Kim Jong - un đã 'sai lầm' ở tuổi 30?

Kim Jong - un đã 'sai lầm' ở tuổi 30?

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:29
0
Bất chấp những đe dọa, tuyên bố hùng hồn từ phía Triều Tiên, phản ứng cứng rắn và những hành động mang thông điệp mạnh mẽ của Mỹ đang làm cho người ta có cảm giác như nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đang có những tính toán sai lầm.

Giới phân tích đã bày tỏ sự lo ngại rằng việc Mỹ có những lời lẽ và hành động quân sự cứng rắn bất thường trước những lời đe dọa ngày càng dữ dội của Triều Tiên, có thể đẩy bán đảo này vào một ván cờ nguy hiểm. Ngày 1.4, những chiếc máy bay ném bom tàng hình của Mỹ tiếp tục được điều đến Hàn Quốc, như gửi một thông điệp từ Mỹ rằng, “chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu”.

Tiêu điểm - Kim Jong - un đã 'sai lầm' ở tuổi 30?
Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un liên tiếp đưa ra những đe dọa với Hàn Quốc và Mỹ

Cùng với Mỹ, Hàn Quốc cũng tỏ ra cứng rắn hơn bao giờ hết. Ngày 1.4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã chỉ thị cho các lực lượng vũ trang nước này "đáp trả mạnh mẽ" trong trường hợp Triều Tiên có hành động khiêu khích. Tổng thống Park nhấn mạnh, trong giai đoạn đầu, lực lượng vũ trang Hàn Quốc cần đáp trả mạnh mẽ mà không cần tính đến yếu tố chính trị. Tuyên bố của bà Park Geun Hye được đưa ra vào thời điểm căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiếp tục đưa ra những lời đe dọa hiếu chiến.

Ngày 31.3, trong phiên họp toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên do ông Kim Jong Un chủ trì, đã đề ra "đường lối chiến lược mới" kêu gọi xây dựng cả nền kinh tế lẫn kho hạt nhân vững mạnh hơn, trong đó tuyên bố rõ các vũ khí hạt nhân là sinh mệnh quốc gia và sẽ không đánh đổi với bất kỳ giá nào dù với hàng tỷ USD.

Một kịch bản dường như đã trở thành lối mòn, đó là sau khi đẩy những căng thẳng đến cao trào, Bình Nhưỡng sẽ hạ nhiệt dần và sau đó thì trở lại tình trạng bình thường. Giới phân tích nhận định Triều Tiên khó có thể phát động một cuộc tấn công tổng lực, đồng thời cho rằng những đe dọa của Bình Nhưỡng nhiều khả năng chỉ là nỗ lực nhằm khiến tân Chính phủ Hàn Quốc phải có chính sách mềm mỏng hơn và buộc Washington ngồi vào bàn đàm phán ngoại giao để có thể nhận thêm viện trợ, cũng như góp phần củng cố hình ảnh nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un và uy tín của quân đội.

Tuy nhiên, trong tình hình khủng hoảng hiện nay, nhất là trong hoàn cảnh Triều Tiên đang phản ứng một cách dữ dội trước các lệnh trừng phạt mới của Liên hợp quốc và kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn, bối cảnh và các bên tham gia có phần khác hẳn so với những lần trước.

Theo chuyên gia phân tích Bruce Klingner, thuộc Quỹ Di sản tại Washington thì nguy cơ “tính toán sai lầm” từ phía nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un với tuổi đời chưa quá 30 là rất cao. Trên thực tế, những cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, không chỉ làm cho Triều Tiên “sôi sục” mà còn khiến cho Bình Nhưỡng phải tốn thêm một khoản tài chính, vì phải đặt quân đội trong tình trạng báo động và huy động toàn bộ binh sĩ mà trong đó, không ít người thường được dùng trong các hoạt động kinh tế.

Mặt khác, hệ thống tuyên truyền của Triều Tiên cũng lợi dụng tình trạng căng thẳng để phô trương tư thế lãnh đạo thời chiến cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un, giúp ông củng cố thêm quyền lực mới chỉ được tiếp nhận cách đây hơn một năm và khẳng định vị thế của mình trước giới tướng lĩnh.

Thế nhưng, những hành động khiêu khích hiếu chiến của Triều Tiên đã lại có hệ quả là làm cho hai đồng minh Mỹ - Hàn củng cố hệ thống phòng thủ vì không chấp nhận hành động dọa nạt.

Và không chỉ giới phân tích, các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng đã bắt đầu lên tiếng chỉ trích những tuyên bố “tình trạng chiến tranh” của Bình Nhưỡng. Các nước như Anh, Australia và Mỹ - La tinh đều cho rằng, ngông nghênh như thế, chỉ càng khiến cho Triều Tiên rơi vào thế bị cô lập với thế giới, làm suy yếu các nỗ lực hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Bắc Á.

Theo Dân việt

Những sự kiện quân sự của Triều Tiên từ khi Kim Jong-un nắm quyền

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:58
Những lời đe dọa dồn dập, đi kèm với những hành động thực tế gồm phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên thời gian qua khiến thế giới lo ngại nước này không chỉ đưa ra những lời dọa suông.

Diễn biến tâm lý 'bất thường' của Kim Jong-un

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:29
Chỉ trong vòng hơn một năm lên cầm quyền, lãnh đạo trẻ Triều Tiên liên tục khiến cả thế giới trải qua hết nỗi bàng hoàng này tới mối quan ngại khác khi cho phóng tên lửa, thử hạt nhân, bãi bỏ hiệp ước đình chiến và không ngừng đe dọa chiến tranh.

Ông Kim Jong-un ra lệnh 'tấn công chớp nhoáng'

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:29
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát một đơn vị biệt kích đáng sợ của nước này hôm 22.3, ra lệnh cho họ tấn công chớp nhoáng một khi chiến tranh nổ ra.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.