Khủng hoảng Zimbabwe: Những diễn biến kịch tính

Khủng hoảng Zimbabwe: Những diễn biến kịch tính

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 17/11/2017 | 06:00
0
Cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe thu hút sự chú ý của dư luận thế giới khi quân đội xuất hiện trên khắp các tuyến phố của Thủ đô Harare, trong khi vị Tổng thống Robert Mugabe bị quản thúc tại nhà riêng.

Tổng thống 93 tuổi bị quản thúc

Sự việc bắt đầu vào giữa tuần này, khi những tiếng nổ lớn cùng âm thanh từ súng đạn được ghi nhận ở giữa Thủ đô Harare của Zimbabwe. Chỉ sau một đêm, binh sĩ của quân đội Zimbabwe đã xuất hiện trên các tuyến phố đổ về trung tâm đất nước. Xe bọc thép, xe tăng và các phương tiện, khí tài quân sự tràn ra đường dưới sự điều khiển của quân đội.

Tiêu điểm - Khủng hoảng Zimbabwe: Những diễn biến kịch tính

Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe.

Ở những diễn biến đầu tiên, quân đội Zimbabwe đã chiếm trụ sở đài truyền hình quốc gia ZBC trong nhiều giờ liền. Sau đó, trong một phát ngôn chính thức được phát sóng toàn quốc, quân đội phủ nhận những đồn đoán về một vụ đảo chính, khẳng định họ đang hành động nhằm vào những tội phạm xung quanh Tổng thống Mugabe, những kẻ “đã gây ra sự xáo trộn với nền kinh tế, xã hội của quốc gia”.

Quân đội hứa hẹn khi “sứ mệnh” của họ hoàn tất, cuộc sống của người dân Zimbabwe sẽ sớm trở lại bình thường. Do đó, những người lính kêu gọi tất cả các lực lượng an ninh cùng hợp tác vì “lợi ích quốc gia” và cảnh báo mọi hành vi khiêu khích sẽ được đáp trả thích đáng.

Vị Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Robert Mugabe đã bị quân đội bắt giữ, quản thúc tại nhà riêng cùng gia đình. Phía quân đội cho hay, tình trạng sức khỏe của họ vẫn ổn.

Tiêu điểm - Khủng hoảng Zimbabwe: Những diễn biến kịch tính (Hình 2).

Binh sĩ Zimbabwe trên đường phố Thủ đô Harare.

Một tài khoản mạng xã hội Twitter được cho là của đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Yêu nước (ZANU PF) đã đăng một loạt tuyên bố, chủ yếu khẳng định đó không phải một cuộc đảo chính quân sự mà chỉ là “quá trình chuyển giao không đổ máu”.

Theo tuyên bố của đảng ZANU PF, cựu Phó Tổng thống vừa bị phế truất Emmerson Mnangagwa sẽ tạm thời nắm quyền lãnh đạo đất nước. Một tài khoản Twitter chưa xác định nêu rõ: “Cả Zimbabwe và đảng ZANU đều không thuộc về ông Mugabe hay vợ ông ấy. Ngày hôm nay là thời điểm khởi đầu của một thời kỳ mới và ông Mnangagwa sẽ giúp chúng ta xây dựng một Zimbabwe tốt đẹp hơn”.

37 năm cầm quyền

Hồi đầu tháng, Tổng thống Zimbabwe vừa phế truất Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, một nhân vật cực kỳ có uy tín với lực lượng quân đội quốc gia. Ông Mnangagwa từng được dự đoán là người sẽ lên nắm quyền thay thế ông Mugabe.

Tiêu điểm - Khủng hoảng Zimbabwe: Những diễn biến kịch tính (Hình 3).

Tổng thống Zimbabwe và vợ Grace Mugabe.

Do đó, việc phế truất ông Mnangagwa được đánh giá là động thái nhằm “mở rộng đường” cho quá trình đưa người vợ Grace Mugabe (52 tuổi) của ông Mugabe trở thành Tổng thống kế nhiệm.

Là một người có học thức cao, thẳng thắn nhưng ông Mugabe cũng gây ra không ít tranh cãi trong suốt thời gian 37 năm cầm quyền. Ông từng là giáo viên, sở hữu 7 tấm bằng đại học. Mugabe được biết đến sau khi lãnh đạo cuộc chiến tranh du kích đẫm máu chống lại cộng đồng thiểu số da trắng cầm quyền ở Rhodesia (tên gọi trước đây của Zimbabwe). Khi đó, ông bị bỏ tù 10 năm vì cáo buộc có “bài diễn văn lật đổ” năm 1964.

Vào năm 1980, ông Mugabe trở thành Thủ tướng của quốc gia mới độc lập Rhodesia. Sau đó 7 năm, ông chính thức lãnh đạo đất nước ở cương vị Tổng thống và từng được người châu Phi ca ngợi là vị anh hùng đấu tranh cho độc lập.

Vị Tổng thống kết hôn với bà Grace Mugabe vào năm 1996. Kể từ đó, ông đã giành chiến thắng ở một loạt các kỳ bầu cử gây tranh cãi bởi những cáo buộc gian lận. Đáng chú ý nhất là năm 2008, khi ông Mugabe được cho là đã thất bại trước đối thủ là Thủ tướng hiện tại Morgan Tsvangirai, nhưng kết quả bỏ phiếu vẫn tuyên bố ông chiến thắng.

Tiêu điểm - Khủng hoảng Zimbabwe: Những diễn biến kịch tính (Hình 4).

Ông Emmerson Mnangagwa, Phó Tổng thống vừa bị phế truất của Zimbabwe.

Còn vị Phó Tổng thống vừa bị phế truất, ông Emmerson Mnangagwa (71 tuổi), là một trong những người sáng lập đảng ZANU PF vào những năm 60. Ông cũng từng chiến đấu vì độc lập quốc gia và bị bắt giam 10 năm vào năm 1965.

Ông Mnangagwa trở thành trợ lý đặc biệt của ông Mugabe vào năm 1977, lãnh đạo cả quân đội và các cơ quan dân sự của đảng. Sau độc lập, ông Mnangagwa trở thành Bộ trưởng An ninh Quốc gia đầu tiên và giữ nhiều vị trí chính trị quan trọng, trở thành Phó Tổng thống năm 2013.

Là một cựu quân nhân đồng thời là một nhân vật có quyền lực trong đảng ZANU PF, ông Mnangagwa được xem là người kế nhiệm sáng giá của ông Mugabe. Tuy nhiên, ông này đã bị phế truất hồi đầu tháng 11/2017 vì cáo buộc âm mưu chống lại lãnh đạo và sau đó trốn sang Nam Phi. Hiện tại, ông đã về nước.

Trước những diễn biến phức tạp trên, một loạt các quốc gia đã đưa ra phản ứng. Đức và Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và tìm kiếm một giải pháp giải quyết khủng hoảng hòa bình. Trong khi đó, Nam Phi đề nghị quân đội Zimbabwe “không có những hành động trái hiến pháp của Chính phủ”.

Washington đã đóng cửa Đại sứ quán tại Zimbabwe và đưa ra thông báo tới công dân Mỹ đang cư trú tại đây nên hạn chế ra đường. Anh cũng đưa ra cảnh báo tương tự với người dân nước này.

Xem thêm: Lý do Lầu Năm Góc khước từ lời mời cùng diệt IS với Nga

Zimbabwe: Chân dung đệ nhất phu nhân từng tham vọng thành Tổng thống

Thứ 5, 16/11/2017 | 11:32
Bà Grace Mugabe thường bị giới truyền thông ghi lại những chuyến đi mua sắm phung phí trong khi nạn đói trong nước vẫn hoành hành.

Tổng thống Zimbabwe bị bắt giữ, quân đội vẫn không thừa nhận đảo chính

Thứ 4, 15/11/2017 | 16:44
Quân đội Zimbabwe đã giành quyền kiểm soát Thủ đô Harare trong khi bắt giữ Tổng thống Robert Mugabe, nhưng lực lượng này vẫn phủ nhận đây là một cuộc đảo chính.

Quân đội Zimbabwe lên tiếng trước thông tin đảo chính lật đổ Tổng thống 93 tuổi

Thứ 4, 15/11/2017 | 11:38
Sau khi có nhiều nguồn tin khẳng định quân đội Zimbabwe tiến hành đảo chính nhằm lật đổ vị Tổng thống 93 tuổi, lực lượng này đã chính thức lên tiếng.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.