Kính mắt hiệu Gucci, Dior sản xuất tại... Thái Bình

Kính mắt hiệu Gucci, Dior sản xuất tại... Thái Bình

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:43
0
Các loại kính thương hiệu nổi tiếng: Gucci, Dior, D& G,… giá chỉ 100 - 200.000 nghìn đồng được sản xuất và bán buôn tại Làng Lịch Động (xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Trình độ “nhái” hoàn hảo đến mức chỉ có người trong nghề mới phân biệt được…

Vật liệu Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam, bán giá….hàng hiệu. 

Trong vai chủ một cửa hàng chuyên bán kính mắt thời trang tại Hà Nội, PV tìm đến làng Lịch Động, xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình để “mục sở thị” nơi được coi là “kinh đô” của các lại kính hàng hiệu.

Dọc đường làng Lịch Động, các cửa hàng kính san sát nhau. Sơ sơ có đến gần 20 cửa hiệu chuyên bán buôn bán lẻ các loại kính. Cửa hàng nào cũng bày bán các loại kính gắn mác hàng xịn có thương hiệu nổi tiếng thế giới.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Tại cửa hiệu kính Thế Nghĩa, PV được chủ hiệu nhiệt tình giới thiệu về giá cả các loại kính. Tại đây, giá kính thấp nhất là 3.000đ/chiếc, cao nhất 300.000 đồng/ chiếc, nhưng đó chỉ là những chiếc kính được sản xuất theo đơn đặt hàng.

“Ở đây thương hiệu kính nổi tiếng nào chúng tôi cũng làm ra được hết. Giá kính ở đây không phụ thuộc nhiều vào mác Gucci, Dior, D&G…hay những thương hiệu nổi tiếng khác, mà phụ thuộc vào kiểu dáng và chất liệu làm ra. Những kiểu mới được nhập về gọng làm bằng kim loại khắc mác Praza, Gucci… thường chúng tôi bán buôn chỉ chỉ 150.000 – 200.000 đồng. Tuy nhiên các cửa hiệu tại HN nhập về sẽ bán với giá gấp 10 lần giá buôn. Một cặp kính loại này có thế bán vài triệu vì bình thường nhìn vào rất khó để phát hiện ra, phải là người rất “sành” mới phân biệt được nhờ vào so sánh độ nặng nhẹ của chất liệu mà thôi”, chủ cửa hàng giới thiệu.

Theo tìm hiểu của PV gọng kính, mắt kính hầu hết được nhập từ Trung Quốc về với giá khó có thể tin được: tất cả đều được bán theo lô. Có hai dòng kính: dòng kính chợ, 1.500 -2.000 đồng/ cặp mắt; 4.000-5.000 đồng/gọng. Vị chi, một chiếc kính thành phẩm trị giá xấp xỉ chục ngàn đồng. Dòng kính “cao cấp” giá có nhỉnh hơn: 25.000 - 30.000 đồng/cặp mắt; 30.000-40.000 đồng/gọng. Mác, nhãn hiệu, giá… được dán sau cùng.

Từ những thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Solex, Okey, Ray-ban, kính “Kơn”… cho tới những nhãn mác lạ hoắc: Hua Fang, Huida, Gokon, Shengmyia… Gần đây, thợ kính Lịch Động có thêm công nghệ “bắn” chữ chìm trên mắt thuỷ tinh, tinh xảo đến mức “dân chơi” cũng không thể phân biệt được với hàng hiệu “xịn”.

Tiêu dùng & Dư luận - Kính mắt hiệu Gucci, Dior sản xuất tại... Thái Bình
"Ở đây thương hiệu kính nổi tiếng nào chúng tôi cũng "làm" được ra hết"

Lịch Động không phải là nơi sản xuất kính, chỉ thực hiện công đoạn nắn, mài, lắp... thành những cặp kính hoàn chỉnh. Được cái thợ kính Lịch Động có tay nghề rất khéo, chỉ trong ba phút một thợ kính có thể ráp xong một “con” kính dù cắt, giũa, mài, bắt vít, nắn... đều bằng những công cụ rất thô sơ như kìm, giũa, tuavit... cùng với cái môtơ gắn đá mài.

Sau đó thành phẩm được đổ cho những người bán lên nằm vùng ở khắp các tỉnh, hoặc tự mang lên Hà Nội bán theo kiểu “mua tận gốc, bán tận ngọn”. Những chiếc kính sau khi lắp trông “sang” không thua gì kính “xịn”. Dân buôn kính có thể “nhìn mặt khách” mà “bắt túi tiền”. Cho nên một chiếc kính có thể “thượng vàng” lên vài ba trăm ngàn, nhưng cũng có thể “hạ cám” xuống chỉ 15-20 ngàn đồng. Trung bình một ngày, một xưởng lắp kính có thể cho ra đời từ 4-5 trăm cặp kính, lực lượng lao động chủ yếu là những em nhỏ.

“Chất liệu mắt kính chủ yếu là meca( Acrylic), thuỷ tinh không chuyên dùng hoặc không đạt tiêu chuẩn làm mắt kính. Chính vì thế có loại kính được lắp bằng phương pháp khoan ghép chỉ có thể giữ được khoảng 1 – 3 tháng là kính có dấu hiệu bị rạn, nứt và biến dạng kiểu dáng. Loại như vậy kiểu dáng đẹp, bắt mắt nhưng gây nguy hiểm nên các đại lý ở đây đều đặt theo từng đợt bán hết rồi mới lấy chứ không dám nhập ồ ạt về” một thợ chuyên làm kính cho biết.

Gần đây thợ kính Lịch Động còn được trang bị thêm “thủ pháp” bắn chữ chìm trên mắt kính thủy tinh mà không thể xóa được. Nhờ vậy, những kính hàng giả hiệu được bắn những dòng chữ Gucci, Solec... nhỏ li ti, sắc nét và tinh xảo không kém gì hàng “xịn”.

Hàng nhái khó kiểm soát, người tiêu dùng chịu thiệt.

Theo một lãnh đạo xã Đông Các thì hiện tại, Lịch Động có khoảng hơn 2.000 hộ, già nửa trong số đó đã mở cơ sở làm kính, như thế mỗi ngày có hàng ngàn chiếc kính Lịch Động được xuất xưởng. Khắp Bắc-Trung-Nam, đâu đâu cũng có cửa hàng kính của người Lịch Động. Nhiều “đại gia” sở hữu đến gần chục cửa hàng kính mắt lớn trong Nam, ngoài Bắc.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, phó chủ tịch UBND xã Đông Các, cho biết:: “ Những người làm kính ở Lịch Động chủ yếu là làm ăn tự phát, không đăng ký kinh doanh nên UBND xã không thể quản lý chính xác. Những thợ làm gia công, làm nhái rồi sau đó trở thành người kinh doanh kính. Người Lịch Động chủ yếu nhập gọng kính, mắt kính của Trung Quốc về lắp ráp lại theo mẫu mã, thị hiếu thị trường, đa phần theo các nhãn hiệu nổi tiếng. Cũng có một số rất ít gọng và mắt kính thật được nhập từ Hàn Quốc, Đức, Tiệp... nhưng đó chủ yếu là theo những đơn đặt hàng cá nhân nên số lượng rất ít… Cũng vì thế mà chất lượng, số lượng các sản phẩm kính này cũng khó mà kiểm soát được”.

Tiêu dùng & Dư luận - Kính mắt hiệu Gucci, Dior sản xuất tại... Thái Bình (Hình 2).
Kính nhái ở Lịch Động tinh vi đến mức, nếu không phải người trong nghề thì rất khó nhận ra

Vì khó kiểm soát nên kính giả, nhái sản xuất tại Lịch Động ngang nhiên có mặt khắp nơi, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Không những thế, khiến nhiều người phải bỏ ra số tiền vài triệu đến vài chục triệu để rồi mua phải hàng nhái.

Theo Th.s Lê Mạnh Đức, trưởng khoa mắt - Bệnh viện Bưu Điện:  Kính chưa được kiểm tra chất lượng sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng. Sau một thời gian sử dụng kính sẽ bị biến chất mà mắt thường không phát hiện được, nó làm mắt người đeo phải điều tiết liên tục, dẫn đến các tật về mắt như: cận thị, viễn thị…Ngoài ra, nếu việc mài lắp kính không chuẩn, kết hợp với mắt kính không đạt chất lượng… sẽ ảnh hưởng đến thị giác.

“Những chiếc kính được làm bằng vật liệu kém chất lượng, dưới ánh nắng mặt trời, mồ hôi phần viền mắt tại vị trí đeo kính sẽ khiến các lớp hóa chất phủ trên bề mặt kính “hoạt động”. Do tác động của bụi bẩn, chúng gây ra nhiều tác hại cho mắt của những người có cơ địa yếu như đau mắt, rát mắt, dị ứng, mẩn ngứa…Ngoài ra, hầu hết những chiếc kính kém chất lượng này không có tác dụng tránh ánh nắng mặt trời và cản tia UV(tia cực tím). Chúng khiến người sử dụng dễ bị lóa, chói, chóng mặt, nhức đầu; nặng hơn có thể gặp các bệnh như bỏng võng mạc, viêm giác mạc… ” Th.s Lê Mạnh Đức nói.

Về Hà Nội không nói tới những "hiệu" kính tủ, kính trải ni lon bày bán dọc vỉa hè đường Láng, đường Trường Chinh, Cầu Giấy, ven công viên Thống Nhất (đường Lê Duẩn)... bước vào các hiệu kính thuốc Tràng Tiền, Lương Văn Can, Bà Triệu... PV bị ám ảnh bởi một câu hỏi: Phần trăm nào đây của làng kính Lịch Động?

Theo VietQ.vn

Hàng hiệu Gucci giá bèo, nhiều đối tượng 'lên thớt'

Thứ 4, 16/01/2013 | 08:53
Sau khi chuyên gia từ Ý xác định số hàng hiệu Gucci, Dolce & Gabbana bị phát hiện ở khách sạn Sheraton là hàng thật, cơ quan công an TPHCM đã khởi tố vụ án để điều tra hành vi buôn lậu của các đối tượng.

Lô hàng hiệu gần 100 tỷ, thanh lý 30 tỷ vẫn ế

Thứ 7, 06/04/2013 | 09:24
Số hàng hiệu Gucci-Milano bị bắt tại TP.HCM được định giá gần 100 tỷ đồng và rao bán 30 tỷ đồng, nhưng chưa có người mua.

'Hàng hiệu' 3 USD, bán giá 60 triệu đồng

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:57
Những món hàng hiệu giá bèo được bày bán tràn lan lẫn hàng có chất lượng tốt khiến cho việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Thanh lý toàn bộ hàng hiệu của hai cửa hàng trốn thuế

Thứ 7, 16/03/2013 | 14:15
Cơ quan chức năng đã quyết định thanh lý toàn bộ số hàng hiệu bị phát hiện trốn thuế tại hai cửa hàng ở Hà Nội với ước tính lên tới khoảng 29 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.