Kiếm hiệp Kim Dung: Dương Quá có phải kỳ tài học võ?

Kiếm hiệp Kim Dung: Dương Quá có phải kỳ tài học võ?

Thứ 6, 15/05/2020 | 12:00
0
Dương Quá thân mang nhiều tuyệt kỹ nhưng chưa luyện được đạt mức lợi hại, nhiều trận thắng đều nhờ may mắn. Tuy nhiên, sau khi bị cụt tay, Dương Quá có bước chuyển lớn về võ công.

Dương Quá là nhân vật nam chính trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp của cố nhà văn Kim Dung. Chàng là con trai duy nhất của Dương Khang và Mục Niệm Từ, cũng giống như các nhân vật nam chính khác trong tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung, chàng có một tuổi thơ bất hạnh, sớm mồ côi cha mẹ từ nhỏ.

Tên của chàng là do Quách Tĩnh (trong bản sửa đối nói là Hoàng Dung) đặt, vì khi chàng ra đời thì Dương Khang (cha của Dương Quá) đã chết, với mong muốn khi lớn lên chàng sẽ sửa lại các sai lầm của cha. Chàng được mô tả là người có chân mày tỏa ra khí khái bất phàm, cặp mắt sáng ngời, tính tình thì thông minh, cổ quái, có nhiều mưu mẹo.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Dương Quá có phải kỳ tài học võ?

Dương Quá (Cổ Thiên Lạc) và Tiểu Long Nữ (Lý Nhược Đồng) trong Thần điêu đại hiệp năm 1995.

Trong một dịp tình cờ được vợ chồng Quách Tĩnh - Hoàng Dung gặp và đem về đảo Đào Hoa nuôi nấng. Trước khi về đảo Dương Quá có gặp gỡ Tây Độc Âu Dương Phong (lúc này đã mất trí) nhận làm nghĩa phụ.

Tuy nhiên, sau nhiều lần bị nghi ngờ và hiểu lầm (phần do lý lịch xấu, phần do tính tình) Dương Quá phải di chuyển lên Toàn Chân giáo, rồi ở đây cũng không yên, cuối cùng được Tiểu Long Nữ thu nhận làm đệ tử phái Cổ Mộ.

Cuộc đời của Dương Quá trải qua nhiều bể dâu chìm nổi, là nhân vật hiếm hoi của cố nhà văn Kim Dung trải qua 3 giai đoạn cuộc đời trong một bộ truyện: Thiếu niên, thanh niên và trung niên, ngoài ra trong suốt cuộc đời của mình Dương Quá cũng học được rất nhiều loại võ công lợi hại, nhưng đa phần không hoàn thiện. Kim Luân Pháp Vương từng nói thẳng về căn bản võ học của Dương Quá là “bác mà không tinh” (có số lượng mà thiếu chất lượng).

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Dương Quá có phải kỳ tài học võ? (Hình 2).

Dương Quá (Huỳnh Hiểu Minh).

Chúng ta có thể điểm lại những trường phái mà Dương Quá từng học qua như: Cáp mô công của Tây Độc Âu Dương Phong, Ngọc nữ tâm kinh của phái Cổ Mộ, Toàn chân kiếm pháp của Toàn Chân giáo, võ công trong Cửu âm chân kinh được Vương Trùng Dương viết trên vách tường trong Cổ Mộ, Đả cẩu bổng pháp của Bắc Cái Hồng Thất Công, Đàn chỉ thần công và Ngọc tiêu kiếm pháp của Đông Tà Hoàng Dược Sư… Có thể nói đây toàn là những kỳ công võ học đương thời. Tây Độc Âu Dương Phong với Cáp mô công và Đông Tà Hoàng Dược Sư với Đạn chỉ thần công trở thành những 2 trong số 5 cao thủ hàng đầu sau Hoa Sơn luận kiếm lần thứ nhất.

Dương Quá thân mang nhiều tuyệt kỹ nhưng chưa luyện được đạt mức lợi hại, luận về thực lực anh ta thậm chí còn thua Hoắc Đô và Ba Đạt Nhĩ, nhiều trận thắng đều nhờ may mắn. Tuy nhiên, sau khi bị cụt tay, Dương Quá có bước chuyển lớn về nhân cách, võ công của Dương Quá cũng có nhiều biến đổi.

Một tháng sau khi Dương Quá cụt tay đã có sự thay đổi lớn, võ công tiến vượt bậc thành cao thủ hàng đầu. Sự tiến bộ vượt bậc về võ công, có thể thấy nguyên nhân trực tiếp nhất là cuộc kỳ ngộ với Thần Điêu biết được cách luyện công của tiền bối Độc Cô Cầu Bại từ đó võ công tăng tiến vô cùng và đạt đến cảnh giới rất cao, mà chuyện mất cánh tay là yếu tố then chốt.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Dương Quá có phải kỳ tài học võ? (Hình 3).

Dương Quá vì bị cụt tay mà có sự thay đổi lớn về võ công.

Trên thực tế, không phải ở những tuyệt kỹ như Ngọc nữ tâm kinh, Đả cẩu bổng pháp, hay Cáp mô công, những võ công này trước đây Dương Quá cũng không phát huy được. Lý do ở đây là nhờ sự chỉ dẫn của Thần Điêu mà Dương Quá bắt đầu ngộ ra kiếm thuật của Độc Cô Cầu Bại, tức là nhờ bị mất cánh tay mà Dương Quá biết áp dụng chiêu thức đơn giản, biết điều khiển thanh kiếm nặng Huyền thiết trọng kiếm trở thành có sức mạnh vô địch thiên hạ.

Trong 16 năm chờ đợi Tiểu Long Nữ, Dương Quá đã sáng tạo ra môn võ công Ám nhiên tiêu hồn chưởng, một trong những môn võ độc đáo bậc nhất của thế giới võ hiệp.

Uy lực của Ám nhiên tiêu hồn chưởng rất lớn. Năm xưa Dương Quá dùng chính chiêu thức này để đánh bại Kim Luân Pháp Vương và đội quân Mông Cổ. Đây là môn võ kỳ lạ sử dụng khi đang trong tâm trạng tương tư sầu khổ vô cùng đau đớn tuyệt vọng. Khi tâm trạng vui vẻ hạnh phúc, vô ưu vô lo thì lộ chưởng pháp này mất đi thần hiệu nên vì thế mà hiếm có truyền nhân.

Tại Hoa Sơn luận kiếm lần thứ ba, với võ công trác tuyệt, Dương Quá được tôn là Tây Cuồng - một trong Thiên hạ ngũ tuyệt (danh xưng thay cho "võ lâm ngũ bá" trước đó).

Video: Dương Quá đấu Kim Luân Pháp Vương.

Dương Quá đấu Kim Luân Pháp Vương.

Quốc Tiệp (t/h)

Hai ngôi sao nổi tiếng TVB từng là ông trùm xã hội đen ngoài đời thật

Thứ 6, 15/05/2020 | 06:00
Hướng Hoa Cường và Trần Huệ Mẫn là những cái tên không chỉ khiến nhiều sao lớn như Thành Long, Châu Tinh Trì, Tăng Chí Vỹ... phải nhún nhường, mà cả thế lực xã hội đen cũng nể sợ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Tật xấu lớn nhất của Hồng Thất Công

Thứ 5, 14/05/2020 | 12:00
Bắc Cái Hồng Thất Công còn được người đời gọi là Lão Ăn Mày, ông là bang chủ thứ mười tám của Cái Bang, là người tham ăn tham rượu nhưng hào hiệp, trượng nghĩa.

Ngôi sao võ thuật Thành Long kể về cảnh quay đáng sợ và ám ảnh nhất sự nghiệp

Thứ 5, 14/05/2020 | 10:15
Để có được thành công khiến nhiều người ao ước như ngày hôm nay, Thành Long phải đánh đổi bằng những pha hành động đầy nguy hiểm như phi mình từ trên nhà cao tầng, đu mình trên máy bay, rượt đuổi trên nóc tàu hỏa, chui dưới gầm ô tô... mà không dùng diễn viên đóng thế. Cũng chính vì điều này mà Thành Long đã gặp không ít tai nạn trên phim trường.

Tam quốc diễn nghĩa: Báu vật khiến Viên Thiệu và Viên Thuật phải dùng những cách hèn hạ cướp đoạt

Thứ 5, 14/05/2020 | 06:00
Ngọc tỷ truyền quốc được coi là quốc bảo, nên được cất giữ tôn trọng truyền từ đời này sang đời khác. Muốn củng cố tư cách hoàng đế của mình, các vua chúa dù là cướp ngôi hay được nhường ngôi, thường tìm cách chiếm cho được Ngọc tỷ truyền quốc.

Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa khiến Mộ Dung Bác bày mưu sát hại gia đình Tiêu Phong

Thứ 4, 13/05/2020 | 12:00
Mộ Dung Bác là cha của Mộ Dung Phục. Ông chia sẻ ảo tưởng phục quốc với con trai và là kẻ dàn xếp vụ mai phục tại Nhạn Môn quan dẫn đến cái chết của vợ Tiêu Viễn Sơn.

Tam quốc diễn nghĩa: Chiến tích hư cấu kinh điển nhất của Lã Bố

Thứ 4, 13/05/2020 | 06:00
Điển tích “tam anh chiến Lã Bố” trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa được đánh giá là một trong những câu chuyện truyền kỳ, khiến cho “chiến thần” Lã Bố vang danh thiên hạ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Cửu âm bạch cốt trảo không phải do Hoàng Thường sáng tạo ra

Thứ 3, 12/05/2020 | 12:09
Xuất hiện trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu của cố nhà văn Kim Dung, Cửu âm bạch cốt trảo là một trong nhiều môn võ công được ghi lại trong Cửu âm chân kinh.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.