Nhân chứng kể vụ phu trầm bị bắn giữa rừng Quảng Bình

Nhân chứng kể vụ phu trầm bị bắn giữa rừng Quảng Bình

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:56
0
Dư luận tại tỉnh Quảng Bình đang nóng lên về việc một nhóm 15 người ở xã Quảng Minh và xã Quảng Sơn thuộc huyện Quảng Trạch đi tìm trầm ở vùng rừng núi giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình với Xavanakhet (Lào), đã bị một nhóm người lạ mặt có súng vũ trang phục kích. Chúng đã bắt giữ và giết chết năm người giữa rừng xanh.

Hành trình đi tìm vận may

Nhóm PV chúng tôi đã về xã Quảng Minh và Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) tìm gặp những người trong cuộc để tìm hiểu sự việc về cuộc sinh tử với trầm hương. Theo lời kể của những người thoát chết trở về, một nhóm người lạ mặt gồm ba đối tượng, trong đó có một đối tượng cầm súng AK đã khống chế bắt được bảy người trong nhóm 15 người tìm trầm. Chúng dẫn tất cả sang khu vực khe Tà Băng, thuộc cụm bản Ca Phai, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào.

Nhóm bắt cóc này đã ra giá mỗi người phải nộp cho chúng 15 triệu đồng tiền chuộc mới thả ra. Và trong khi chờ anh Hoàng Văn Hà một người trong bảy người đi trầm bị bắt được thả về nhà để đưa tiền chuộc đến, nhóm bắt cóc này đã giết chết năm người và một người may mắn trốn thoát về được là anh Đỗ Văn Hiền. Năm người đi tìm trầm bị giết chết gồm: Đinh Xuân Thân (33 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi) ở xã Quảng Sơn và Trương Thanh Hiền (37 tuổi), Nguyễn Văn Thắng (44 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (22 tuổi) ở xã Quảng Minh.

Xã hội - Nhân chứng kể vụ phu trầm bị bắn giữa rừng Quảng Bình

Các phu trầm làm việc với cơ quan điều tra

Có mặt tại xã Quảng Sơn, vào sáng 28/3, chúng tôi tìm gặp anh Đỗ Văn Hiền (SN 1988) quê Bến Tre lấy vợ và lập gia đình ở xã Quảng Sơn (Quảng Trạch) đang trú tại thôn Chay, người vừa thoát chết trở về. Anh Hiền kể lại: Đúng ngày 19 tháng Giêng âm lịch Hiền cùng với anh em trong gia đình và bạn xóm gồm năm người bắt xe về bến xe Đồng Hới (Quảng Bình) để cùng nhập hội với nhóm bốn người gồm có anh Đào, Thắng, Sáu và anh Thức, đều trú tại xã Quảng Minh, rồi nhập tiếp với nhóm gồm sáu người không rõ họ tên cũng trú tại xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch. Ngay sau khi nhập được hội, mọi người lên xe để đi tiếp mà không rõ địa danh của huyện nào. Xuống xe mọi người lại đi bộ vào một khu rừng sâu để tìm trầm.

Sau gần một tháng lần mò tìm trầm trong rừng, ngày 23/3, hai đoàn kia gồm có chín người bị trấn lột, trên đường chạy trốn thì gặp đoàn anh Hiền nên xin nhập lại thành một hội. Trưa hôm đó, nhóm phân công bảy người, cắt rừng trở về lấy gạo, một người đi hái rau, còn bảy người ở lại giữ lán trại.

Cuộc hành quyết giữa rừng

Đến khoảng 11h cùng ngày, có ba người bịt mặt xuất hiện, một người cầm súng AK, một người cầm một cuộn dây dù, còn một người đứng cầm đá ném vào trong lán trại và bảo chúng tôi ra xếp hàng. Chúng bắt anh Hiền tự tay trói sáu người trong nhóm, sau đó chúng trói tiếp anh Hiền lại.

Sau khi trói xong cả bảy người, bọn chúng bắt tất cả đi vào rừng. Đến khoảng 15h thì dừng lại nấu cơm, nhưng không cho ai trong nhóm được ăn. Tại đây, nhóm bắt cóc đòi mỗi người phải nộp cho chúng 15 triệu đồng, nếu không sẽ bị bắn chết. Lúc đó, một người tên Thắng ở trong nhóm nói không có tiền liền bị một tên bắt cóc lấy dây thắt vào cổ định giết. Hoảng sợ, anh Hà hứa về nhà lấy tiền đến chuộc cho mọi người. Khi nghe vậy, nhóm bắt cóc đã tha cho anh Thắng. Nhóm bắt cóc sau đó, bắt mọi người tiếp tục đi sâu vào trong rừng đến tối mới dùng lại và dựng một lán nhỏ, đồng thời trói sáu người lại với nhau. Anh Hà được nhóm bắt cóc cho ăn và thả để về lấy tiền. Trước khi đi anh Hà được nhóm bắt cóc đưa cho một cây đèn pin, một bộ pin mới, một điếu thuốc và yêu cầu đến tối 25/3 phải đưa tiền lên chuộc, nếu không sẽ giết chết cả sáu người.

Anh Đỗ Văn Hiền kể: "Đêm  23/3  cứ 15 - 30 phút một người trong nhóm bắt cóc lại cầm dao, đèn pin đi vào rừng, sau đó nghe có tiếng đào bới đất. Lúc đó tôi đã cởi được dây trói ở tay và xin ý kiến anh Trị và anh Sáu thoát ra để cứu mọi người, nhưng hai anh không đồng ý. Đến 2h sáng thì nhóm bắt cóc gọi chúng tôi dậy, cho mỗi người một điếu thuốc, lúc đó tôi giả vờ ngủ say để tìm cách mở dây trói. Sau khi cho mọi người hút thuốc xong, bọn chúng dắt anh Sáu đi ra rừng, một lát sau tôi nghe tiếng bịch bịch, bộp rồi lặng im. Tiếp đó là anh Trị, anh Thắng, Trương Thanh Hiền lần lượt bị bọn chúng đưa vào rừng và sau đó là tiếng bịch bịch, bộp. Riêng anh Trương Thanh Hiền sau khi bị bọn chúng dẫn đi, tôi nghe được tiếng kêu: Ôi trời ơi chết rồi”.

Sau đó, một tiếng bộp rất to và im lặng. Tiếp đến, chúng dẫn anh Thân đi. Lúc đó, tên đứng giác tôi cầm súng AK chửi: "Đ... mẹ điện thoại hết pin (tên này vừa gác vừa nghe nhạc từ điện thoại). Sau khi tên này nói câu đó, hắn chỉa đèn pin về phía anh Thân. Cùng lúc đó, tôi đã cắn đứt được dây trói chân và lợi dụng tình huống đó buông chạy trốn.

Xã hội - Nhân chứng kể vụ phu trầm bị bắn giữa rừng Quảng Bình (Hình 2).

Anh Đỗ Văn Hiền, một phu trầm thoát chết kể lại sự việc kinh hoàng với phóng viên Người Đưa Tin

Thoát chết dưới nòng súng AK

Sau khi thoát khỏi nhóm bắt cóc, Hiền chạy thục mạng. Tuy nhiên, do hoảng loạn và mất phương hướng nên anh Hiền hai lần chạy về chỗ cũ. Đến khoảng 14 -  15h chiều 24/3, vô tình anh Hiền gặp ba tên trong nhóm bắt cóc đang ngồi ngoài bìa rừng gần một bản dân tộc và bị nhóm này phát hiện. Một tên cầm súng lên định bắn anh Hiền, thì có tên cản lại và nói: Gần bản đừng có bắn. Nhờ đó anh Hiền chạy thoát được. Đến ngày sau thì Hiền gặp bảy anh em đi lấy gạo đang đi vào ở khu vực Sa Lỳ (Lào) và kể lại mọi chuyện. Mọi người đã điện cho anh Hà báo sự việc, tất cả đã bị giết chết hết rồi (trừ Đỗ Văn Hiền) và bảo anh Hà vào đồn biên phòng 601 của tỉnh Quảng Bình trình báo sự việc. 7 người đi lấy gạo và Đỗ Văn Hiền đến đồn Cù Bai của Quảng Trị báo cáo sự việc.

Khi được bộ đội biên phòng cử năm người đi theo, nhóm tìm trầm  đã cùng bộ đội biên phòng quay trở lại nơi năm người bị giết ở khe Mạ, Tà Văng. Tại đây, mọi người phát hiện có một đống đất mới đào, nhiều cành cây phủ lên trên. Đoàn  thắp hương cầu khấn và đào chỗ đống đất mới thì phát hiện năm thi thể đã trương phình, tay bị trói, có nhiều lỗ thủng ở đầu. Thi thể của năm người xấu số sau đó được đưa về quê nhà vào sáng 27/3 và được mai táng ngay do thi thể đã trương phình.

Nhận định vụ trọng án của lực lượng biên phòng

Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đã xác định, địa điểm năm người đi tìm trầm bị giết cách biên giới Việt - Lào khoảng 700m về phía Tây. Theo nhận định ban đầu, đây là vụ giết người cướp của và bắt giữ người để đòi tiền chuộc. Cho đến nay, các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt nhưng chưa thể xác định các đối tượng gây án là người Việt hay người Lào. Nhưng các đối tượng này rất thông thuộc địa hình hai bên biên giới ở khu vực xảy ra án mạng và nói thành thạo tiếng Việt.

Xuân Hồng - Hoàng Ngọc

Người dân tháo chạy khỏi biên giới Thái Lan - Campuchia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Liên tiếp những vụ bạo động xảy ra giữa quân đội hai nước ở biên giới Thái Lan Campuchia mấy ngày qua khiến 17.200 người dân Campuchia và 25.000 người Thái đã phải sơ tán,

Đi tìm trầm, 5 người bị bắn chết trong rừng

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:59
Tối 27/3, PV đã về xã Quảng Sơn (Quảng Trạch, Quảng Bình) để gặp lại nhân chứng thoát chết trong vụ giết người dã man này.

Bắn chết đồng nghiệp do mâu thuẫn từ việc đi... tiểu bậy

Thứ 6, 22/02/2013 | 14:00
Khi về đến khu tập thể, Trịnh Văn Tuấn nhắc lại việc gã đi tiểu "bất lịch sự" và bảo "Đáng lý ra tao đánh mày lúc ở ngoài quán nhưng sợ mất mặt mày nên tao không đánh", sẵn có hơi men, gã quay sang lớn tiếng chửi thề...

Bắn chết người, cướp xe SH tại Đồng Nai

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Sau khi nhậu xong, trên đường về nhà, anh Dũng và Tuấn đã bị một nhóm côn đồ dùng súng bắn rồi cướp xe. Anh Dũng đã tử vong, còn anh Tuấn bị thương.