Khủng khiếp 5 người bị ghép nội tạng HIV

Khủng khiếp 5 người bị ghép nội tạng HIV

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Cơ quan y tế Đài Loan vừa cho biết một tin động trời: 5 bệnh nhân nước này đã bị ghép nội tạng của một người hiến tặng bị nhiễm HIV dương tính, đây là một sơ suất nghề nghiệp hy hữu và chấn động ngành y thế giới.

Ông Wang Je-chau, phát ngôn viên của cơ quan y tế Đài Loan cho biết: "Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan sẽ phải làm báo cáo chi tiết về sự việc này trước thứ ba 30/8 tới”.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên những người được phẫu thuật có nguy cơ bị AIDS do cấy ghép tạng.

Hình minh họa

Giám đốc Trung tâm Kiếm soát dịch bệnh Đài Loan, ông Shih Wen-yi cho biết, bệnh viện đã khẩn cấp cho 5 bệnh nhân được ghép tạng uống thuốc dự phòng AIDS và xin lỗi bệnh nhân cùng gia đình họ, bệnh viện cũng sẽ liên tục thông báo cho họ biết tình hình thông qua các xét nghiệm HIV.

Trước đó, một người đàn ông đang bị nhiễm vi-rút HIV đã bị ngã và rơi vào trạng thái hôn mê, mẹ của người đàn ông này do không biết con trai có bệnh nên đã đồng ý hiến tặng nội tạng trong cơ thể con mình. 1 ngày sau, tức thứ Tư tuần trước, có 5 bệnh nhân khác nhau sống ở Đài Bắc và Đài Nam (miền Nam Đài Loan) đã được cấy ghép nội tạng của chính người đàn ông hiến tặng trên.

Các ca cấy ghép được thực hiện tại bệnh viên ĐH Cheng Kung, Đài Loan. Các bác sỹ trực tiếp thực hiện 5 ca cấy ghép trên cho biết, họ không hề biết người bệnh thuộc diện kiểm soát của chính phủ do nhiễm HIV.

Được biết, các kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm máu phát hiện HIV dương tính cũng đã thông báo kết quả trước khi gan, phổi và thận của người hiến tặng được lấy đi. Tuy nhiên, do thông điệp truyền đi sai nên các bác sĩ tin rằng bệnh nhân không mắc căn bệnh này.

Các cơ quan truyền thông Đài Loan cho biết, những nhân viên liên quan đến việc ghép nội tạng trên sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này nếu bị kết tội, án tù có thể lên đến 10 năm và bệnh viện ĐH Đài Loan có thể bị cấm hoạt động ít nhất là 1 năm.

“Đây là một thảm họa lớn nhất trong ngành y khoa và cũng là kỷ lục tồi tệ nhất của ngành y khoa thế giới được biết đến ở Đài Loan khi bác sĩ đã nhầm lẫn ghép nội tạng của người nhiễm HIV cho 5 bệnh nhân khác nhau” - Chủ tịch Hội ghép tạng Y học Đài Loan Libo Zhang cho biết.

Ngọc Trà (theo Chinadaily)

Tag: HIV