Kiện tướng thể hình bước lên đỉnh cao từ nghề bán vé số, phụ hồ

Kiện tướng thể hình bước lên đỉnh cao từ nghề bán vé số, phụ hồ

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 09/06/2023 | 09:00
0
Sinh ra, lớn lên trong gia đình nghèo, bằng nghị lực, đam mê cháy bỏng, Phạm Kim Nhân trở thành vận động viên quốc gia, đạt nhiều thành tích cao trong và ngoài nước.

10 năm bán vé số, 6 năm phụ hồ nuôi dưỡng đam mê

Chúng tôi gặp kiện tướng, vận động viên thể hình Phạm Kim Nhân, SN 1986, Tp.Đà Nẵng vào một buổi sáng đầu tháng 6. Ấn tượng đầu tiên về anh là làn da bánh mật khỏe khoắn nhưng so với tuổi 37, trông anh chững chạc hơn rất nhiều.

Anh đùa vui: “Ai lần đầu nhìn thấy mình cũng nói mình 45 đến 50 tuổi, chắc do mình lao động từ khá sớm nên già”.

Văn hoá - Kiện tướng thể hình bước lên đỉnh cao từ nghề bán vé số, phụ hồ

Vận động viên thể hình Phạm Kim Nhân bước lên từ cuộc đời gian khó. 

Nhân bồi hồi nhớ lại, năm học lớp 2, anh đã đi bán vé số. Ròng rã hơn 10 năm, Nhân một buổi đi học, một buổi cùng anh trai đi khắp các con đường ở Đà Nẵng để bán vé số.

Đến năm 17 tuổi, trong một lần đi bán vé số ngang phòng gym, anh bị thu hút đặc biệt bởi những người tập trong phòng, trông ai cũng mạnh mẽ và có cơ bắp thật đẹp. Vậy là ngay hôm sau, đi bán vé số về anh ghé phòng tập để đăng ký tập với mong ước đơn giản là “được đẹp như những anh tại đây”.

Càng tập càng mê, cho dù lúc bấy giờ kiến thức tập luyện không có, dinh dưỡng và kinh tế cũng không, một miếng thịt mỏng dính sau tập có lẽ là điều quá xa xỉ. Vậy mà đều đặn mỗi ngày, bán vé số về là anh có mặt tại phòng gym, tập từ 6h đến 8h tối.

Đam mê mãnh liệt với tập luyện và cơ bắp, Phạm Kim Nhân bắt đầu tự mày mò, học hỏi kiến thức ở những đàn anh đi trước. Và anh nhận ra rằng để cơ bắp phát triển thì đầu tư về dinh dưỡng là điều thiết yếu.

Anh nghỉ bán vé số chuyển sang làm phụ hồ để có tiền theo đuổi đam mê. “Công việc bắt đầu từ 8h sáng đến khoảng 5h chiều, phơi nắng cả ngày nhưng kiếm được nhiều tiền hơn khi đi bán vé số”, anh thật tình chia sẻ. Nhờ vậy mà sau mỗi buổi tập, bữa ăn của anh có thêm 1 đến 2 lạng ức gà chứ không phải chỉ là một thau cơm trắng như trước.

Cũng ít ai biết rằng anh cũng từng là sinh viên Đại học Bách khoa ngành Xây dựng dân dụng, nhưng vì quá đam mê bộ môn cơ bắp này mà học đến năm thứ 5 anh quyết định bỏ ngang để tập trung theo đuổi ước mơ lớn của đời mình. Ước mơ được đứng trên sàn đấu chuyên nghiệp.

Năm 2008, anh thử sức lần đầu tiên ở giải vô địch Cup câu lạc bộ toàn quốc hạng cân 55kg, nhưng sự non nớt về cả cơ bắp lẫn kiến thức đã khiến anh thất bại.

Không bỏ cuộc, các năm 2009, anh tiếp tục đăng ký tham gia giải, nhưng kết quả vẫn không ngoài dự đoán, tiếp tục thất bại.

Văn hoá - Kiện tướng thể hình bước lên đỉnh cao từ nghề bán vé số, phụ hồ (Hình 2).

Phạm Kim Nhân đạt Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần 5 (Beachgame).

Lúc ấy, gia đình, người thân ai cũng khuyên nên dừng lại để tiếp tục học đại học rồi lấy bằng, con đường ấy sẽ “sáng” hơn con đường mà anh đang theo đuổi. “Tốn thời gian, tốn tiền bạc”,” ăn kiêng tập luyện cực khổ để rồi được gì?” Đó là những gì mà anh thường nghe mọi người hỏi. Nhưng, anh bỏ ngoài tai.

Ban ngày vẫn đi phụ thợ hồ, chiều đi tập, đêm đến anh lao đầu vào nghiên cứu kiến thức. “Có lẽ, mình có duyên với thể hình, bởi mình đọc đến đâu là mình nhớ và áp dụng đến đó. Kiến thức từ internet đã giúp mình lột xác hoàn toàn”, anh nói.  

Nhờ tập luyện, ăn uống khoa học, từ vận động viên hạng cân 55kg, năm 2011, anh quyết tâm “phục thù” ở hạng cân 65kg. Năm ấy, anh đạt Huy chương Đồng giải vô địch Quốc gia.

Truyền cảm hứng tập luyện cho giới trẻ

Sau bước đệm năm 2011, Phạm Kim Nhân trở thành cái tên quen thuộc trong giới thể hình, bởi cứ đi thi là anh đạt huy chương. Anh được gọi vào đội tuyển quốc gia để tham gia các giải đấu lớn ở nước ngoài. Kết quả không ngoài dự đoán, anh luôn mang vinh quang về cho đất nước. Đặc biệt là Huy chương Vàng Beachgame 2016.

Văn hoá - Kiện tướng thể hình bước lên đỉnh cao từ nghề bán vé số, phụ hồ (Hình 3).

Tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2022, Nhân tiếp tục nhận Huy chương Càng.

Đang đỉnh cao sự nghiệp, năm 2017 vì lí do cá nhân anh nghỉ thi đấu. Bộ môn đòi hỏi cần tiền để duy trì, thế nên khi nghỉ thi đấu chuyên nghiệp anh lại một lần nữa rơi vào “bài toán kinh tế”. Thế nhưng, bằng đam mê mãnh liệt, anh vẫn luôn ấp ủ ước mơ được quay trở lại sàn đấu. Bỏ ngoài tai những lời bàn tán rằng anh “hết thời”, “kiến thức lạc hậu” và vượt qua khó khăn về kinh tế, anh lao vào tập luyện và duy trì chế độ ăn “chuẩn vận động viên thể hình”. Suốt 5 năm như thế.

Năm 2022, anh một lần nữa được viết tiếp giấc mơ của chính mình ở tuổi 36. “Khi nghe tin mình được thi đấu trở lại, mình mừng lắm, tinh thần cứ như chiến binh 20 tuổi ngày nào. Mình bắt đầu vào chế độ tập luyện và ăn kiêng chuẩn bị cho giải đấu. Tất nhiên, tất cả kinh phí đều tự túc, chỉ cần được một lần cháy với đam mê, dù là lần cuối thì mình cũng chấp nhận”, anh thành thật chia sẻ.

Tháng 6/2022, Phạm Kim Nhân “tái xuất” tại giải Cup câu lạc bộ toàn quốc trong sự ngỡ ngàng của các vận động viên trẻ lẫn người hâm mộ anh ngày nào. Càng bất ngờ hơn khi sau bao năm vắng bóng những tưởng đã giải nghệ anh vẫn đứng ở bục cao nhất.

Tháng 12/2022, vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, anh tiếp tục dành Huy chương Vàng tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc, giải đấu uy tín và danh giá về thể hình 4 năm tổ chức một lần. Sau cuộc thi, anh càng được nhiều người biết đến hơn bởi câu chuyện của mình.

Ngoài ra, những clip tập luyện hàng ngày của anh tại phòng tập bình dân, phong cách gần gũi, giản dị thu hút hàng triệu lượt xem, truyền cảm hứng tập luyện mạnh mẽ trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok. Hiện nay, anh  còn đang là người dẫn đường cho rất nhiều vận động viên trẻ có đam mê thi đấu chuyên nghiệp.

Văn hoá - Kiện tướng thể hình bước lên đỉnh cao từ nghề bán vé số, phụ hồ (Hình 4).

Với Phạm Kim Nhân, thành công có được là nhờ sự kiên trì, cố gắng và đam mê.

“Gym – thể hình không dành cho người nghèo, đấy là lối suy nghĩ cũ. Nếu bạn muốn sẽ tìm cách, không muốn sẽ tìm lý do. Mình chính là minh chứng rõ ràng nhất đây. Chỉ cần bạn không bỏ cuộc thì chính là lúc bạn đang dần đi đến thành công. Trong tương lai, mình mong muốn sẽ tiếp tục lan tỏa năng lượng tích cực của mình đến mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhưng đam mê gym – thể hình”, Nhân cười nói.

Đến nay, vận động viên Phạm Kim Nhân đã đạt nhiều huy chương, trong đó có 7 Huy chương Vàng gồm Huy chương vàng Cup Câu lạc bộ các năm 2010, 2022; Huy chương Vàng vô địch quốc gia các năm 2012, 2013; Huy chương Vàng Vô địch thể hình châu Á năm 2015; Huy chương Vàng Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần 5 2016 (Beachgame); Huy chương Vàng Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2022.

Các vận động viên nhí tham gia giải chạy ủng hỗ quỹ thiện nguyện

Chủ nhật, 04/06/2023 | 16:38
Hơn 1.500 bạn nhỏ đã tham gia giải chạy vượt chướng ngại vật nhằm ủng hỗ quỹ thiện nguyện giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt.

Nữ vận động viên đấu vật bất ngờ gặp sự cố trang phục

Thứ 4, 17/05/2023 | 18:54
Bộ đồ khiến nữ đô vật liên tục phải dùng tay kéo áo.

Hơn 3.000 vận động viên tham gia Ironman 70.3 Việt Nam

Thứ 6, 05/05/2023 | 20:59
Ironman 70.3 là sự kiện thể thao mang tầm quốc tế, không chỉ nâng cao tinh thần rèn luyện sức khỏe mà còn tạo điều kiện đóng góp phát triển kinh tế.
Cùng tác giả

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.
Cùng chuyên mục

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.