Hít khí độc trong đêm, hàng trăm người hoảng loạn

Hít khí độc trong đêm, hàng trăm người hoảng loạn

Chủ nhật, 26/05/2013 | 19:33
0
Mùi khí nồng và đậm đặc bỗng nhiên xuất hiện khiến hàng trăm người dân ở xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh (TP.HCM) bị nôn ói, đầu óc quay cuồng.

Người dân hoảng hốt vì mùi lạ

PV Nguoiduatin.vn đã tìm về xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B tìm hiểu về mùi khí lạ xuất hiện trong không khí. Lần đầu tiên trong đời những người dân sống ở xã Vĩnh Lộc A, B mới gặp cảnh mùi nồng nặc kéo dài khiến nhiều người nôn ói, chóng mặt đến thế.

Ông Nguyễn Văn Bình (ấp 6, xã Vĩnh Lộc B) rùng mình nhớ lại: "Khoảng gần 9-10h đêm tôi nghe có mùi rất khó chịu, mũi tôi bắt đầu cay dần. Tôi nghĩ là có ai đó cạo củ riềng để nấu thịt cầy vì mùi của nó giống mùi củ riềng. Mùi nồng lên hít vào là khô cổ họng, khiến tôi ngộp thở rồi xuất hiện những cơn choáng váng và ói ngay tại chỗ.

Thấy vậy nhiều người gọi điện thoại ra xã báo có mùi lạ. Đó  là đêm kinh hoàng nhất khiến người dân ở đây không ai ngủ được. Mọi người rủ nhau kéo ra đường rất đông. Theo tôi được biết bà con bên ấp 5, ấp 6A là chịu mùi nặng nhất". 

Chị Nguyễn Thị Út (ấp 5, xã Vĩnh Lộc B) cho biết: "Đêm đó tôi bỗng nghe có mùi lạ. Nghĩ là ai đó đang đốt cái gì nên có mùi, nên tôi lấy khẩu trang bịt lại nhưng không hết. Tôi bèn lấy mền trùm lên nhưng vẫn không thể chịu nổi mùi gắt toả ra trong không khí. Mùi khó chịu quá khiến tôi như bị ngộp thở, chóng mặt, quay cuồng. Tôi thấy mình như sắp chết. Tôi nói với chồng lỡ có chuyện gì cũng phải chạy ra đường, đồ đạc trong nhà không ai lấy gì đâu.

Mặc dù, tôi cũng nghĩ ra cách chống mùi lạ bằng cách đóng vội hết các cửa trong nhà để không khí không lọt được vào nhà và xức thêm dầu, nhưng vẫn không thể chịu nổi. Mãi cho đến  sáng mùi lạ này mới hết, nhưng tối hôm đó thì thật kinh hoàng khi phải chịu đựng nó. Nhiều người chạy xe trên hương lộ 80 đã loạng choạng tay lái và nôn ói ngay tại đường. Có một điều lạ là chỗ gây ra mùi khó chịu đó lại không hôi và nồng bằng những vùng lan ra ở xa hơn".   

Xã hội - Hít khí độc trong đêm, hàng trăm người hoảng loạn

Cơ sở Tiến Thuận Lợi- nơi gây ra mùi khó chịu trong đêm 22/5 (Ảnh: Thế Hải)    

Theo chỉ dẫn của những người dân trong vùng, chúng tôi tìm đến xưởng gây ra vụ mùi lạ (thuộc xã Vĩnh Lộc B) đêm 20/5. Xưởng nằm trên một bãi đất trống. Sát bên xưởng này còn có thêm xưởng gia công thùng phi và phân loại phế liệu. Đây là khu vực có mùi hôi và không khí ô nhiễm khá nặng nề.

Theo những người dân trong vùng cho biết, cơ sở kinh doanh hoạt động về nấu cao su phế liệu. Chị N. T.V- một người dân gần đó cho biết: "Trước khi xảy ra vụ cháy khét gây mùi, xưởng cũng hoạt động bình thường, không có mùi gì lạ, công nhân vào làm việc cũng khá đông và bình thường như những công ty khác. Lúc nào cũng có bảo vệ canh chừng khá nghiêm ngặt và đóng cửa im ắng. Tuy nhiên, từ ngày gây ra mùi kỳ lạ khiến nhiều gia đình khó thở, xưởng đã đóng cửa không có người vào làm việc nữa".

 Từng xử phạt hành chính cơ sở đốt cao su lấy nhựa 

Chị Đinh Thị Cẩm Chi cán bộ phụ trách môi trường của xã Vĩnh Lộc B cho biết: "Vào lúc 22h chúng tôi nhận được thông tin của người dân xung quanh khu vực cho hay có mùi hôi khiến nhiều người nôn ói. Sau khi nhận được thông tin từ người dân, công an kết hợp phòng tài nguyên môi trường đã đến kiểm tra cơ sở sản xuất phụ tùng xe máy Tiến Thuận Lợi.

Tại đây, chúng tôi phát hiện cơ sở hoạt động sai ngành nghề chuyển sang đốt phế liệu cao su, trong khi giấy phép hoạt động là sản xuất phụ tùng xe gắn máy. Chúng tôi phát hiện có mùi lạ, nên đã kết hợp với đội phòng cháy chữa cháy xịt nước nhằm khống chế mùi hôi tỏa ra trong không khí, hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng của khí này đến sức khỏe của người dân sinh sống trên địa bàn xã".

Nói về nguyên nhân xảy ra vụ khí độc tràn vào môi trường, chị Cẩm Chi cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến có mùi hôi này là do cơ sở Tiến Thuận Lợi đã đốt cao su lấy nhựa. Hệ thống này hoạt động theo kiểu khép kín, nhưng trong quá trình đốt, một thiết bị trong dây chuyền sản xuất bị hư dẫn đến rò rỉ khí khiến cho mùi lạ phát tán khắp nơi.

Theo chúng tôi được biết cơ sở này vừa mới đi vào hoạt động và ngày đầu tiên bắt đầu vận hành máy thì đã xảy ra sự cố nói trên. Do cơ sở sản xuất này đã vi phạm hoạt động, không đúng với giấy phép đăng kí và phát sinh khí thải ra môi trường nên đã bị đình chỉ hoạt động, và bị xử phạt hành chính đối với số tiền là 1.450.000. Đồng thời cũng giám sát và xử phạt nếu cơ sở này hoạt động sai trái".

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết: "Ngày 21/5 phòng Tài nguyên - Môi trường, Cảnh sát môi trường huyện Bình Chánh, phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Bình Tân kết hợp với UBND xã Vĩnh Lộc B, đã đến hiện trường kiểm tra vụ việc và xử lý vi phạm của cơ sở trên.

Theo thông tin từ UBND xã Vĩnh Lộc B, hiện tình hình đã ổn định, không còn trường hợp nào bị nôn ói hoặc không dám về nhà. Tôi sẽ yêu cầu UBND xã nắm lại thông tin về sức khỏe của người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng và có biện pháp giải quyết kịp thời".                              

Sẽ tiến hành nhiều cuộc kiểm tra khu vực quanh xã

 Đại diện cơ quan xã Vĩnh Lộc B cho biết, sắp tới xã sẽ làm nhiều cuộc kiểm tra xung quanh khu vực xã để tránh những tình trạng tương tự xảy ra để bà con có thể yên tâm sinh sống.

Hợp Phố - Thế Hải

3 loài cây giúp hấp thu khí độc, xua đuổi 'ma quỷ' trong nhà

Chủ nhật, 03/03/2013 | 09:02
Ba loài cây (thiết mộc lan, ngũ gia bì và dương xỉ thường) đang được người dân các tỉnh phía Nam đồn thổi có công dụng đặc biệt trong việc hấp thu các khí độc hại cho sức khỏe con người. Không rõ thực hư của thông tin trên như thế nào nhưng giá các loại cây này được thương lái "hét" với giá trên trời.

Hoang mang vì hàng loạt cây chết khô nghi nhiễm khí độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) mất ăn, mất ngủ vì lo sợ hít phải khí độc. Bởi nơi đây hàng loạt hoa màu đã chết khô nghi bị nhiễm khí độc lạ.

Kinh tởm chó dính bả, khò khí độc thành đặc sản thú rừng

Thứ 3, 05/03/2013 | 16:54
Theo tiết lộ của một cán bộ thú y thì việc kéo dài con vật ra và làm thịt săn chắc, ít mỡ, có màu sắc bắt mắt không quá khó. Đơn cử như thỏ và mèo, trước khi làm thịt sẽ bị bỏ đói cho teo tóp, bớt mỡ, sau đó cắt tiết, mổ bụng moi hết bộ lòng và quết phoóc-môn cho thịt săn cứng lại.

Thuê máy bay giá 400 triệu cứu ngư dân ngộ độc khí

Thứ 6, 03/05/2013 | 20:39
2h sáng 3/5, một máy bay trực thăng từ Vũng Tàu đã ra giàn khoan Tam Đảo 02 (cách Vũng Tàu gần 170 hải lý) để đưa 5 ngư dân bị ngộp khí vào bờ cấp cứu.