Kịch bản nào cho mối quan hệ đặc biệt giữa ông Trump và ông Putin?

Kịch bản nào cho mối quan hệ đặc biệt giữa ông Trump và ông Putin?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 16/11/2017 | 07:00
1
Cuộc gặp bất thành bên lề APEC không phải là điều quá nghiêm trọng, khi Tổng thống Trump gợi mở rằng, sẽ còn có thêm nhiều cuộc gặp khác trong tương lai.
Tiêu điểm - Kịch bản nào cho mối quan hệ đặc biệt giữa ông Trump và ông Putin?

Tổng thống Putin - Tổng thống Trump đã có vài cuộc trao đổi nhanh bên lề APEC 2017.

Trước khi cuộc gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin được ấn định bên lề APEC ở Đà Nẵng, Việt Nam, giới quan sát đã hy vọng các câu hỏi về mối quan hệ Mỹ-Nga sẽ được giải quyết một cách rõ ràng.

Tuy nhiên, cuộc gặp riêng giữa hai nhà lãnh đạo đã không diễn ra. Thay vào đó ông Trump và ông Putin có vài cuộc trò chuyện ngắn khi đi dạo cùng nhau trong các chuỗi hoạt động của APEC.

Cũng chính vì thời gian hạn hẹp, đã không có nhiều tiến triển lớn, hay các vấn đề được bàn luận sâu như những gì diễn ra ở Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Hamburg vào tháng Bảy năm nay.

Điều này khiến nhiều người so sánh Tổng thống Donald Trump với cựu Tổng thống George W. Bush – người có mối quan hệ cá nhân ấm nồng với Tổng thống Putin, nhưng không thể tìm kiếm được một tiếng nói chung trong một số lĩnh vực đối ngoại.

Theo cây bút Nikolas K. Gvosdev của tạp chí National Interest, dù cuộc gặp có diễn ra hay không, phía Mỹ cũng sẽ không nhận được kết quả mình mong đợi khi Tổng thống Nga không cho thấy, ông sẽ đảo ngược lập trường, hoặc mang đến sự nhượng bộ lớn cho Washington ở các điểm nóng Triều Tiên, Syria, Iran và Ukraine.

Thay vào đó, nhà lãnh đạo Nga dường như muốn tìm cách thương lượng với Tổng thống Trump trong một số khúc mắc, để đổi lại sự cởi mở hơn của Moscow.

Đầu tiên là việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của Mỹ, được thông qua bởi Quốc hội, áp đặt lên các công ty của Nga và chống lại bên thứ ba làm ăn với họ.

Thứ hai là quyết định cuối cùng về việc có hay không, việc Mỹ sẽ cung cấp vũ khí tối tân, đặc biệt là tên lửa chống tăng cho quân đội Ukraine.

Phản đối âm ỉ

Tiêu điểm - Kịch bản nào cho mối quan hệ đặc biệt giữa ông Trump và ông Putin? (Hình 2).

Giới chính trị trong nước luôn lo ngại ông Trump sẽ nhượng bộ quá nhiều cho Nga trong các cuộc gặp song phương.

Trước khi cuộc gặp song phương diễn ra, các phe chính trị phản đối ông Trump và các nhóm tin vào việc Nga can thiệp bầu cử trong nội bộ nước Mỹ lại đặc biệt lo ngại lần gặp ở bên lề APEC sẽ một lần nữa khiến nhà lãnh đạo nước Mỹ bị lép vế.

Với niềm tin vào cái gọi là Nga đã câu kết với nhóm chiến dịch của ông Trump để giúp nhà lãnh đạo này thắng cử Tổng thống, cùng với thái độ thân thiện của ông chủ Nhà Trắng với người đồng cấp, các nhóm này luôn cáo buộc rằng Tổng thống Trump vốn thiếu kinh nghiệm chính trị sẽ bị ông chủ Điện Kremlin qua mặt.

Phe nhóm này lo ngại, nếu một cuộc gặp riêng giống như ở Hamburg diễn ra mà thiếu đi đội ngũ cố vấn cần thiết, ông Trump có thể nhượng bộ quá nhiều trước Nga khiến nước Mỹ bị thiệt thòi.

Theo National Interest, việc cuộc gặp ở bên lề APEC không diễn ra đã giúp ngăn lại các bùng nổ sau hậu trường nước Mỹ và giúp ông Trump có thời gian chuẩn bị kỹ càng hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra câu hỏi cho nước Nga về việc liệu Tổng thống Trump có sẵn sàng vượt qua rào cản và sự phản đối của các phe nhóm đối lập để giúp quan hệ hai nước trở nên bớt lạnh giá?

Trả lời báo chí sau khi kết thúc hội nghị ở Đà Nẵng, Tổng thống Trump không nói nhiều về lý do ông và người đồng cấp không gặp nhau, mà nhắc lại sự khẳng định không can thiệp bầu cử của ông Putin. Nhưng có hai chi tiết đáng lưu ý khác.

Đầu tiên, ông Trump đã có những câu nói gợi mở rằng, dù không gặp ở  Việt Nam, ông sẽ có cuộc gặp khác với người đồng cấp Nga trong tương lai. Ẩn ý này cho thấy, dù có bất kỳ rào cản nào, hai nhà lãnh đạo sẽ có thêm các cuộc trò chuyện trực tiếp ngay khi có cơ hội.

Điều thứ hai, ông Trump nhắc đến vai trò của chính mình đối với việc quyết định chính sách với Nga...

Trong vai trò “tổng tư lệnh” nước Mỹ,  Tổng thống Trump có quyền lực tuyệt đối với cộng đồng tình báo, ngoại giao và quân đội. Tuy nhiên, lời nói của ông không thể trấn áp hoàn toàn được một chính quyền đang có không ít người theo đuổi một cách tiếp cận với Nga, vốn khác với quan điểm của ông.

Cuộc gặp gỡ bên lề G-20 và cuộc gặp bất thành bên lề APEC đã không thành công trong việc thay đổi mối quan hệ u ám Mỹ-Nga. Vì vậy, điều mà hai nước chờ đợi bây giờ là một Hội nghị thượng đỉnh Tổng thống Trump - Tổng thống Putin vào lần sau, nơi các câu hỏi sẽ được trả lời dứt khoát và kết quả cuộc gặp sẽ thay đổi toàn diện cuộc chơi.

Truyền thông quốc tế đánh giá cao APEC Việt Nam 2017

Thứ 4, 15/11/2017 | 14:35
Các trang tin tức như Asia Times, Tân Hoa Xã, Economic Times, Independent... đã có những bài viết khen ngợi công tác chuẩn bị và điều hành hội nghị của chủ nhà Việt Nam.

Việt Nam xuất hiện ấn tượng trong clip cảm ơn châu Á của Tổng thống Trump

Thứ 4, 15/11/2017 | 10:44
Cách đây vài giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chia sẻ trên Twitter đoạn clip dài 44 giây, ghi lại những hình ảnh trong chuyến công du châu Á vừa qua.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.