Kiều nữ La Chí đầu tiên 'chạm tay' vào tấm bằng tiến sĩ

Kiều nữ La Chí đầu tiên 'chạm tay' vào tấm bằng tiến sĩ

Thứ 5, 14/03/2013 | 08:10
0
Trong chuyến công tác Hà Giang trước tôi đã có dịp gặp thiếu tá Vương Ngọc Hà (SN 1978), Phó Trưởng phòng Công tác chính trị và công tác quần chúng, công an tỉnh Hà Giang. Trở lại Hà Giang, gặp lại người nữ dân tộc La Chí có ý chí phấn đấu vươn lên mạnh mẽ ở cương vị khác: Bí thư Tỉnh đoàn. Chị vui mừng thông báo mình đang làm nghiên cứu sinh và đã chạm được một tay vào tấm bằng tiến sĩ.

Khát vọng đến từ núi...

Với những nỗ lực, quyết tâm của mình, sau khi tốt nghiệp đại học Luật, chị xin về công tác tại Hà Giang với mong muốn được cống hiến cho quê hương. Và khi được phân công về làm việc tại phòng Cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà Giang, thời gian đầu chị không khỏi bỡ ngỡ, bởi đây là một lĩnh vực, hay nói đúng hơn là một nghề khắt khe: Bản lĩnh, kinh nghiệm, sự hi sinh về mọi mặt, trong khi chị lại là một phụ nữ vốn chân yếu tay mềm lại chưa học qua lớp nghiệp vụ cảnh sát nào. Tuy nhiên, với chị, càng khó khăn, chị càng quyết tâm vượt qua.

Nghề điều tra không chỉ đòi hỏi sự gan dạ, dũng cảm, mà còn đòi hỏi cả sự khôn khéo, mềm dẻo, linh hoạt trong quá trình xử lý tình huống. "Trong vụ án điều tra tội phạm về ma túy ở Đồng Văn, chúng tôi được giao nhiệm vụ dẫn giải một nữ bị can từ huyện Đồng Văn về công an tỉnh. Với quãng đường dài 150km đèo cao, nguy hiểm, trong khi sức khỏe của bác tài xế hôm đó lại không được tốt, để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi đã phải tạo ra bầu không khí thân mật giữa đối tượng và các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên xe.

Hết kể chuyện vui, lại đến chuyện hài, hỏi han hoàn cảnh gia đình của đối tượng... Cuối cùng tôi quyết định hát. Tôi hát trước, đồng nghiệp tôi hát sau, rồi cả đối tượng trong xe cũng hát. Cứ như thế, suốt bốn tiếng đồng hồ, chúng tôi đã vượt qua chặng đường dài 150km đầy khó khăn giữa đêm tối hun hút”.

Sau nhiều năm gắn bó với nghề, chị lại tiếp tục học cao học với mong muốn có thêm cơ hội để phục vụ tốt hơn cho đất nước. Và năm 2006, chị đã trở thành nữ dân tộc La Chí đầu tiên có tấm bằng thạc sỹ Luật, chuyên ngành điều tra tội phạm (học viện Cảnh sát).

Lúc này, với kinh nghiêm thực tiễn và lý thuyết được trau dồi, chị đã có nhiều đóng góp cho hoạt động điều tra tội phạm của công an tỉnh Hà Giang đạt hiệu quả cao. Cũng trong năm 2006, chị được bổ nhiệm làm Phó ban Công tác phụ nữ công an tỉnh Hà Giang.

Xã hội - Kiều nữ La Chí đầu tiên 'chạm tay' vào tấm bằng tiến sĩ

Vương Ngọc Hà (ở giữa), nữ dân tộc La Chí đầu tiên làm nghiên cứu sinh tiến sỹ

Vươn xa vững niềm tin

Là người được tôi luyện từ cơ sở, được chứng kiến cuộc sống của biết bao cảnh đời, đặc biệt là phụ nữ từ thành thị đến nông thôn, đến những vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chị hiểu rõ vai trò của phụ nữ và khát vọng vươn lên cùng những khó khăn vất vả của chị em, đặc biệt chị em công tác trong lực lượng công an.

Chị đã chủ động cùng tập thể ban Công tác phụ nữ tham mưu cho Đảng uỷ, lãnh đạo công an tỉnh xây dựng, thực hiện nhiều phong trào có ý nghĩa. Điển hình như chương trình xây dựng nhà mái ấm tình thương cho đồng bào các xã Sủng Là (huyện Đồng Văn), Pà Vầy Sủ (huyện Xín Mần), thị trấn Quang Bình (huyện Quang Bình); phong trào "Phụ nữ công an nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ cương, sáng tạo, vì an ninh Tổ quốc, xây dựng gia đình hạnh phúc".

Chị thường xuyên đến cơ sở và dành sự quan tâm đặc biệt đến các hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, các phong trào thi đua của phụ nữ công an tỉnh Hà Giang đã từng bước đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, bắt đầu xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình trong công tác, học tập, nghiên cứu và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực xây dựng hình tượng người chiến sỹ công an nhân dân.

Chị từng giữ các cương vị: Uỷ viên BCH Đảng uỷ, Phó trưởng phòng Công tác chính trị và công tác quần chúng, Phó Ban công tác Phụ nữ Công an tỉnh Hà Giang. Hiện nay, chị Vương Ngọc Hà giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn. Tại đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X vừa diễn ra, chị Hà được bầu vào Đoàn Chủ tịch và tham gia Ban chấp hành TW Đoàn khóa X với số phiếu cao.

Với Vương Ngọc Hà, dù ở cương vị nào, chị cũng luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, luôn là trung tâm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cấp uỷ, lãnh đạo, tổ chức  và toàn cơ quan, đơn vị. Đối với gia đình, chị là người vợ, người mẹ hiền dịu, đảm đang, luôn chăm lo, vun vén cho hạnh phúc gia đình. Chồng chị cũng là một cảnh sát, từng là đồng nghiệp, nên hết mực chia sẻ, động viên, tạo điều kiện để chị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lần gặp lại này, Vương Ngọc Hà vui mừng chia sẻ, năm 2011, chị hoàn thành văn bằng Cao cấp Chính trị của học viện Hành chính Quốc gia. Năm 2012, chị làm nghiên cứu sinh tiến sỹ Luật chuyên ngành điều tra tội phạm học và đang cố gắng phấn đấu hoàn thành trong năm 2013 này.                                  

Hoàng Sa

Nữ sinh rao bán ‘cái ngàn vàng’ lấy tiền đi du lịch

Thứ 3, 12/03/2013 | 08:47
Mấy ngày gần đây, cộng đồng cư dân mạng “phát sốt” với cô nữ sinh Nga 19 tuổi tự rao bán đêm đầu đời của mình...

Chàng sinh viên 2 năm chưa về nhà

Chủ nhật, 03/03/2013 | 16:47
Đã qua 2 cái Tết - Nguyễn Văn Dựng - sinh viên Trường ĐH Nội vụ chưa về nhà. Nhà nghèo nên Dựng phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình...

Chàng sinh viên 9X bỏ Ngoại thương, học nấu ăn

Thứ 5, 28/02/2013 | 16:29
Đỗ ĐH Ngoại thương Hà Nội nhưng Bùi Thọ Tiến lại chọn học nấu ăn ở CĐ Du lịch Hà Nội. Năm 2012, Tiến 3 lần gặt vàng tại các cuộc thi, trong đó có HCV Hội thi tay nghề ASEAN lần IX tại Indonesia.