Kinh hoàng cách chữa bệnh của các thầy lang vườn

Kinh hoàng cách chữa bệnh của các thầy lang vườn

Thứ 3, 08/01/2013 | 11:24
0
Để chữa bệnh cho người dân, các thầy lang đã dùng nhiều biện pháp rùng rợn mà không cần dùng thuốc. Những phương pháp này khiến cho nhiều người dân hoang mang, hoảng sợ về tài nghệ thật sự của các thầy lang.

Xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, ở các vùng quê đặc biệt là các tỉnh miền Tây nhiều người dân vẫn còn chữa bệnh bằng nhiều biện pháp cổ truyền của các thầy lang vườn không qua trường lớp. Để tìm hiểu thực trạng này, chúng tôi tìm về ấp An Hòa, xã An Phú Trung, huyện Ba Tri, Bến Tre. Bởi nơi đây, thời gian qua xuất hiện nhiều phương pháp chữa bệnh rợn người của các thầy lang như cắt gân tay lấy tôm tích, đau ở đâu cắt ở đó để nặn máu độc theo kinh nghiệm dân gian hay còn gọi là cắt phong, đặc biệt còn chữa bệnh bằng cách lấy tro bếp hòa nước uống.

Rợn người với"lể tôm tích"

Thời gian vừa qua, người dân khắp nơi xôn xao về thầy lang Tư Liễu (ngụ ở ấp An Hòa, xã An Phú Trung) có biệt tài chữa được tất cả các loại bệnh cho trẻ nhỏ mà không cần dùng đến thuốc. Phương pháp chữa bệnh của thầy là rạch các đường trên các đốt tay, sau đó dùng kim lể vào các đường gân màu trắng (phương pháp này được thầy Tư Liễu gọi là lể tôm tích). Những lời đồn thổi ngày một nhiều khiến người dân hiếu kì, tò mò đem con tìm đến  thầy để chữa bệnh. PV dò hỏi nhiều người dân ở ấp An Hòa về nơi chữa bệnh của thầy Tư Liễu thì ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn. Chị N.T.H.N. (30 tuổi, ngụ tại ấp An Hòa) cho biết: "Mấy chục năm nay, hàng ngày có không ít người bế con đến đợi để được thầy Tư Liễu lể tôm tích cho con. Tuy nhiên, chỉ những người dân ở xa mới đến chữa bệnh nhà thầy Tư Liễu chứ dân ở đây đều rất hoảng sợ cách chữa bệnh ớn lạnh của thầy".

Gia đình - Kinh hoàng cách chữa bệnh của các thầy lang vườn

Hình ảnh minh họa cho phương pháp chữa bệnh cho trẻ bằng lể tôm tích

Theo tìm hiểu của PV, những đứa trẻ sau khi được đưa tới đây sẽ được thầy Tư Liễu lấy dao lam rạch theo đường chỉ của các đốt tay cho tới khi nhìn thấy một sợi màu trắng, thầy sẽ dùng kim lể cái sợi màu trắng nhỏ đó ra và gọi đó là con tôm tích. Nhưng thực chất đó là cái cọng gân ở khớp tay chứ không phải con quái vật gì như thầy Tư Liễu nói. Đáng sợ hơn, sau khi cắt xong, em bé không hề được tiệt trùng bằng một phương pháp y học nào cả.

Khi PV tìm đến nhà thầy, một số người dân ngụ gần đó cho biết: "Thầy Tư Liễu vừa mất cách đây 1 tháng vì bệnh tật hành hạ. Nhiều ngày nay, rất nhiều người từ các tỉnh xa tìm đến gặp thầy để chữa bệnh cho con. Khi nghe tin thầy mất, ai nấy đều rất buồn và dò hỏi xem thầy có đệ tử nào được truyền nghề chữa bệnh hay không".

Để biết thêm thông tin, PV tìm gặp một số nhân chứng từng được thầy chữa bệnh để tìm hiểu. Trao đổi với PV, chị N.T.Q. (40 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) cho hay: "Một lần con tôi quấy khóc rồi nóng cả đêm không chịu ăn uống gì, tôi được mọi người giới thiệu tìm đến nhà thầy Tư Liễu để lể tôm tích cho con. Khi đến đây, tôi thấy thầy cầm một con dao lam cắt đứt đường gân một đốt tay con tôi khiến máu tuôn ra. Tôi nghe con khóc quá định đưa cháu về nhưng vì nghĩ chữa bệnh thì phải chịu đau, tôi chờ một lúc thì thấy thầy kêu tôi lại và nói con tôm tích đây rồi. Ngay lập tức, thầy dùng cây kim gỉ sét tiếp tục lể một sợi màu trắng từ khớp đốt tay của con tôi và không hề cầm máu hay rửa tẩy trùng cho cháu. Tối đó về nhà cháu khóc thét lên và sốt liên tục khiến cả nhà tôi rất lo lắng. Khi đưa cháu đến trung tâm y tế của xã thì mới biết cháu bị nhiễm trùng dẫn đến sốt và bệnh nặng thêm do bị hoảng sợ. Từ đó, tôi không dám quay lại để chữa bệnh cho con bằng phương pháp rùng rợn đó nữa”.

Là một nạn nhân của cách chữa bệnh này, bà L.T.T. (50 tuổi, ngụ tại ấp An Hòa) kể lại: "Lần đó con gái lớn của tôi bị co giật liên tục. Tôi cũng nghe lời mọi người mang cháu đến nhà ông thầy Liễu để lể tôm tích cho con. Vừa sang tới nơi chưa kịp trình bày bệnh tình của con thì ổng lôi tay bé ra cắt ở đốt tay khiến cháu khóc thét lên, lạc cả tiếng. Tôi nhìn xuống tay thầy thì thấy không hề được bảo hộ bằng dụng cụ y tế nào trong khi máu từ chỗ cắt trên đốt tay của con tôi chảy ra ướt nhẹp. Tôi quá hoảng sợ nên đưa cháu về mà không đợi để lể con tôm tích ra như ổng nói. Sau đó, tôi đưa cháu đi bệnh viện thì mới biết cháu bị bệnh phong giật. Tôi thấy ân hận vô cùng vì sự ngu muội của mình suýt chút nữa đã hại con. Cũng theo bà T., không chỉ lể tôm tích, thầy còn chữa đẹn cho em bé bằng cách lấy một vật cứng đưa vào họng em bé, lấy tay móc nhớt trong họng. Đặc biệt, thầy dùng cây thuốc nam gì đó trộn với cơm nguội đã được giã nhuyễn rồi vo viên lại gọi là thuốc tễ và bán cho người bệnh mang về uống. Mỗi viên thuốc như vậy trị giá 50.000 đồng.

Anh N.V.A. (ngụ tại huyện Thạnh Phú, Bến Tre), bức xúc cho biết: "Cách đây vài tháng, vợ chồng tôi vừa sinh bé được hai tháng thì cháu bị đẹn khóc suốt đêm, nóng sốt mà không thấy bớt. Tôi đi tìm thuốc khắp nơi để chữa bệnh cho con mà không thấy khỏi nên được mọi người chỉ đến nhà thầy Liễu để lấy con tôm tích gây bệnh ra cho con. Hai vợ chồng bồng bế con qua bao nhiêu cây số đến thì thấy thầy Liễu đưa ra một hộp dụng cụ nhỏ rồi lấy dao lam cắt theo đường chỉ đốt tay. Vừa cắt đứt thì máu từ đó phun ra tung tóe khiến cháu khóc ngất lịm đi. Tôi hoảng quá nên đem cháu đến bệnh viện. Các bác sĩ đã mắng vợ chồng tôi một trận tơi bời vì sự ngu dốt và thiếu hiểu biết đã làm cho trẻ đau đớn, suýt chút nữa cướp đi tính mạng của con mình.

Gia đình - Kinh hoàng cách chữa bệnh của các thầy lang vườn (Hình 2).

Nhà thầy lang Phạm Thị Tạo (Bảy Tạo)

Đau đâu cắt đó!

Trong vai một bệnh nhân đi tìm thầy lang chữa trị, chúng tôi tìm đến gia đình thầy Đạo Nổi (ấp An Hòa, xã An Phú Trung), là gia đình thầy lang có truyền thống cắt phong cho người lớn và em bé tại khu vực miền Tây. Có mặt tại nhà thầy, PV vô tình được ông N.V.N. (53 tuổi, ngụ tại ấp An Hòa) cho hay: "Tôi được biết gia đình thầy Đạo Nổi có phương pháp chữa bệnh cắt phong rất hay nên mỗi lần thấy dấu hiệu có bệnh là đến đây để chữa. Cuộc nói chuyện đang diễn ra thì PV nghe tiếng kêu la của một bệnh nhân. Nhìn ra chỗ tiếng kêu, PV thấy người con dâu của thầy Đạo Nổi đang dùng lưỡi lam rạch trên lưng bệnh nhân rồi nặn máu và nói đó là máu độc gây bệnh nên phải nặn hết mới hết bệnh. Đặc biệt, các thao tác của thầy lang này quá thuần thục với đôi tay không hề được khử trùng hay đeo bao tay khi tiếp xúc với những vết cắt của bệnh nhân. Và điều đáng sợ hơn, dụng cụ duy nhất là cây dao lam cũng không được thay mới mà sử dụng cho rất nhiều người khiến tôi không thể nào kìm được sự sợ hãi.

Ngồi cạnh PV, ông P.H.M. (40 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, Bến Tre) tiết lộ: "Gia đình thầy Nổi này hay lắm, chị bị đau ở đâu là người ta cắt cho chị ở đó. Có nhiều lần, tôi bị cảm sốt uống thuốc hoài không khỏi nhưng xuống đây cắt xong, nặn được máu độc ra khỏi cơ thể về là hết bệnh liền. Vì thế, tôi thấy hiếm ai có cách chữa bệnh hay đến vậy. Không cần dùng thuốc mà vẫn khỏi bệnh?!. Thầy Nổi già đã mất nhưng truyền lại cách chữa bệnh cho con dâu và chị ấy vẫn chữa bệnh giống như thầy Nổi trước kia.

Chị N.T.N. (29 tuổi, ngụ tại huyện Ba Tri, Bến Tre) cho hay: "Mẹ chồng tôi đã học được cách chữa bệnh của thầy lang này sau nhiều lần đến đây chữa bệnh. Chính vì thế, mỗi lần trong gia đình có ai bị bệnh là mẹ chồng lại lôi ra cắt phong. Nhiều lần cậu em chồng của tôi vô tình đã trở thành bệnh nhân đặc biệt của me.å Chính tay mẹ dùng dao lam rạch trên lưng cậu em rồi dùng đồ giác hơi hút ra rất nhiều máu mặc cho chúng tôi khuyên can phải đến bệnh viện chữa bệnh. Có lần, tôi hoảng hồn từ thành phố trở về thấy mẹ đang đè thằng nhỏ con tôi ra cắt trong khi cháu bị cảm sốt cao. Mẹ tôi rạch nhiều đường trên lưng rồi nặn khiến thằng bé ngất đi vì mất máu. Sau khi tôi đưa cháu đến bệnh viện, các bác sĩ cho biết nó bị sốt siêu vi và mất máu quá nhiều khiến cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng. Thế mà, mẹ chồng tôi vẫn khăng khăng là mình không sai khi dùng cách này chữa bệnh. Thật sự, tôi rất lo ngại cho sự hiểu biết của những người dân ở vùng quê. Những cách chữa bệnh lang băm ở đây vô tình có thể gây nguy hại đến tính mạng của biết bao nhiêu người.

Bức xúc với cách chữa bệnh thiếu khoa học này, bà L.T.T. (ngụ tỉnh Bến Tre) cho biết: "Tôi thật không hiểu người dân mê muội đến thế nào mà bệnh viện thì không đến chữa bệnh mà cứ tin theo những cách chữa nhảm nhí ở đây. Hàng ngày vẫn có rất nhiều người tìm đến nhà thầy Đạo Nổi để chữa bệnh mặc dù chúng tôi đã khuyên ngăn. Nhiều lần vô tình, tôi ghé sang mà thấy hoảng. Chữa cho người bệnh mà trong khi tay thầy thuốc thì dính đầy bụi bẩn. Cũng chính vì làm nghề này, mà gia đình nhà thầy ngày càng giàu lên. Đặc biệt, nhà thầy ở ngay sát ủy ban xã nhưng chẳng thấy ai lên tiếng phản đối hay phê phán gì thì quả là một điều kì lạ. Đáng lẽ, chính quyền cần phải tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu và nhận ra cái sai của mình. Nếu có bệnh họ nên tìm đến khoa học để chữa trị thay vì tự hại mình bằng cách chữa bệnh không qua trường lớp này.              

 Chữa bệnh bằng nước tro

Bà L.T.T. (ấp An Hòa, xã An Phú Trung, ngụ tỉnh Bến Tre) cho biết: "Tại ấp An Hòa có một bà thầy cúng tên là Bảy Tạo (họ tên đầy đủ là Phạm Thị Tạo) chuyên dùng tro và "nước thánh" để chữa bệnh cho trẻ em. Mỗi lần bệnh nhân đến, bà Tạo thường dùng tro bếp hòa với nước lã rồi cho bé uống và gọi đây là "nước thánh" chữa bách bệnh. Ngoài ra, để chuyên nghiệp hơn, bà còn dùng rượu ngậm vào miệng, trộn lẫn cả nước miếng rồi phun tung tóe lên người em bé. Chữa bệnh kinh hoàng như vậy nhưng vẫn có  rất đông người nườm nượp tìm đến làm lễ và mong được chữa bệnh. Quả thật đây là tình trạng báo động trong nhận thức của người dân hiện nay. 

THƠ TRỊNH

 

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.