay tiền online, tránh gặp phải những hệ luỵ khôn lường cho bản thân và mọi người xung quanh.

Đối tượng sát hại chủ nợ, vứt xác phi tang tại Hải Dương sắp hầu tòa

Thứ 3, 02/11/2021 | 15:29
Cao Tài Năng bị truy tố về tội giết người, cướp tài sản và xâm phạm thi thể, hài cốt. Vợ của bị cáo này cũng liên quan vụ án.

Nhận diện thủ đoạn hoạt động “tín dụng đen” qua app trong mùa dịch Covid-19

Chủ nhật, 15/08/2021 | 13:00
Do những ảnh hưởng đến an ninh trật tự liên quan đến “tín dụng đen”, Công an Tp.Hồ Chí Minh cảnh báo người dân về vấn nạn này.
Cùng tác giả

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề đá mỹ nghệ lớn nhất xứ Thanh

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:00
Gần 300 cơ sở, chủ yếu mọc tự phát trên đất ở, đất nông nghiệp dọc QL217, làng nghề chế tác đá Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiểm nguy hồ điều hoà không rào chắn ở công viên khiến 1 trẻ tử vong

Thứ 2, 25/03/2024 | 05:11
Hồ điều hòa rộng 3,3ha, sâu 1,2 -,15m tại công viên Bố Vệ, TP.Thanh Hóa nơi có nhiều trẻ em chơi đùa thiết kế không rào chắn, khiến 1 trẻ tử vong
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.