Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab chiếm số lượng lớn (hơn 50.000 chiếc trên toàn quốc), việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.
Nhưng thực tế cho thấy, việc ùn tắc giao thông là hiện tượng phổ biến nhiều năm nay tại các thành phố lớn. Những người tham gia vào hoạt động lái xe Grab hay Uber đều là xe tư nhân, họ mua xe để sử dụng và đăng ký chạy toàn thời gian hoặc bán thời gian. Do vậy, dù có đăng ký hay không đăng ký Grab, Uber thì bản thân họ vẫn sử dụng xe.
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp có quyền lựa chọn hình thức và nội dung kinh doanh, miễn sao không vi phạm pháp luật. Doanh nghiệp nào đáp ứng được thị hiếu của số đông dân chúng thì sẽ được lựa chọn và tồn tại.
Việc cạnh tranh lành mạnh chẳng phải sẽ là động lực để các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung ngày càng tiến lên sao?
Trong một thời gian ngắn, chỉ mấy năm, với việc phát triển công nghệ trong dân chúng, Grab và Uber đã chiếm được lượng khách rất lớn. Nhiều người đã chọn Grab hay Uber như một loại hình giao thông trong di chuyển hàng ngày của mình. Với giá cả thấp hơn hẳn taxi truyền thống, Grab và Uber được đánh giá cao. Đặc biệt, những chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng có tích điểm cao là một ưu điểm vuợt trội của hai hãng này.
Chúng ta thử nghĩ xem, cùng là taxi, nhưng một bên được giảm giá 50% cho một cuốc đi, thậm chí những gói khuyến mãi 30.000 đồng cho mỗi chuyến đi, nếu cuốc đường ngắn, phí dưới 30.000 đồng thì đương nhiên khách hàng không phải trả phí. Hơn nữa, xe của hai hãng này đa số là xe tốt, hiện đại, sạch sẽ; tài xế phục vụ chu đáo, nhiệt tình. Điều đó chẳng phải quá lý tưởng sao? Chẳng phải là đem lại rất nhiều “cái được” cho người sử dụng, hướng tới một dịch vụ ngày càng văn minh và tiện lợi ư?
Bản thân tôi cũng như những người trong gia đình đều yêu thích Grab hay Uber và đã lâu chúng tôi không còn di chuyển bằng taxi truyền thống. Tôi không bênh Grab, Uber, việc họ vi phạm cơ quan chức năng sẽ phải xử lý nghiêm. Tôi cũng không chê taxi truyền thống nhưng là một người dân sử dụng dịch vụ tôi sẽ lựa chọn những gì là tốt nhất cho mình.
Thiết nghĩ trước khi đưa ra những kiến nghị thì các cơ quan quản lý cần xem xét thật kỹ lưỡng, cùng với đó là lấy ý kiến trong nhân dân, cái nào có lợi cho người dân thì nên khuyến khích. Khách hàng là người sử dụng dịch vụ, chúng tôi có quyền lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp và tốt nhất.
Việc nhiều hãng taxi cùng tham gia vào một môi trường kinh doanh là khách quan, tránh việc độc quyền đã không còn phù hợp đối với xã hội hiện tại. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc quyền lợi của người dân được phát huy và đảm bảo. Hơn nữa, cũng là cơ sở đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng đổi mới và hoàn thiện để chiếm lĩnh được thị phần.
Không chỉ taxi, dịch vụ xe ôm cũng vậy. Việc doanh nghiệp Mai Linh Hà Nội vừa công bố bảng giá cước tương đương với UberMoto và GrabBike sẽ tạo cơ hội việc làm cho nhiều người và nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Các hãng đều có phuơng pháp tiếp cận thị trường riêng trong cuộc chạy đua bình đẳng và lành mạnh này. Mỗi hãng sẽ làm nên thương hiệu bản thân theo cách của chính mình.
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!
Trần Huệ