Kinh doanh đa cấp, hình thức kinh doanh nhiều bất ổn

Kinh doanh đa cấp, hình thức kinh doanh nhiều bất ổn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Đó là khẳng định của luật gia Đinh Anh Tuấn, Hội luật gia TP.Hà Nội khi ông nêu ý kiến về hình thức kinh doanh đang gây nhiều tranh cãi hiện nay.

Theo ông Tuấn: “Dù công ty MB24 nói họ không phải là kinh doanh bán hàng đa cấp nhưng nhìn vào mô hình tổ chức, cách thức chia lợi nhuận thì rõ ràng nó giống bán hàng đa cấp. Một vài vụ sụp đổ của công ty kinh doanh bán hàng đa cấp vừa qua ở Việt Nam cho thấy nó là hình thức kinh doanh gây nhiều bất ổn cho dư luận xã hội. Bởi người mua hàng, đặc biệt là mua gian hàng điện tử không có bất cứ giấy tờ, hóa đơn gì về việc mua bán, giao dịch. Nếu có xảy ra tranh chấp, khách hàng sẽ là người chịu rủi ro. Đặc biệt với trình độ dân trí ở nhiều vùng còn thấp thì việc quảng cáo sai, giới thiệu kiểu “bốc giời” dễ làm người dân rơi vào mua hàng thụ động. Theo tôi thì ở Việt Nam nên cấm hình thức bán hàng đa cấp để tránh gây bất ổn đời sống người dân”.

Xã hội - Kinh doanh đa cấp, hình thức kinh doanh nhiều bất ổn(Ảnh minh họa)

Cùng quan điểm với ông Tuấn, chị Phạm Thị Thúy Hằng, giảng viên trường Cao đẳng kinh tế Việt Trì, Phú Thọ cũng cho rằng: “Theo tôi được biết thì ở Trung Quốc họ đã cấm hình thức bán hàng này. Chính vì thế, hình thức kinh doanh đó mới tràn sang Việt Nam bởi không ít người sáng lập ra các công ty là người Trung Quốc. Trên thế giới, ngay cả những nước phát triển, họ cũng có những quy định rất chặt chẽ về việc đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp. Điều quan trọng nhất trong thương mại chính là phải tạo ra được sự lưu thông hàng hóa. GDP của cả nước cũng nhờ đó mà sinh ra. Đây có lẽ là điểm nghiêm trọng nhất trong các hoạt động của MB24 vì họ không hề làm được điều này. Đặc biệt, các sản phẩm ở nước ngoài được phân phối theo hình thức trên là những sản phẩm độc quyền, có chất lượng chứ không phải bán hàng mù mờ chất lượng và thậm chí là cả những thứ không có như ở Việt Nam”.

Không chỉ hai ý kiến nói trên mà hấu hết các ý kiến trả lời khi được hỏi về hình thức kinh doanh đa cấp đều có cùng quan điểm và suy nghĩ. “Mô hình đa cấp là phương thức kinh doanh tiến bộ, đã thành công tại nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên ở VN, do một số cá nhân, tổ chức làm sai nên cách kinh doanh này bị méo mó, sai lệch. Bài học cảnh giác là lợi nhuận càng lớn thì rủi ro càng cao. Theo Thông tư 46 được Bộ Công Thương ban hành, doanh nghiệp, cá nhân mua bán sàn giao dịch thương mại điện tử phải có hợp đồng, chứng từ. Thế nhưng có những tổ chức, cá nhân hoạt động trái luật (như MB24 chưa được cấp đăng ký là sàn giao dịch thương mại điện tư). Và mô hình kinh doanh của công ty đó cũng chưa được quy định trong luật pháp nên khó có cơ sở pháp lý để người tham gia đòi lại được tiền khi tranh chấp xảy ra”. Đó là những ý kiến đánh giá của luật sư Nguyễn Hoàng Lĩnh (Đoàn Luật sư Hải Phòng)

TS. Kinh tế Lê Thẩm Dương cũng có cách đánh giá đa chiều và khách quan về kinh doanh đa cấp khi ông cho rằng: “Bán hàng đa cấp có lịch sử từ rất lâu. Nhưng hình thức này đòi hỏi một nền dân trí cao. Ở đó, nhiều người có kiến thức tốt về kinh tế, cơ quan quản lý phải đủ mạnh. Bán hàng đa cấp nằm trong nhóm hàng luật pháp cho phép. Thế nhưng, khi kênh này bị người ta lợi dụng sẽ rất nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến một đại lý mà nó ảnh hưởng đến rất nhiều đại lý khác. Trong bối cảnh của VN hiện nay, nhiều đối tượng “đánh” vào đa cấp thành công là vì trình độ dân trí nói chung còn thấp. Mặt khác, đa cấp không lành mạnh có được đất sống là do quản lý, kiểm soát của ta còn lỏng lẻo, tuyên truyền chưa rõ ràng.”

Để lôi kéo khách hàng tham gia, các công ty kinh doanh đa cấp thường hứa hẹn những mức thu nhập rất cao. Tuy nhiên, việc có hay không những khoản thù lao cao ngất đó thì chẳng ai có thể kiểm chứng được. “Các sự kiện của các Cty bán hàng đa cấp thường được tổ chức rất hoàng tráng. Những " VIP ", " Diamond", " silver "... ăn vận lịch sự, giảng dạy, truyền đạt về những giấc mơ không tưởng. Những người đứng thuyết trình nói thu nhập của họ 100 triệu / tháng và thành viên " VIP" được giới thiệu thu nhập 200tr/ tháng...Vậy, ai là người kiểm chứng được điều này?. Kiếm tiền trên lòng tham của con người, nhưng ngược lại bán rẻ lương tâm của mình. Tôi nghĩ bất cứ ai từng tham gia vào bán hàng đa cấp đều hiểu ra là họ đã bị lừa. Nhưng vì số tiền đã bỏ ra nên họ đành “đâm lao thì phải theo lao”, anh Nguyễn Thành Chung, Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội tỏ ra bức xúc.

P.V