Kiên quyết “xóa” xe ba bánh giả “xe thương binh”

Kiên quyết “xóa” xe ba bánh giả “xe thương binh”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Để lập lại trật tự ATGT, chống ùn tắc cục bộ trên địa bàn, TP.Hà Nội đã triển khai hàng loạt biện pháp xử lý xe ba bánh tự chế “nhái” xe thương binh, xe của người tàn tật.

Trên thực tế, quy định cấm xe ba bánh tự chế giả xe thương binh, xe của người tàn tật hoạt động trên địa bàn thành phố đã có từ lâu. Song, khi nhìn vào những gì đã và đang xuất hiện có liên quan đến xe ba bánh tự chế “nhái” xe thương binh, xe của người tàn tật trong thời gian qua thì ta không khỏi giật mình. Số xe vi phạm dạng này đang có chiều hướng gia tăng đáng kể

Xã hội - Kiên quyết “xóa” xe ba bánh giả “xe thương binh”

Một lái xe tự chế giả “xe thương binh” bị cảnh sát giao thĩng xử phạt

Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.Hà Nội và TP.HCM đã ra quân xử lý xe ba bánh tự chế gây mất trật tự an toàn giao thông thế nhưng tình trạng vi phạm trên hiện vẫn chưa giảm mạnh. Đã có hiện tượng sau khi phương tiện bị thu hồi, nhiều người lại đầu tư 10 đến 20 triệu đồng mua xe ba bánh tự chế, giả mạo xe thương binh tiếp tục hoạt động kinh doanh chở khách và hàng hóa cồng kềnh.

Trên đường phố Hà Nội, thỉnh thoảng một chiếc xe ba bánh tự chế đều có in dòng chữ “xe thương binh” đỏ chót, nhưng người ngồi cầm lái còn rất trẻ. Chiếc “quái xế” tự chế này len lỏi giữa dòng xe cộ, thậm chí là lạng lách, đánh võng. Chứng kiến cảnh này, bác Chung, một thương binh ở quận Thanh Xuân không khỏi bức xúc: “Nhiều đối tượng cố tình giả mạo danh nghĩa xe thương binh để hoạt động vi phạm Luật Giao thông. Không những gây nguy hiểm cho bản thân, những người tham gia giao thông, số thanh thiếu niên này còn làm ảnh hưởng tới hình ảnh người thương binh như chúng tôi”.

Trả lời PV, Trung tá Nguyễn Minh Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 7 (PC67, CA TP.Hà Nội) cho hay, nhiều xe ba bánh tự chế của các đối tượng giả danh thương binh đỗ ở dưới lòng, lề đường, ngã tư đã ảnh hưởng rất lớn tới trật tự ATGT. Nguy cơ ùn tắc giao thông, xảy ra tai nạn luôn thường trực, nhất là vào giờ cao điểm. Đơn vị đã nhiều lần tập trung xử lý nhưng số đối tượng này lại rút đi, sau một thời gian lại vi phạm. Điển hình nhất là gần đây, Công an huyện Thanh Trì đã xử lý lái xe Trần Văn Mạnh (28 tuổi, ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển xe ba bánh chở vật liệu xây dựng dài tới hơn 5 mét trên đường Ngọc Hồi. Mạnh không phải là thương binh, người khuyết tật, cũng không có giấy phép lái xe.

Ngoài việc chuyển đổi nghề cho lái xe ba bánh, bài toán “xóa” xe ba bánh tự chế vẫn còn gặp khá nhiều vướng mắc. Cụ thể, theo quy định thì chỉ xử lý được những xe ba bánh tự chế không đăng ký, không giấy tờ. Riêng xe có đăng ký của người khuyết tật và thương binh vẫn được phép lưu hành. Chính điều này khiến nhiều chủ xe ba bánh tự chế giả danh là xe của thương binh và người khuyết tật để hoạt động, khiến cho việc xử lý của các cơ quan chức năng càng thêm khó khăn. Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó ban Thanh tra Giao thông công chính, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, còn rất nhiều xe gắn máy ba bánh tự chế chở hàng từ các tỉnh ngoài tràn vào Hà Nội như Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Nam... gây nên tình trạng mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, TP cũng giao cho Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Hội Cựu chiến binh TP tổ chức thông báo, tuyên truyền, nhắc nhở các thương binh tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, không được sử dụng trái phép loại phương tiện nói trên. Đồng thời phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông giải quyết có hiệu quả những trường hợp gây mất trật tự xã hội, cản trở người thi hành công vụ.

Để “xóa sổ” được loại phương tiện này sẽ cần nhiều thời gian nhưng trước mắt, xe “thương binh” cần được sự quản lý chặt của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

BOX: Mới đây tại TP.HCM, một chiếc xe “thương binh” chở đá bất ngờ lật nghiêng, đè lên chiếc xe máy khiến người điều khiển bị thương nặng. Trước đó, tại xã Song Giáp (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), một thanh niên điều khiển xe “thương binh” mượn của người khác gây TNGT làm chết 1 người và 2 người bị thương nặng.

Nhật Tân