Kinh hãi rửa mặt dưới suối bị đỉa ký sinh trong mũi, người dân lưu ý

Kinh hãi rửa mặt dưới suối bị đỉa ký sinh trong mũi, người dân lưu ý

Thứ 3, 25/04/2017 | 19:54
0
Bị đỉa chui vào mũi, sống ký sinh trong mũi nhưng bệnh nhân không biết, đến khi xuất hiện triệu chứng đau buốt, chảy máu mũi mới đến bệnh viện khám.

ThS.BS Đỗ Thái Sơn (khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho biết, các bác sĩ đã gặp nhiều trường hợp người dân do chủ quan, nghĩ là nước suối sạch nên đã rửa mặt bằng nước suối, uống nước suối khiến đỉa chui vào cơ thể mà không hay biết.

Điển hình là trường hợp một bệnh nhân ở Hòa Bình, khi đi rừng thấy khát nên đã ra suối uống nước. Sau khi về nhà được khoảng gần một tuần thì thấy xuất hiện tình trạng chảy máu một bên mũi kèm theo cảm giác đau buốt nên đã đến bệnh viện Đa khoa Hà Đông thăm khám.

Các bệnh - Kinh hãi rửa mặt dưới suối bị đỉa ký sinh trong mũi, người dân lưu ý

 Con đỉa chui vào mũi được gắp ra khá to.

Sau khi nội soi tai mũi họng, các bác sĩ phát hiện có dị vật trong mũi. Dị vật được xác định là con đỉa suối, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật gắp ra. Theo nhận định của các bác sĩ, khi mới chui vào thanh quản, con đỉa có kích thước nhỏ, nhưng sau một thời gian sống ký sinh, nó đã to và dài ra.

ThS. Sơn cho biết, đỉa suối là con vật nhỏ thường sống ở sông, suối và thường ở trong rừng, chúng có thể hút máu và sống ký sinh trong mũi người mà không có triệu chứng gì, chỉ đến khi xuất hiện chảy máu mũi, đau buốt, đi khám nội soi mới phát hiện được.

Do thói quen của một số người vùng sâu, vùng xa hay đi rừng uống nước suối, đó là con đường để đỉa chui vào cơ thể mà không biết. Chính vì thế ThS. Sơn khuyến cáo người dân cần thận trọng không nên uống nước, hoặc rửa mặt ở suối để tránh gặp trường hợp tương tự. Luôn thực hiện ăn chín uống sôi; không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa được nấu chín; hạn chế ăn rau sống… để phòng bệnh và tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Khi thấy có các triệu trứng như đau mũi kéo dài và hay chảy máu mũi thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý các dị vật kịp thời.

Theo SKĐS

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!