Cụ thể, theo Báo cáo của Bộ Tài chính, tổng dư nợ công đến 31/12/2013 theo Luật quản lý nợ công là 1.954.261 tỷ đồng, bằng 54,5% GDP, bao gồm: Nợ Chính phủ 1.528.131 tỷ đồng (nợ nước ngoài 763.198 tỷ đồng, nợ trong nước 764.933 tỷ đồng) chiếm 78,2%; nợ được Chính phủ bảo lãnh 396.114 tỷ đồng, chiếm 20,3%; nợ chính quyền địa phương 30.016 tỷ đồng, chiếm 1,5%. Dư nợ nước ngoài của quốc gia đến 31/12/2013 là 1.336.194 tỷ đồng.
Theo Báo cáo Kết quả kiểm toán năm 2014 của Kiểm toán Nhà nước, kết quả kiểm toán cho thấy báo cáo của Bộ Tài chính thống kê, tổng hợp số liệu nợ công chưa kịp thời, đầy đủ; còn báo cáo thừa, thiếu một số khoản vay dẫn đến số liệu nợ công đến 31/12/2013 giảm 25,28 tỷ đồng so với báo cáo tại Báo cáo về các chỉ tiêu giám sát nợ năm 2013. Số liệu theo dõi nợ nước ngoài của Chính phủ tại hệ thống DMFAS còn sai sót, chưa đối chiếu đầy đủ với các chủ nợ.
Ngoài ra, theo Kiểm toán Nhà nước, việc xây dưngj, thẩm định và phê duyệt dự án không sát thực tế, đầu tư không đồng bộ, dự án triển khai chậm, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư nhiều lần, sau đầu tư gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm; một số doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản trị chi phí, rủi ro hối đoái, dòng tiền... dẫn đến sử dụng vốn vay chưa hiệu quả, một số dự án gặp khó khăn trong việc trả nợ.
Quỹ tích lũy phải ứng trả nợ thay lớn và có nguy cơ biến thành nghĩa vụ trực tiếp của Ngân sách Nhà nước. Hầu hết các chủ dự án chỉ cam kết, chưa bố trí đủ mức vốn chủ sở hữu theo quy định; chưa báo cáo đầy đủ tiến độ góp vốn chủ sở hữu trong quá trình triển khai dự án; 38/38 dự án đã hoàn thành rút vốn và nghiệm thu quá 06 tháng đều chưa đăng ký tài sản đảm bảo...
Kiếm toán Nhà nước cũng chỉ ra tình trạng mất cân bằng kỳ hạn giữa huy động và cho vay. Theo đó, trái phiếu được bảo lãnh Chính phủ phát hành có