Kiểm lâm phủ nhận tiếp tay cho lâm tặc chặt sưa

Kiểm lâm phủ nhận tiếp tay cho lâm tặc chặt sưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
(Nguoidua tin.vn) Trong bản tường tình, ông Trí phủ nhận hoàn toàn việc nhận gỗ sưa từ lâm tặc, mặc dù trước đó, có nói nhận một miếng rất nhỏ

Ngày 18/5, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, lãnh đạo Vườn đã nhận được 3 bản tường trình của 3 cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng có nghi vấn tiếp tay cho lâm tặc trong vụ cưa trộm ba cây gỗ huê.

Xã hội - Kiểm lâm phủ nhận tiếp tay cho lâm tặc chặt sưa

Tuy nhiên, cả 3 cán bộ kiểm lâm là ông Hoàng Văn Quế, Nguyễn Hữu Trí (Hạt phó), ông Trần Đức Tiến (Trưởng trạm Trạm Trộ Mơợng) đều không thừa nhận đã tiếp tay cho lâm tặc. Mấy ngày gần đây, dư luận quan tâm nhiều đến thông tin ông Nguyễn Hữu Trí (Hạt phó) có nhận một khúc gỗ sưa của một nhóm lâm tặc. Trước đó, trả lời với phóng viên, ông Trí thừa nhận, mình chỉ nhận một miếng rất nhỏ. Còn trong tường trình, ông Trí phủ nhận hoàn toàn thông tin này. Lãnh đạo VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, sẽ xác minh lại 3 bản tường trình trên vì có những điểm chưa rõ ràng.

Trước đó, ngày 17/5, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Tại buổi làm việc này, ông Bính đề nghị làm rõ việc dư luận cho rằng, có một số cán bộ, nhân viên Kiểm lâm thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã có hành vi tiếp tay cho lâm tặc trong vụ khai thác, vận chuyễn gỗ sưa. Người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Bình cũng yêu cầu, VQG cần chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ Hạt và các Trạm Kiểm lâm, có biện pháp xử lý cán bộ tha hóa, tiếp tay cho lâm tặc.

Đại tá Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình khẳng định, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo CQĐT làm hết tinh thần trách nhiệm, đến nơi đến chốn và xử lý nghiêm minh những kẻ vi phạm đúng pháp luật. Ông Sơn cho biết, trong qua trình điều tra, phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra hậu quả nghiêm trọng; xác minh tính chính xác của dư luận về việc một số cán bộ có biểu hiện móc nối, bắt tay với lâm tặc.

Có lẽ chưa khi nào người dân Quảng Bình được chứng kiến nhiều sự bất thường đến từ các cơ quan chức năng như trong việc xử lý vụ gỗ sưa ngàn tỷ. Sau tin đồn lâm tặc chặt 3 cây gỗ sưa, đích thân ông Chủ tịch UBND tỉnh rốt ráo vào cuộc, họp, chỉ đạo, định hướng (giao kiểm lâm điều tra thay cho công an). Rừng bị phá, kiểm lâm không bị quy kết trách nhiệm. Nhưng khi kiểm lâm bắt được 366kg gỗ sưa, ông chủ tịch tỉnh lại khen nhanh, thưởng nóng, trao quà rầm rô…

Đối với những vụ án phá rừng nghiêm trọng, trách nhiệm khởi tố thuộc về CQĐT của công an địa phương. Mà căn cứ để xác định đây là vụ án nghiêm trọng chính là dựa trên việc cơ quan kiểm lâm đã thu giữ 10 tấm gỗ sưa (có giá trị hàng trăm tỷ). Vậy tại sao khi sự việc rõ ràng như vậy, UBND tỉnh Quảng Bình vẫn nằng nặc để vụ án này cho kiểm lâm khởi tố. Nhiều người cho rằng, không phải UBND tỉnh không nắm rõ luật pháp mà đó chính là mấu chốt của mọi sự bất thường(!?).

Gần một tháng được giao nhiệm vụ nhưng cả ngành kiểm lâm vẫn cứ loay hoay không khởi tố được vụ án. Mà theo lý giải của ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm lý giải, đoàn chưa thể vào được hung Trí để giám định mức độ thiệt hại. Nhưng có một điều trái ngược đã xảy ra, chỉ cần nhận được bản báo cáo của VQG, Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố ngay vụ án và được dư luận hoanh nghênh đồng tình.

Chỉ cần giá trị 1 triệu đồng là có thể khởi tố

Đại tá Nguyễn Thanh Thiệu, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46)-Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vụ án phá rừng Phong Nha Kẻ Bàng là rất nghiêm trọng. Theo quy định hiện hành, nếu vận chuyển, khai thác các loại gỗ thuộc nhóm A1 từ rừng đặc dụng thì chỉ cần giá trị 1 triệu đồng trở lên là có thể khởi tố. Căn cứ để xác định đây là vụ án nghiêm trọng chính là dựa trên việc cơ quan kiểm lâm đã thu giữ 10 tấm gỗ sưa (có giá trị hàng trăm tỷ) và bản báo cáo của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng gửi cho cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) ngày 15/5.

Có 2 tấm gỗ mặt đẹp được lấy làm quà tặng?

Một nguồn tin riêng của Người đưa tin tiết lộ, có hơn 1/3 số gỗ sưa bị khai thác đã được chuyển về TP Đồng Hới (Quảng Bình). Trong số gỗ đó, có ít nhất 2 tấm gỗ mặt đẹp, có giá trị, được lâm tặc lấy làm quà tặng. Nguồn tin này còn cho biết thêm, nhóm người nhận gỗ sưa của lâm tặc đã vượt ra khỏi phạm vi của lực lượng kiểm lâm

Xuân Hồng