Kiếp hồng nhan của gái lầu xanh yêu trai trẻ

Kiếp hồng nhan của gái lầu xanh yêu trai trẻ

Thứ 4, 02/10/2013 | 10:43
0
Mối tình nồng cháy của người phụ nữ ở tuổi 42 với chàng "phi công trẻ" 31 tuổi đã khiến tiếng tăm của người phụ nữ xinh đẹp và tài năng này càng nổi danh hậu thế.

Nàng là Tiết Đào (768 - 831), một trong những kỹ nữ tài sắc nhất trong lịch sử Trung Quốc cổ đại. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp sắc nước hương trời làm say đắm biết bao đàn ông đương thời mà tâm hồn thi sĩ, sự thông tuệ thơ ca còn làm cho con người nàng càng thêm toàn vẹn.

Tiết Đào vốn người Trường An, sinh sống vào thời nhà Đường, là con gái của một viên tiểu lại ở Thành Đô. Tài năng thơ văn của nàng được ví ngang hàng với hai nữ thi sĩ nổi danh triều đại nhà Đường là Ngư Huyền Cơ và Lý Dã.

Ngay từ khi mới 8 tuổi, người con gái tài sắc này đã thể hiện tài văn chương thiên phú qua việc ứng đối thơ văn nhanh nhạy và cực kỳ thông minh. Song điều đó một phần làm cha nàng vui mừng, tự hào. Phần khác lại khiến ông dự cảm điều chẳng lành.

Cha Tiết Đào linh cảm người con gái xinh đẹp và tâm hồn phóng khoáng, nhạy cảm như Tiết Đào sẽ khó tránh khỏi cuộc đời bạc mệnh. Và quả không sai, khi 14 tuổi, cha nàng qua đời. Không chấp nhận gia cảnh khốn khó, nàng đã phải dấn thân vào chốn thanh lâu, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời hồng nhan đa truân của mình.

Với nhan sắc trời phú và khiếu thơ văn nổi trội, chẳng mấy chốc Tiết Đào đã trở thành kỹ nữ "danh chấn bốn phương". Tương truyền, thời ấy, rất đông người từng kéo nhau về Trường An mong một lần được chiêm ngưỡng khuôn mặt, vóc dáng "hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh" cùng tài năng ứng thơ nhanh nhạy của kỹ nữ Tiết Đào. Lại nữa, khách phong lưu còn sẵn sàng rút hầu bao lớn để có cơ hội diện kiến nàng. Cùng với đó là vô số công tử con nhà quyền cao chức trọng theo đuổi Tiết Đào.

Gia đình - Kiếp hồng nhan của gái lầu xanh yêu trai trẻ

Ảnh minh họa.

Lẽ ra một người con gái vừa xinh đẹp, vừa tài năng, được nhiều người theo đuổi như thế sẽ có quyền lựa chọn một chốn nương thân êm ấm. Nhưng người ta vẫn thường nói "hồng nhan đa truân" quả không sai. Đặc biệt với những người tâm hồn "ong bướm" như Tiết Đào, cuộc đời nàng cũng không tránh khỏi bất hạnh.

Khởi đầu cho chuỗi bất hạnh đó là mối tình với chàng thư sinh nghèo tên Phương Tiếu. Mối tình sâu nặng đó đã gieo vào lòng Tiết Đào biết bao đau đớn, tiếc thương khi Phương Tiếu đã sớm lìa trần.

Song nổi tiếng nhất, được người đời truyền tụng nhiều nhất kể đến mối tình ai oán của kỹ nữ với "phi công trẻ" Nguyễn Chẩn. Sau khi người tình Phương Tiếu ra đi, Tiết Đào nguyện sẽ không yêu ai nữa để giữ trọn tấm chân tình với người tình cũ.

Trớ trêu thay, dường như cái số hồng nhan đã vận vào đời nàng. Đến khi bước sang tuổi tứ tuần (42 tuổi), Tiết Đào đem lòng yêu say đắm Giám sát Ngự sử Nguyễn Chẩn. Có lẽ sự đồng điệu của hai tâm hồn yêu thơ văn đã khiến họ nảy sinh tình cảm với nhau.

Khi ấy, Nguyễn Chẩn mới 31 tuổi, kém Tiết Đào tới 11 tuổi. Nhưng nhờ nhan sắc rạng rỡ, dáng vẻ yêu kiều nên người kỹ nữ này đã nhanh chóng chinh phục được trái tim của Nguyễn Chẩn. Suốt khoảng một năm ngọt ngào và gắn bó bên nhau, Tiết Đào - Nguyễn Chẩn vừa chìm trong men say tình ái, vừa đắm mình trong những áng thơ tình. Có lẽ đây là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời hồng nhan của người kỹ nữ tài danh này.

Tuy nhiên, đặt vào xã hội phong kiến lúc bấy giờ, việc một người phụ nữ đã ở tuổi trung niên vẫn qua lại với chàng trai kém mình đến hơn 10 tuổi quả là chuyện động trời. Mối tình "phi công trẻ - máy bay bà già" của Tiết Đào nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán xôn xao khắp kinh thành.

Chuyện tình của Tiết Đào không chỉ ảnh hưởng đến tiếng tăm của nàng mà còn hủy hoại cả danh hiệu "Nữ hiệu thư", "Phụ mi tài tử" - những chức danh hiếm nàng ca nữ nào trong xã hội phong kiến quyền lực Trung Quốc cổ có được. Song bất chấp tất cả, Tiết Đào vẫn không màng tới những chuyện đó mà tiếp tục say đắm trong tình yêu với Nguyễn Chẩn.

Một thời gian sau, Nguyễn Chẩn phải quay trở về kinh thành và hứa hẹn sẽ trở lại tìm nàng. Những ngày xa người tình trẻ là ngày Tiết Đào phải sống trong nhớ nhung, sầu muộn khôn cùng. Nàng gửi tâm tư của mình qua những lá thư tình. Nhưng rồi, những gì nàng nhận được lại là sự phụ bạc của Nguyễn Chẩn. Bởi sau khi trở về kinh, "phi công trẻ" đã đem lòng yêu một người con gái khác cũng xinh đẹp và đặc biệt trẻ trung hơn Tiết Đào.

Đau khổ vì bị người yêu phản bội nhưng Tiết Đào vẫn không đành lòng nhìn mọi chuyện trôi qua trước mắt. Nàng nghĩ tấm chân tình của mình sẽ níu kéo Nguyễn Chẩn quay về nên Tiết Đào nhanh chóng khăn gói lên kinh tìm người cũ.

Trong khi Nguyễn Chẩn đang sống cùng người yêu mới, sự xuất hiện đột ngột của Tiết Đào đã khiến chàng phi công trẻ này vô cùng hốt hoảng. Nhưng cũng giống như biết bao gã trai đào hoa khác, Nguyễn Chẩn có thừa kinh nghiệm để ứng phó với cả hai người tình. Với người tình mới, chàng tìm cách chối bay chối biến mối quan hệ lằng nhằng với "tình già". Với Tiết Đào, dù nàng trách mắng bao nhiêu, Nguyễn Chẩn cũng chỉ lặng thinh không một lời giải thích.

Tiếp tục nuôi hy vọng về một tình yêu son sắt, thời gian sau đó, ngày nào Tiết Đào cũng tìm cách khuyên nhủ người tình quay lại. Bất hạnh thay, những gì nàng nhận được không chỉ có lời từ chối mà còn có cả sự khinh bỉ, phũ phàng của người yêu khi Nguyễn Chẩn nói: "Cô cũng chỉ là một kỹ nữ không hơn không kém. Rút cục, cô lấy danh nghĩa gì mà bắt tôi phải theo?".

Đến lúc này, tình yêu trong nàng đã không còn đủ mạnh mẽ giúp nàng "trụ vững" nữa. Tiết Đào quyết định dứt tình trước lời nói lạnh lùng, vô tình của "phi công trẻ". Trước khi bỏ đi, nàng còn rút thanh đoản đao chém vỡ làm đôi cây đàn đặt trên bàn cho thỏa nỗi hận tình.

Người đời kể rằng, từ đó về sau nàng kỹ nữ xinh đẹp và tài danh Tiết Đào cứ sống lặng lẽ trong cô đơn và buồn bã cho đến khi khép lại cuộc đời ở tuổi 65, kết thúc một kiếp hồng nhan, mệnh bạc.

Theo Tri thức trẻ

Chuyện 'bo' cho gái lầu xanh thời cổ

Thứ 2, 22/07/2013 | 20:59
Thời Đường, khách làng chơi trả công cho các cô gái lầu xanh bằng... vải. Cô nào được nhiều vải là cô ấy có đẳng cấp cao.

Nỗi niềm của nữ quan tòa với thân phận 'gái lầu xanh'

Thứ 6, 08/03/2013 | 16:31
“Lừa được các thiếu nữ ra nước ngoài, bọn buôn người chở họ đến nhiều quán bar rao bán làm gái mại dâm không khác gì một món hàng”, cựu thẩm phán Thu Thủy chia sẻ về thân phận của nạn nhân trong các vụ án hình sự.

Bí mật cay đắng và bẩn thỉu ở lầu xanh di động của quân đội Đức

Thứ 4, 03/07/2013 | 15:02
Sự tồn tại của những lầu xanh di động của quân Đức là một trong những điều cay đắng và bẩn thỉu của cuộc chiến tranh.

Đem súng và tiền vào lầu xanh hỏi vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Trần Quang Vinh, tức Vinh “con”, tên tướng cướp nguy hiểm nhất thành phố Cảng những năm đầu thập niên 90 đã từng đưa sính lễ (súng và tiền) vào nhà thổ để cứu một gái làng chơi, người mà hắn đã quen rồi đem lòng yêu mến sau những lần đem tiền cướp được đến giải khuây cùng đồng bọn.

Kỹ nữ hoàng cung trở thành 'con gái đức Phật'

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:59
Tới kiếp này là kiếp cuối của Ambapali, cô đã có thể loại bỏ tất cả phiền não, đạt được vẻ đẹp bất diệt và được giải thoát. Chính vì thế, sau này, cô được người đời xưng tụng là 'đứa con gái chân thật của đức Phật'.

Chiến sĩ tình báo giả gái, con đại gia nằng nặc đòi cưới

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:12
Một nam thanh niên 20 tuổi vì nhiệm vụ cách mạng giao phó đã giả gái, trở thành tình báo viên hoạt động độc lập trong lòng địch. Chiến sĩ tình báo đặc biệt với mật danh F5 này đã giúp du kích tiêu diệt nhiều tên ác ôn, nằm vùng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.