Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật không trực tiếp xuất hiện nhưng tiếng tăm vang xa nhất

Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật không trực tiếp xuất hiện nhưng tiếng tăm vang xa nhất

Thứ 3, 11/02/2020 | 12:00
0
Nếu là một fan của tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, bạn không thể không biết đến Độc Cô Cầu Bại - nhân vật nổi tiếng vì cả đời chỉ mong một lần bại trận mà không được.

Cố nhà văn Kim Dung là nhà văn có sức ảnh hưởng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại, đồng thời là cái tên quen thuộc với khán gỉa Việt Nam. Những bộ tiểu thuyết kiếm hiệp kinh điển như Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Thiên long bát bộ, Ỷ thiên đồ long ký… luôn có những tuyệt đại cao thủ dù chỉ xuất hiện chốc lát hoặc qua lời kể của nhân vật khác, nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc như Độc Cô Cầu Bại, Vô Danh Thần Tăng, Trương Tam Phong, Vương Trùng Dương... trong số đó Độc Cô Cầu Bại là nhân vật huyền thoại dù không trực tiếp xuất hiện nhưng lại được nhắc lại nhiều nhất qua các bộ tiểu thuyết khác nhau.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật không trực tiếp xuất hiện nhưng tiếng tăm vang xa nhất

Độc Cô Cầu Bại là một nhân vật hư cấu trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung.

Độc Cô Cầu Bại hiệu là Kiếm Ma, ông được xem là nhân vật có võ công cao nhất trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, là thiên hạ vô địch.

Độc Cô Cầu Bại được đề cập đến chi tiết trong hai bộ tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp, Tiếu ngạo giang hồ và rất ngắn gọn trong bộ Lộc đỉnh ký. Độc Cô Cầu Bại chưa từng xuất hiện trong các tình tiết của tiểu thuyết mà chỉ để lại những triết lý đặc sắc về kiếm thuật.

Tên của Độc Cô Cầu Bại có nghĩa là cô độc một mình cầu được bại trận, biểu thị khả năng kiếm thuật thần thông của nhân vật này. Các nhân vật có thể coi là truyền nhân của Độc Cô Cầu Bại là Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp, Phong Thanh Dương và Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngạo giang hồ.

Trong xuyên suốt các tác phẩm kiếm hiệp nổi tiếng của cố nhà văn Kim Dung, Độc Cô Cầu Bại được coi là một nhân vật huyền thoại, từ thuở võ lâm sơ khai, ông đã được người trên giang hồ tôn là đệ nhất cao thủ bởi bộ kiếm pháp tuyệt học Độc cô cửu kiếm, đặc tính dùng vô chiêu chiến thắng hữu chiêu.

Uy lực của nó cũng gần như bao trùm mọi loại võ công khác trên thiên hạ, khi có thể khắc chế mọi môn binh khí, chưởng pháp, nội công.

Thậm chí, cả một người không có nội lực cũng có thể nhờ Độc cô cửu kiếm đả thương một võ lâm cao thủ khác như Lệnh Hồ Xung.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật không trực tiếp xuất hiện nhưng tiếng tăm vang xa nhất (Hình 2).

Dương Quá và Huyền thiết trọng kiếm.

Trong bộ tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp, nhân vật chính Dương Quá có cơ hội gặp được Thần điêu - con vật được cho là người bạn cuối đời của lão nhân Độc Cô, sau khi gặp gỡ, Thần điêu dẫn Dương Quá đến mộ của Độc Cô, dựa trên những manh mối tại nơi này, Dương Quá biết được rằng Độc Cô Cầu Bại là một người sở hữu kiếm thuật vô song, một thời tung hoành thiên hạ.

Sau khi biết cả thiên hạ không một ai địch được nổi kiếm thuật mình sáng tạo nên, lão nhân Độc Cô đã chọn ẩn danh giang hồ, lui về sống quãng đời buồn bã còn lại với Thần điêu. Trước khi chết, ông cũng đã lập mộ chôn 5 thanh kiếm của mình và đặt lời chú giải triết lí cho mỗi thanh kiếm.

Trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ, khi truyền lại cho tiểu tử Lệnh Hồ Xung khẩu quyết tâm pháp và các chiêu thức trong Độc cô cửu kiếm, Phong Thanh Dương đã kể cho Lệnh Hồ Xung nghe về Độc cô cầu bại, đây là một người thông minh tuyệt đỉnh, là người đã sáng tạo ra Độc cô cửu kiếm, và nhờ kiếm pháp vô địch thiên hạ này, Độc cô cầu bại cũng không có địch thủ và ông ta thậm chí còn vui mừng biết bao khi có một người có khả năng khiến cho ông ta phải quay kiếm trở lại phòng thủ.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật không trực tiếp xuất hiện nhưng tiếng tăm vang xa nhất (Hình 3).

Lệnh Hồ Xung (Lý Á Bằng).

Trong tiểu thuyết Lộc Đỉnh ký, Độc Cô Cầu Bại và cả nhân vật Lệnh Hồ Xung được nhắc đến ngắn gọn qua lời của nhân vật Trừng Quan đại sư: “Cổ nhân nói võ công luyện tới mức xuất thần nhập hóa thì như linh dương móc sừng lên cây để ngủ, không có dấu vết nào mà tìm được. Nghe nói ngày trước có vị Độc Cô Cầu Bại đại hiệp và Lệnh Hồ Xung đại hiệp dùng vô chiêu thắng hữu chiêu, vô địch trên đời...”.

Video: Lệnh Hồ Xung dùng Độc cô cửu kiếm đấu với cao thủ Thiếu Lâm.

Lệnh Hồ Xung dùng Độc cô cửu kiếm đấu với cao thủ Thiếu Lâm.

Quốc Tiệp (t/h)

 

Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Hoàng Dung đây mới là người đầu tiên Quách Tĩnh đính ước

Thứ 5, 23/01/2020 | 12:00
Chuyện tình của Quách Tĩnh và Hoàng Dung trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu, được xem là một trong số những chuyện tình đẹp nhất trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Tuy nhiên, trước khi đến với Hoàng Dung, Quách Tĩnh từng có hẹn ước với Hoa Tranh.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những chưởng môn xinh đẹp nhưng đau khổ vì tình

Thứ 4, 22/01/2020 | 12:00
Trong các tác phẩm kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung luôn xuất hiện nhiều mỹ nhân xinh đẹp với những mối tình khiến bao người ao ước. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những mỹ nhân xinh đẹp sở hữu võ công thâm hậu, nhưng lại cả đời đau khổ vì tình.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những đao pháp mạnh nhất võ lâm, ít người biết đến

Thứ 3, 21/01/2020 | 12:00
Ngoài những kiếm pháp nổi danh như Độc cô cửu kiếm, Lục mạch thần kiếm… trong truyện Kim Dung còn có những đao pháp ấn tượng như Nhiên Mộc đao pháp, Hồ Gia đao pháp hay Kim Ô đao pháp.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.