"Khủng bố" con nợ sau khi vay tiền qua App: Cả họ bị đòi nợ, giang hồ thường xuyên "ghé thăm"

Thứ 5, 18/06/2020 | 10:38
0
Người vay tiền qua những App trên mạng xã hội không phải rườm rà về thủ tục, tuy nhiên sẽ phải chịu lãi suất "cắt cổ". Nếu vay tiền không hoặc chưa trả, thậm chí người thân của con nợ cũng bị gọi điện đe dọa.

Một người vay tiền, cả họ bị đòi nợ

VOV đưa tin, trên mạng xã hội nở rộ nhiều trang web cho vay tiền qua App với những lời chào mời hấp dẫn như: thủ tục vay nhanh chóng, mức vay từ 2-10 triệu đồng, không cần thế chấp hay ký hợp đồng, không giữ giấy tờ, không gặp mặt hay gọi người thân...

Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền mặt nhưng lại ngại các thủ tục của ngân hàng, lập tức chỉ cần đánh từ khóa “vay tiền qua App” trên google hay facebook, hàng trăm trang cho vay qua ứng dụng này đã hiện lên với các tên như: Vay tiền qua app, App vay tiền online mới uy tín, Hỗ trợ vay tiền qua app, Vay tiền qua app – chỉ cần CMND…

An ninh - Hình sự - 'Khủng bố' con nợ sau khi vay tiền qua App: Cả họ bị đòi nợ, giang hồ thường xuyên 'ghé thăm'

Ảnh minh họa

Để che mắt cơ quan chức năng, và dẫn dụ "con mồi" đồng ý vay, các ứng dụng này đều công khai mức lãi suất rất vừa phải, không vượt quá 20%/năm - mức trần lãi suất theo quy định của pháp luật. Thực tế, mức lãi suất đó chỉ là “tượng trưng”, nếu người vay không trả đúng hẹn thì sẽ phải chịu các khoản phí và lãi phạt rất cao.

Phổ biến nhất là quy định cộng dồn lãi suất vào hợp đồng vay thành khoản vay ngay từ ban đầu, người vay sẽ phải chịu lãi suất nhiều hơn số tiền vay ban đầu và bị trừ trước vào khoản vay. Ví dụ, nếu vay 1 triệu thì người vay chỉ nhận được 700.000 - 800.000 đồng, còn khoản gốc thì vẫn phải trả đầy đủ...

Nhiều người khi lâm vào hoàn cảnh túng bấn, gặp được một App nhiệt tình chào mời vay tiền thì “như vớ được vàng”, đã lập tức vay “nóng” mà không nghĩ đến khoản tiền lãi "cắt cổ" và cũng không tính toán được khả năng chi trả món nợ của mình hay những hệ lụy mà nó để lại.

Chị Trần Ngọc M. ở Cầu Giấy (Hà Nội) là một nạn nhân của việc vay tiền qua App. Hồi đầu tháng 5, do có việc đột xuất và cần một khoản tiền 5 triệu để giải quyết công việc. Chị M. đã lên mạng và tìm vào một trang cho vay tiền qua app, với thủ tục nhanh gọn, chị đã vay được số tiền này trong thời gian 1 tháng. Tuy nhiên, đến hạn, chưa thể trả, chị đã bị tính lãi phạt tới 30% của số tiền vay thực.

Những ngày sau đó, chị liên tục nhận được các cuộc gọi “khủng bố” đòi tiền. Không chỉ vậy, người nhà, người thân, bạn bè của chị không vay cũng bị đòi nợ theo. Sau nhiều ngày như thế, chị Minh đã rơi vào tình trạng hoảng loạn và run sợ mỗi khi nghe tiếng chuông điện reo…

Sự việc sau đó đã được chị M. trình báo tới cơ quan công an. Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Muôn vàn hình thức đòi nợ, khủng bố tinh thần các nạn nhân

Theo Vietnamnet, anh V.A.Đ (27 tuổi, trú tại TP. Hà Nội) cho biết mình bắt đầu vay tiền từ các app vào khoảng đầu năm 2019. “Tôi vay nhiều app như evay, ATM online, doctordong, vdong… nhưng tôi đã trả hết rồi. Số tiền vay 1-3,5 triệu đồng” - anh Đ. nói.

Dù đã trả hết tiền từ nhiều tháng trước nhưng trong tháng 11/2019, nhiều người gọi điện thoại thông báo là anh đăng ký vay lại, đang nợ không chịu trả.

Ngoài việc bị làm phiền thì người thân của anh Đ. cũng liên tục bị khủng bố. “Họ lấy hình ảnh tôi rồi ghép hình với nội dung mình nợ nần gửi cho tất cả bạn bè trên Facebook. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã báo ngay cho công an khu vực phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) nhưng vẫn tái diễn” - anh Đ. nói.

Anh Đ. sau đó phải dùng phần mềm chặn số điện thoại lạ nhưng rất bất tiện. Chưa kể, dù bị dọa đã báo công an nhưng những đối tượng trên vẫn gọi tiếp, gọi không được thì gọi cho người thân.

An ninh - Hình sự - 'Khủng bố' con nợ sau khi vay tiền qua App: Cả họ bị đòi nợ, giang hồ thường xuyên 'ghé thăm' (Hình 2).

Muôn vàn hình thức đòi nợ dở khóc, dở cười

Còn chị L. ở huyện Hóc Môn, TP.HCM thì cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Thấy nhiều app nên chị truy cập thử một app cho vay. Sau khi cung cấp số điện thoại, CMND, chụp ảnh mặt trước, sau của CMND, tên cơ quan, địa chỉ nhà thì chị ngưng vì thấy số tiền cho vay quá thấp nhưng lãi suất và phí quá cao.

Khoảng 30 phút sau chị nhận được tin nhắn báo “Chúc mừng bạn đã nhận được hạn mức vay. Hoàn thành bộ hồ sơ để nhận khoản vay”.

Tưởng vậy là xong, ai ngờ hằng tháng chị đều nhận được cuộc gọi nhắc nợ. “Tháng đầu thì họ còn nói nhẹ nhàng nhưng sau khi thấy tôi nói đi nói lại là tôi không phải người mà các chị đòi nợ thì nhân viên nhắc nợ quay qua chửi mắng bằng những lời thô tục, nào là kẻ ăn cướp, trốn nợ…” - chị kể.

Tuổi Trẻ dẫn tin, ngày 20/4, Công an TP.HCM vừa triệt phá một đường dây quy mô cho vay nặng lãi qua app (ứng dụng) do người Trung Quốc cầm đầu.

Hiện PC02 đã khởi tố, bắt tạm giam 5 nghi phạm gồm: Tu Long (28 tuổi), Yuan Deng Hui (27 tuổi), Lâm Cẩm Quyền (30 tuổi), Lài Thế Hùng (29 tuổi) và Chề Ngọc Trinh (25 tuổi) để điều tra tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

Trước đó, qua công tác điều tra, lực lượng công an phát hiện Công ty Vinfin, Công ty Beta, Công ty Đại Phát do một người phụ nữ Trung Quốc tên Niu Li Li (chưa rõ lai lịch) và Jiang Miao (39 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) làm chủ nhưng thuê người đang ở TP.HCM đứng tên giấy phép kinh doanh và đại diện pháp luật.

An ninh - Hình sự - 'Khủng bố' con nợ sau khi vay tiền qua App: Cả họ bị đòi nợ, giang hồ thường xuyên 'ghé thăm' (Hình 3).

Một trụ sở cho vay qua app núp bóng công ty bị cơ quan chức năng phát hiện

Các công ty có trụ sở tại hai địa chỉ ở quận Bình Tân (TP.HCM) và "núp bóng" hoạt động, cung cấp các dịch vụ cho vay tiền nhanh thông qua các app (ứng dụng) trên điện thoại di động như "Vaytocdo", "Moreloan" và "VD online" với lãi suất rất cao.

Khi khách hàng vay qua app "Vaytocdo" thì vay lần đầu được tối đa 1,7 triệu đồng nhưng thực tế chỉ nhận được hơn 1,4 triệu đồng, còn lại là phí dịch vụ. Trong vòng 8 ngày, người vay phải trả cả gốc lẫn lãi hơn 2 triệu đồng. Nếu khách hàng trả chậm sẽ bị phạt hơn 100.000 đồng/ngày.

Còn vay qua app "Moreloan" và "VD online", người vay lần đầu được duyệt 1,5 triệu đồng nhưng thực tế chỉ được nhận 900.000 đồng, còn lại là phí dịch vụ. Sau một tuần, người vay phải trả gốc vay 1,5 triệu đồng. Nếu khách trả chậm sẽ bị phạt 2-5% lãi suất/ngày.

Như vậy, người vay phải trả lãi suất lên đến 3%/ngày, tương đương 21%/tuần, 90%/tháng và 1.095%/năm (vượt gấp 5 lần lãi suất theo quy định). Những khách hàng trả tiền đúng hạn sẽ cho "nâng cấp" vay tiền nhiều hơn, tối đa gần 2,8 triệu đồng.

Khi khách hàng không trả nợ đúng hạn, bộ phận thu hồi nợ khủng bố (đe dọa, chửi bới…) con nợ và tất cả những người thân, bạn bè lưu số trên danh bạ điện thoại người vay (bị lấy cắp lúc vay app). Nhiều người không chịu nổi áp lực phải xoay tiền để trả nợ cho yên thân.

Theo công an, trong quá trình điều tra phát hiện có khoảng 60.000 khách hàng vay nợ các app với tổng số tiền cho vay là 100 tỉ đồng. Khách hàng là "con nợ" ở khắp các tỉnh thành tại Việt Nam.

Đăng Khoa (t/h)

Những bữa tiệc sinh nhật "ngập" ma túy: Kết đắng cho hotgirl, đại ca giang hồ muốn... chứng tỏ mình

Thứ 5, 18/06/2020 | 08:36
Để chứng tỏ bản thân và phục vụ nhu cầu cho bản thân, các đối tượng đã đứng ra tổ chức sinh nhật bằng những "bữa tiệc" ma túy để thiết đãi các chiến hữu.

Những điểm nhấn trong phiên tòa xét xử vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Thứ 4, 17/06/2020 | 20:03
Trong phiên tòa xét xử ngày 17/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra quyết định tuyên án các bị cáo trong vụ án bắt cóc, hiếp dâm, sát hại dã man nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

An ninh hình sự 24h: 6 án tử hình dành cho các bị cáo sát hại nữ sinh giao gà; “Đại gia” đeo nhiều vàng giả nhất Việt Nam lãnh án

Thứ 4, 17/06/2020 | 19:56
Tin an ninh hình sự 24h qua: Án tử hình dành cho các bị cáo sát hại nữ sinh giao gà; “Đại gia” đeo nhiều vàng giả nhất Việt Nam lãnh án, Bắt khẩn cấp cụ ông U80 ghen tuông, chém "vợ hờ" trọng thương...

Bắt giữ đại ca cầm đầu nhóm cho vay nặng lãi, uy hiếp chiếm đoạt nhà đất “con nợ”

Thứ 7, 13/06/2020 | 15:47
Qua truy xét, công an đã bắt đối tượng cầm đầu nhóm giang hồ cho vay lãi nặng lãi, uy hiếp chiếm nhà và đất của con nợ ở tỉnh Đồng Nai.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.