Kiện trường học vì đủ lý do 'xử ép' học sinh

Kiện trường học vì đủ lý do 'xử ép' học sinh

Chủ nhật, 28/07/2013 | 13:58
0
Việc cấm học sinh hẹn hò đồng giới, ép nữ sinh dùng toilet nam hay ép tắm một bé trai… đã khiến các bậc phụ huynh tức giận và khởi kiện những trường này ra tòa.

Kiện trường học vì dạy yoga cho học sinh

Một gia đình hiện đang sinh sống tại bang Clifornia, Mỹ đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao San Diego kiện ngôi trường địa phương mang tên Encinitas Union School District, cáo buộc trường này vi phạm quyền công dân vì dạy Yoga Ashtanga - một thể loại yoga mang tính tôn giáo của Ấn Độ. 30 phụ huynh khác trong trường tỏ ý đồng tình và ủng hộ vụ kiện.

Xã hội - Kiện trường học vì đủ lý do 'xử ép' học sinh

Những người gửi đơn kiện nói rằng họ không vì tiền nong, mà muốn Tòa buộc ngôi trường nơi con họ đang theo học ngay lập tức chấm dứt chương trình yoga và thay thế bằng một bộ môn thể dục thích hợp hơn. Tuy nhiên lãnh đạo của trường cho rằng yoga là bộ môn giáo dục phổ biến, có lợi cho sức khỏe và tình thần của học sinh, không có mục đích tôn giáo nào cả. Nhà trường đã quyết định sẽ để cho phụ huynh quan sát cách dạy và học Yoga Ashtanga ở trường trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Kiện trường học bắt "nữ sinh" dùng toilet nam

Ngày 27-2, phụ huynh của một học sinh chuyển giới 6 tuổi đã nộp đơn khiếu nại lên Cơ quan Nhân quyền Colorado, Mỹ về việc trường Tiểu học Eagleside đã phân biệt đối xử với học sinh chuyển giới đầu tiên của trường.Bé Coy Mathis sinh ra với hình hài bé trai nhưng giới tính thật của em là nữ. Cô bé theo học tại trường Tiểu học Eagleside bắt đầu từ tháng 12-2011, nhưng sau khi nhà trường ra lệnh cấm em không được dùng nhà vệ sinh nữ, cha mẹ Coy cho em thôi học.

Xã hội - Kiện trường học vì đủ lý do 'xử ép' học sinh (Hình 2).

Chị Kathryn và anh Jeremy - cha mẹ Coy - cho biết họ rất sốc trước vụ việc và quyết định cho con tự học ở nhà cho tới khi vấn đề ở trường được giải quyết. Ở trường, bé Coy Mathis ăn mặc như học sinh nữ, tất cả học sinh và giáo viên đều sử dụng từ xưng hô giới nữ khi nói về cô bé, tức đã thừa nhận giới tính thật của em. Tuy nhiên, nhà trường đã đưa ra quyết định Coy chỉ được sử dụng nhà vệ sinh của học sinh nam, nhân viên trong trường hoặc trong phòng y tế.

Việc nhà trường cấm Coy dùng nhà vệ sinh nữ có thể cô lập cô bé, khiến em dễ trở thành nạn nhân của việc quấy rối tình dục trong tương lai.

Tắm cho học sinh thô bạo, nhà trường bị khởi kiện

Một cậu bé ở Mỹ bị các nhân viên trong trường tắm một cách thô bạo vì lý do "bẩn thỉu và bốc mùi". Bố mẹ cậu bé, bà Amber Tilley và chồng Michael, đã đâm đơn kiện hội đồng trường Peaster, bang Texas. Theo lời cặp vợ chồng này, cậu con trai 8 tuổi của họ bị hai nhân viên của trường cởi hết quần áo rồi "kỳ cọ rất thô bạo" khắp người hồi tháng 11 năm ngoái. Họ còn nói rằng con trai đã bị nhét bông gòn vào tai rồi bỏ quên trong đó cả ngày.

Xã hội - Kiện trường học vì đủ lý do 'xử ép' học sinh (Hình 3).

(Ảnh minh họa)

Sau lần đó, cậu bé bị ám ảnh và đã phải đến gặp bác sĩ tâm lý. Bố mẹ cậu bé cho hay họ chưa bao giờ nhận được thông báo gì từ phía nhà trường về vấn đề vệ sinh của con. Luật sự của cha mẹ cậu học sinh, nói rằng ông chưa bao giờ gặp một vụ kiện nào kỳ lạ như thế.

Trường bị kiện vì giáo dục giới tính không chính xác

Một trường trung học tại Mỹ đã bị phụ huynh kiện vì cho rằng trường này cung cấp thông tin không chính xác về cách ngăn ngừa các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

Xã hội - Kiện trường học vì đủ lý do 'xử ép' học sinh (Hình 4).

Theo đó, tài liệu giáo dục sức khỏe của nhà trường ghi rằng, để ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn thì phải kiêng khem tình dục. Tài liệu không hề nhắc gì đến các biện pháp tránh thai hay bao cao su. Thậm chí, tài liệu này còn ghi rằng hôn cũng làm lây nhiễm căn bệnh HIV/AIDS.

Hai phụ huynh cho rằng nhà trường đã vi phạm luật của bang khi cung cấp thông tin không chính xác về mặt y học cho các học sinh nhà trường.

Kiện nhà trường vì cấm học sinh hẹn hò đồng giới

Trường trung học Itawamba Agricultural ở thành phố Fulton, bang Mississippi, Mỹ, đang đối mặt với một vụ kiện khi hoãn buổi dã ngoại của học sinh vì lý do không cho phép các cặp đôi đồng tính tham dự.

Xã hội - Kiện trường học vì đủ lý do 'xử ép' học sinh (Hình 5).

Vụ kiện do Hội Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) khởi trình liên quan tới các giới chức của trường Itawamba Agricultural. Tâm điểm của vụ kiện là quy định của nhà khi đưa ra lệnh cấm hẹn hò đồng giới. Tài liệu từ tòa án cho thấy, McMille (một học sinh đồng tính nữ) đã bày tỏ mong muốn được mặc vest trong chuyến dã ngoại nhưng người tổ chức chương trình nói rằng chỉ có nam sinh mới được mặc như vậy. McMille cũng muốn đưa bạn gái đi cùng nhưng không được chấp nhận. Nữ sinh trên kể rằng khi hỏi giáo viên về lệnh cấm không được hẹn hò đồng giới tại buổi dã ngoại, học sinh này đã bị nhắc nhở nên nhớ mình đang ở đâu.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Trường học Mỹ phát iPad thay cho sách giáo khoa

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:09
Chính quyền thành phố Los Angeles của nước Mỹ quyết định rằng việc giảng dạy trong các trường học của siêu đô thị này chỉ nên thực hiện với sự trợ giúp của máy tính bảng.

Trường học miền núi có hai nhà vệ sinh tiền tỷ

Thứ 3, 11/06/2013 | 10:04
Không chỉ dừng lại ở việc nhà vệ sinh "ngốn" hơn nửa tỷ đồng, trường Tiểu học Long Sơn, huyện miền núi Minh Long (Quảng Ngãi) cùng lúc có đến 2 khu nhà vệ sinh với giá "khủng" gần 600 đến 950 triệu đồng.

Đưa nội dung biến đổi khí hậu vào trường học

Thứ 2, 20/05/2013 | 08:43
Một trong những cách làm hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là của thanh thiếu niên về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) là đưa nội dung này vào trong các trường học. Cách làm này thời gian qua đã tỏ ra hiệu quả rõ rệt.

Bất chấp lệnh cấm, thuốc lá vẫn 'bao vây' trường học

Thứ 4, 08/05/2013 | 14:52
Tại TP. HCM, rất nhiều cửa hàng tạp hóa, quán nước vẫn công khai bán thuốc lá gần cổng trường học trong bán kính 100m. Còn tại các bệnh viện, nhiều người vẫn vô tư hút ở hành lang, thậm chí trong phòng bệnh nhân.

Xe Audi đâm liên hoàn trong trường học ở Hà Nội

Thứ 2, 22/04/2013 | 18:43
Mất lái, chiếc xe Audi Q5 lao thẳng vào bãi xe nằm trong khuôn viên trường THCS Ba Đình (Hà Nội), đâm liên tiếp vào 5 chiếc xe đang đỗ trong trường.

Quy định 'cấm yêu' của các trường học trên thế giới

Thứ 2, 08/04/2013 | 19:54
Trong nỗ lực tạo ra một môi trường lành mạnh, hướng cho học sinh lối sống nghiêm túc và tránh được nguy cơ quấy rối tình dục, nhiều trường học trên thế giới đã có những quy định nghiêm ngặt về chuyện yêu đương.