Kiểm tra, xác minh tài sản 1.000 cán bộ cấp cao: Không có 'vùng cấm'

Kiểm tra, xác minh tài sản 1.000 cán bộ cấp cao: Không có 'vùng cấm'

Thứ 2, 29/05/2017 | 14:39
0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cho biết, sẽ không có 'vùng cấm', đồng nghĩa với việc không né tránh đối với cán bộ thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với đối tượng là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Có khoảng 1.000 cán bộ thuộc diện này.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ kiểm tra, giám sát khoảng 1.000 cán bộ thuộc đối tượng Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Đây là đội ngũ cán bộ cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước ta, đang giữ những vị trí quan trọng nhất trong bộ máy.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ kiểm tra, giám sát tài sản của các quan chức này theo kế hoạch, khi có yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền, hoặc kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo việc kê khai tài sản không trung thực hoặc dấu hiệu vi phạm các quy định về kê khai tài sản.

Trong quy định của Bộ Chính trị đã quy định rõ, chủ thể kiểm tra đối với đối tượng này là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Còn chủ thể giám sát là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các chi bộ mà các cán bộ đó đang sinh hoạt.

Xung quanh quy định này, bên hành lang Quốc hội, PV báo điện tử Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Văn bản - Chính sách - Kiểm tra, xác minh tài sản 1.000 cán bộ cấp cao: Không có 'vùng cấm'

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy. 

Thưa bà, quy định của Bộ Chính trị mới ban hành được người dân rất ủng hộ và trông đợi vào kết quả công tác này, nhưng cũng có ý kiến băn khoăn liệu có "vùng cấm" đối với cán bộ cấp cao, đặc biệt là cán bộ đang đương chức?

Đây là quy định của Bộ Chính trị, mà đã là quy định của Bộ Chính trị thì phải thực hiện hết sức nghiêm túc. Và cán bộ, đối tượng thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ cần có một trong ba căn cứ sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh.

Các căn cứ gồm: Thứ nhất, từ nay trở đi sẽ có lộ trình kế hoạch xem việc kiểm tra, giám sát như nào. Khi cơ quan tổ chức có thẩm quyền yêu cầu cần phải kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ này vì lý do nào đó thì Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sẽ tiến hành làm.

Thứ hai, khi có kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo có việc kê khai tài sản không trung thực.

Thứ ba, khi có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương được giao nhiệm vụ sẽ căn cứ vào quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để làm đúng quy định, và sẽ không có "vùng cấm", đồng nghĩa với việc không né tránh.

Như vậy có nghĩa chỉ cần một căn cứ có thể tiến hành kiểm tra, xác minh tài sản của cán bộ thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư?

Đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì giao cho Uỷ ban Kiểm tra Trung ương làm. Bởi vậy, chỉ cần một trong 3 căn cứ trên, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sẽ tiến hành kiểm tra. Ví dụ khi có kế hoạch, yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra, hoặc khi có đơn thư phản ánh tố cáo có căn cứ rằng có việc kê khai tài sản không trung thực thì sẽ tiến hành kiểm tra xác minh và có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về việc kê khai tài sản không trung thực.

Có một vấn đề hiện nay khi các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý án tham nhũng thì vấn đề xác minh nguồn gốc tài sản còn vướng mắc, vậy quy định trên có giải quyết được vướng mắc trên không, thưa bà?

Quy trình nằm trong các vụ án là do các cơ quan tố tụng tiến hành, còn các cơ quan này làm như thế nào vừa đúng quy định, vừa đảm bảo việc xét xử nghiêm túc, khách quan và đúng quy định của pháp luật và trách nhiệm của cơ quan tố tụng.

Xin cảm ơn bà!

Vũ Phương

 

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.