Khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine: Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với LHQ giải quyết

Khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine: Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với LHQ giải quyết

Thứ 3, 26/04/2022 | 15:22
0
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ phối hợp với LHQ để chấm dứt khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine trong bối cảnh đã có hơn 5 triệu người rời khỏi Ukraine vì xung đột.

Số người rời khỏi Ukraine tăng lên hơn 5 triệu người

Ngày 20/4, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, số người phải rời khỏi Ukraine vì xung đột đã tăng lên hơn 5 triệu người. Đây được xem là cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Theo dữ liệu của UNHCR, tính đến 20/4, khoảng 5,03 triệu người đã rời khỏi Ukraine và hơn 7 triệu người khác phải sơ tán trong nước.

Những người rời khỏi Ukraine hầu hết đã đến Liên minh châu Âu (EU) thông qua biên giới các nước như Ba Lan, Slovakia, Hungary và Romania.

Hiện, tình nguyện viên và chính phủ các nước đang nỗ lực hỗ trợ những người sơ tán khỏi Ukraine, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, tìm việc làm và nơi ở.

Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp Liên Hợp Quốc giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine

Ngày 25/4, trong cuộc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Liên Hợp Quốc để chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine.

Tuyên bố sau cuộc gặp, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, nước này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Liên Hợp Quốc để chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán dân thường và cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Ukraine, đồng thời nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan điểm rằng tất cả các nước nên ủng hộ tiến trình đàm phán tại Istanbul về vấn đề Ukraine, vì đây là một cách đáng tin cậy để thiết lập hòa bình ở quốc gia này. Tổng thống Erdogan cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng sẽ tìm ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Liên Hợp Quốc nỗ lực ngăn chặn xung đột

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cũng đang nỗ lực thúc đẩy ngăn chặn xung đột ở Ukraine. Ngày 25/4, ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cho biết nhà lãnh đạo này sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy ngăn chặn xung đột.

Tổng Thư ký Guterres đang trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga. Dự kiến, tại Thủ đô Moscow, ông sẽ có một cuộc họp và ăn trưa với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 26/4 và cũng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tổng Thư ký Guterres sau đó sẽ tới Ukraine và có một cuộc họp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, cũng như hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 28/4.

Chuyến thăm của ông Guterres dự kiến sẽ tập trung vào các sáng kiến hỗ trợ nhân đạo, sơ tán người dân, đặc biệt là từ Mariupol và tránh những vấn đề mang tính chính trị, theo Jean-Marc Rickli, chuyên gia tại Trung tâm Chính sách An ninh Geneva (Thụy Sĩ).

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, ngày 20/4, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel đã có chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine. Trong khuôn khổ chuyến đi trên, ông Michel đã đến thăm thị trấn Borodianka chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột.

Kể từ khi xảy ra xung đột đến nay, EU đã tuyên bố cung cấp tổng cộng 143 triệu euro viện trợ nhân đạo cho Ukraine. Số tiền này nhằm hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng đồng thời giải quyết những nhu cầu nhân đạo cấp thiết nhất như cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp, nước uống, đảm bảo vệ sinh, nơi ở tạm thời, hỗ trợ tiền mặt cũng như giúp ngăn chặn bạo lực giới.

Minh Hoa (t/h)

Nga từ chối đề nghị ngừng bắn của Liên Hợp Quốc

Thứ 4, 20/04/2022 | 11:27
Nga đã bác bỏ đề nghị ngừng bắn nhằm cho phép dân thường Ukraine sơ tán, cho rằng yêu cầu ngừng bắn là không thành thực và chỉ nhằm hỗ trợ quân đội Ukraine.

Liên Hợp Quốc đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam bảo vệ quyền con người

Thứ 5, 31/03/2022 | 22:05
Liên Hợp Quốc đánh giá cao cam kết và nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người, cùng các cam kết ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Liên Hợp Quốc kêu gọi giải quyết xung đột thông qua đối thoại và hòa giải

Thứ 6, 11/03/2022 | 18:03
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi thế giới quyết tâm hơn nữa trong việc tìm kiếm giải pháp cho các cuộc xung đột thông qua đối thoại.

Obama: Ukraine và Syria 'đang rời khỏi quỹ đạo ảnh hưởng của Nga'

Thứ 4, 13/01/2016 | 13:00
Trong bài phát biểu của mình, ông Obama có nhắc tới tình hình Ukraine và Syria. Ông cho rằng "Ukraine và Syria đang rời khỏi quỹ đạo ảnh hưởng của Nga".
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.