Kinh hãi khi sát thủ ‘ngáo đá’ ăn chung mâm, ngủ chung giường

Kinh hãi khi sát thủ ‘ngáo đá’ ăn chung mâm, ngủ chung giường

Chủ nhật, 05/01/2014 | 10:49
0
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ án mà hung thủ đã bắt cóc, giết chính những người thân trong gia đình của mình. Nguyên nhân dẫn tới hành vi dã man này phần nhiều là do hung thủ "phê" ma túy, bị ảo giác ma tuý đá nên không làm chủ được hành vi. Bởi thế, nỗi lo bị biến thành nạn nhân của những hành vi mất nhân tính trên đang ám ảnh nhiều gia đình có người nghiện ma tuý.

Những kẻ "căm thù" tình thân, máu mủ

Mới đây, công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã bắt giữ Nguyễn Huy Hiện (SN 1981, trú tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội) vì hành vi bắt cóc chính con trai mình. Lý giải cho hành động lạ lùng này, cơ quan công an cho rằng Hiện có thể bị "phê" ma túy nên sinh ra ảo giác. Bởi trước đó, Hiện vẫn vào bệnh viện Nhi Trung ương để trông con trai là cháu Nguyễn Huy Hoàng (mới được hơn 1 tháng tuổi), đồng thời làm "chân sai vặt" khi vợ có việc cần nhờ.

Trước đó, cháu H. được vợ chồng Hiện đưa vào bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị bệnh tim và rối ruột. Trong quá trình chăm sóc con cùng vợ, Hiện không có biểu hiện gì lạ. Thế nhưng, tối 22/11/2013 vừa qua, Hiện đột nhiên xông vào bệnh viện, dùng dao đe dọa vợ là chị Phạm Thị M. (SN 1989) rồi cướp cháu H. chạy trốn theo hướng đường Liễu Giai. Sau đó y lại xông vào nhà bà Nguyễn Thị B. (ngõ 260 Đội Cấn, phường Liễu Giai, Ba Đình) để uy hiếp chủ nhà.

Sự việc không thành, Hiện trốn vào phòng vệ sinh rồi đóng chặt cửa, miệng liên tục dọa giết bất kỳ ai xông vào và đe dọa tính mạng chính con trai mình. Rất may là lực lượng công an đã có mặt kịp thời khống chế, bắt giữ Hiện, đồng thời giải cứu cháu bé một cách an toàn. Được biết, trước đó, Hiện đã có 1 tiền án về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xã hội - Kinh hãi khi sát thủ ‘ngáo đá’ ăn chung mâm, ngủ chung giường

Nhiều người không thể kiểm soát hành vi mỗi khi "phê" ma túy (Ảnh minh họa).

Cũng giống như trường hợp ở trên là trường hợp của Ngô Đức Hạnh (SN 1981, trú tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An). Chỉ vì bị ảo giác từ "đập đá" Hạnh sẵn sàng mở khóa van ga, rồi bật lửa, đốt nhà cha mẹ đẻ. Rất may mọi người trong nhà đã kịp thời chạy thoát và ngọn lửa đã được lực lượng cứu hỏa dập tắt trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc. Bản thân Ngô Đức Hạnh trước đó đã "dính" vào ma túy nên bị làng xóm dị nghị, xì xào.

Lâu ngày, Hạnh cảm thấy mặc cảm, tự ti, đi đâu cũng có cảm giác người ta đang bàn tán về mình nên Hạnh rất chán nản. Sau khi "đập đá" về, trong đầu y bắt đầu xuất hiện những ảo giác. Hạnh cứ hình dung thấy mình "bắt tay" với dân "xã hội đen" nên kiểu gì cũng bị họ giết. Hạnh lại thấy có 5 người bịt kín mặt đứng trước cửa nhà, bắt Hạnh bước ra khỏi cửa.

Hạnh ngoan ngoãn làm theo sự chỉ dẫn, sau đó bị bắt nằm xuống đất và nhóm người bịt mặt đòi giết Hạnh. Trong cơn sợ hãi, Hạnh xuống nhà bếp lấy 1 con dao, lôi 1 bình gas rồi dùng dao chặt vòi cho khí gas thoát ra ngoài, sau đó châm lửa. Hạnh tiếp tục chạy vào phòng ngủ của mình lấy các thứ như quần áo và đồ nhựa ra để đốt. Khi ngọn lửa bốc lên, Hạnh tiếp tục lấy 2 con dao ở bếp ra, hai tay cầm 2 con dao ngồi bên ngọn lửa cháy rừng rực, Hạnh ra lệnh cho mọi người trong nhà phải ra ngoài, nếu ai dám vào dập lửa, Hạnh sẽ chém chết. Sự việc chỉ được giải quyết khi có mặt của lực lượng chức năng.

Tàn nhẫn hơn hai trường hợp trên là hành vi giết vợ rồi ngồi canh xác đợi công an đến bắt của Lê Phương Quý (SN 1982, trú tại phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội). Được biết người vợ của Quý là chị Bùi Thị Hồng L. (SN 1986, quê Hậu Giang). Mặc dù chưa đăng ký kết hôn nhưng hai người cũng có với nhau một người con. Quý thường xuyên sử dụng ma túy tổng hợp và mỗi lần "phê" thuốc là Quý lại lôi người vợ không hôn thú ra đánh tới thâm tím mặt mày. Những lần hắn "phê" ma tuý đó đều được mọi người xung quanh kịp thời can ngăn.

Hôm đó vào ban đêm, sau khi vợ Quý đi làm về, giữa hai người đã xảy ra xô xát và người vợ thu dọn quần áo để đi khỏi nhà. Thấy vợ như vậy, lại đang trong cơn "phê" nên  Quý đã dùng hai tay bóp cổ người vợ từng chung sống với mình mấy năm qua. Thấy vợ quẫy đạp kêu la, Quý không những không buông tha mà còn dùng dây điện của máy sấy tóc siết cổ mạnh cho tới lúc người vợ tử vong.

Sau khi gây án, Quý ngồi canh xác vợ cả đêm và gọi điện đi một số nơi thông báo sự việc. Hắn ta tiếp tục ngồi đợi cho đến khi lực lượng công an xuất hiện và giải về trụ sở cảnh sát.

Xã hội - Kinh hãi khi sát thủ ‘ngáo đá’ ăn chung mâm, ngủ chung giường (Hình 2).

TS. Đặng Thanh Nga: Lỗi không chỉ thuộc về bản thân con nghiện.

Lỗi không chỉ thuộc về cá nhân con nghiện?

Hiện nay, đối tượng phạm tội do ảo giác vì nghiện ma túy đều ở độ tuổi còn rất trẻ. Tính chất và mức độ của những vụ án cũng ngày càng nghiêm trọng. Thế nhưng, nguyên nhân của những hành vi này có đơn thuần chỉ thuộc về cá nhân con nghiện? Trao đổi về vấn đề này, TS. Đặng Thanh Nga, chuyên gia về tâm lý học tội phạm (đại học Luật Hà Nội) cho biết: "Thực tế phải công nhận tình trạng nghiện ma túy trong giới trẻ đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhân bao gồm cả khách quan và chủ quan.

Tuy nhiên, ở đây tôi chỉ bàn tới những khía cạnh thuộc về tâm lý tội phạm mà thôi. Thông thường, những người bị nghiện ma túy chủ yếu xuất phát từ tâm lý tò mò, muốn thể hiện mình với người khác. Điều này càng đúng với những trẻ mới lớn, chưa đủ nhận thức. Đã vậy, kiến thức về pháp luật của những người này lại thiếu và yếu nên dễ bị lôi kéo vào ma túy. Một khi đã bị nghiện thì họ chỉ còn biết tìm cách thỏa mãn cơn thèm thuốc của mình, sẵn sàng làm những việc mất nhân tính. Với những gia đình có điều kiện thì ban đầu bố mẹ có thể cung cấp tiền để mua thuốc.

Nhưng theo thời gian, mức độ nghiện nặng lên thì con nghiện phải tìm cách xoay xở và dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật, rồi tiếp đến là hành vi phạm tội. Việc này tất yếu dẫn đến tình trạng bắt cóc, giết người, thậm chí giết người thân chỉ để lấy vài trăm nghìn đồng. Có thể thấy rằng, ma túy là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến những vụ án mạng thương tâm thời gian gần đây".

Theo TS. Đặng Thanh Nga, quản lý của chúng ta đối với những đối tượng nghiện ma tuý còn lỏng lẻo. Hiện nay, các quy định ban hành đa phần chỉ nhằm chống những hành động đã xảy ra chứ ít chú trọng tới việc phòng ngừa. Vì thế, chính sách xã hội trong việc giáo dục con người phòng, chống ma túy hiện nay phải có sự phối hợp của các đoàn thể, ban ngành thì mới đạt được hiệu quả cao. Thực tế là luật pháp xử phạt những tội liên quan tới ma túy rất cao, nhưng đây chỉ là biện pháp trừng trị chứ chưa có tính ngăn chặn, giáo dục.

Có vẻ như ở nước ta, mỗi ngành đảm trách một việc. Luật thì đảm nhận việc trừng phạt chứ ít có tính giáo dục. Nhà trường khi có học sinh bị nghiện thì lập tức kỷ luật, đuổi học. Đến khi học sinh đó ra ngoài xã hội thì các tổ chức xã hội cũng không quản lý được. Khi đối tượng được trả về địa phương thì phường, xã né tránh, rồi gia đình cũng không quan tâm đúng mức. Thế rồi đến công tác cai nghiện của chúng ta cũng có vấn đề, tỷ lệ tái nghiện khi tái hòa nhập cộng đồng vẫn rất cao. Việc quản lý các tụ điểm ăn chơi trên địa bàn cũng có nhiều điều đáng bàn. Vậy là ngoài những lỗi thuộc về cá nhân người nghiện, chúng ta còn có thể thấy lỗi thuộc về cả một chuỗi những tổ chức liên quan.

TS. Nga cho rằng: "Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức xã hội với nhau. Chúng ta hiện nay chủ yếu quản lý dựa trên mặt hành chính, việc không làm được thì cấm, nhưng thực tế càng cấm, càng hỏng. Bởi thế cần phải thay đổi tư duy quản lý. Có như vậy mới hy vọng hạn chế được những vụ giết người dã man do con nghiện gây ra".

Số lượng người sử dụng ma túy tổng hợp đang ở mức báo động

Thống kê của Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS và Phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho biết, 6 tháng đầu năm 2013, cả nước có gần 180.000 người nghiện ma túy, tăng 4,8% so với năm 2012. Đặc biệt, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp đang ở mức đáng báo động. Có nơi, số người nghiện ma túy tổng hợp chiếm 50% trong tổng số đối tượng nghiện ma tuý nói chung được đưa vào trung tâm cai nghiện.

Hoàng Anh - Phạm Thiệu

Bi hài người nhện 'ngáo đá' đất cảng

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:09
Có những gã thanh niên đang ngồi chơi bình thường, bỗng 'nổi hứng' vác dao chém loạn xạ vào người thân, hàng xóm. Gã khác thì lấy kéo tự đâm vào ngực mình rồi mếu máo nói với công an 'các chú giúp cháu với, có thằng đâm cháu'.

Những 'ảo giác' kỳ quặc của con nghiện 'ngáo đá'

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:00
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ gây rối, làm loạn, gây thương tích cho những người thân trong gia đình của những con nghiện đang “phê” ma túy.

Ngáo đá chạy trốn, chui lên giường ngủ cùng sinh viên

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:52
Sau khi chạy vào một khu chung cư ngay mặt đường, nam thanh niên ngáo đá bật qua bức tường cao hơn 2m để bỏ chạy sang khu dân cư phía sau và trốn vào một phòng trọ của sinh viên tá túc.

Từ 'ma lực' đỏ đen đến cầm mạng xứ người

Chủ nhật, 08/09/2013 | 19:54
Tiếng thở dài não nuột, và đâu đó là tiếng chửi thề tục tĩu của những con bạc vừa… “nướng” sạch tiền. Casino chiều biên giới, tôi nhìn các con bạc đang ăn thua bên những tờ tiền cuối cùng mà xót xa...

Thư vĩnh biệt và nỗi ân hận của tử tù tiêm thuốc độc đầu tiên

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:54
Hai lý do khiến “sát thủ máu lạnh” Nguyễn Đức Nghĩa không được chấp nhận nguyện vọng thi hành án sớm, đầu tiên bằng phương pháp tiêm thuốc.

Bi hài người nhện 'ngáo đá' đất cảng

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:09
Có những gã thanh niên đang ngồi chơi bình thường, bỗng 'nổi hứng' vác dao chém loạn xạ vào người thân, hàng xóm. Gã khác thì lấy kéo tự đâm vào ngực mình rồi mếu máo nói với công an 'các chú giúp cháu với, có thằng đâm cháu'.

Những 'ảo giác' kỳ quặc của con nghiện 'ngáo đá'

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:00
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ gây rối, làm loạn, gây thương tích cho những người thân trong gia đình của những con nghiện đang “phê” ma túy.

Ngáo đá chạy trốn, chui lên giường ngủ cùng sinh viên

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:52
Sau khi chạy vào một khu chung cư ngay mặt đường, nam thanh niên ngáo đá bật qua bức tường cao hơn 2m để bỏ chạy sang khu dân cư phía sau và trốn vào một phòng trọ của sinh viên tá túc.

Từ 'ma lực' đỏ đen đến cầm mạng xứ người

Chủ nhật, 08/09/2013 | 19:54
Tiếng thở dài não nuột, và đâu đó là tiếng chửi thề tục tĩu của những con bạc vừa… “nướng” sạch tiền. Casino chiều biên giới, tôi nhìn các con bạc đang ăn thua bên những tờ tiền cuối cùng mà xót xa...

Thư vĩnh biệt và nỗi ân hận của tử tù tiêm thuốc độc đầu tiên

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:54
Hai lý do khiến “sát thủ máu lạnh” Nguyễn Đức Nghĩa không được chấp nhận nguyện vọng thi hành án sớm, đầu tiên bằng phương pháp tiêm thuốc.