Kinh ngạc bức ảnh chụp tinh vân trông như quái vật Godzilla

Kinh ngạc bức ảnh chụp tinh vân trông như quái vật Godzilla

Thứ 7, 30/10/2021 | 07:17
0
NASA mới đây đã chia sẻ bức ảnh tuyệt đẹp chụp một tinh vân khổng lồ trong chòm sao Nhân Mã có thể khiến nhiều người liên tưởng đến "vua quái vật" Godzilla.

Tinh vân là một đám mây bụi và khí, là một “vườn ươm sao” nơi hình thành các ngôi sao mới. Tinh vân được hình thành khi một ngôi sao lớn hơn Mặt Trời bắt đầu chết và phóng ra khí.Cũng như mây trong bầu khí quyển Trái Đất, tinh vân có nhiều hình dạng, đôi khi có thể giống với những vật thể quen thuộc hay các nhân vật trong phim.

Hình ảnh mới được Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (Jet Propulsion Laboratory -JPL) của NASA công bố hôm 25/10 chụp một tinh vân khổng lồ gợi liên tưởng đến "vua của các quái vật" Godzilla, sinh vật hư cấu xuất hiện trong nhiều phim bom tấn của Nhật Bản và Hollywood.

Đời sống - Kinh ngạc bức ảnh chụp tinh vân trông như quái vật Godzilla

"Tôi không tìm kiếm quái vật. Tôi chỉ tình cờ lướt qua một vùng trời mình đã quan sát nhiều lần trước đây nhưng chưa bao giờ phóng to", nhà thiên văn học Robert Hurt của Viện Công nghệ California (Caltech), người xử lý hình ảnh và là người đầu tiên phát hiện tinh vân giống Godzilla, cho biết.

Theo Daily Mail, tinh vân đặc biệt trên nằm trong chòm sao Nhân Mã ở bầu trời bán cầu nam, được điểm xuyết với nhiều màu sắc tuyệt đẹp đại diện cho các bước sóng khác nhau của ánh sáng hồng ngoại.

Đời sống - Kinh ngạc bức ảnh chụp tinh vân trông như quái vật Godzilla (Hình 2).

Tinh vân đặc biệt nằm trong chòm sao Nhân Mã gợi liên tưởng đến vua quái vật Godzilla. Ảnh: NASA

Với một chút trí tưởng tượng, bạn có thể hình dung các cụm sao và mây khí bụi ở phía trên bên phải hình ảnh tạo nên phần mắt và mõm của Godzilla. Vùng sáng nổi bật ở góc dưới bên trái xuất hiện như cánh tay phải của sinh vật, được gọi là W33 và cách Trái đất khoảng 7.800 năm ánh sáng.

Khi nhìn trong ánh sáng khả kiến (là một phần của phổ điện từ mà mắt người có thể nhìn thấy được), W33 gần như bị che khuất hoàn toàn bởi mây bụi. Tuy nhiên, ánh sáng hồng ngoại của nó - với bước sóng dài hơn những gì mắt người cảm nhận được - có thể xuyên qua các đám mây và hiện lên nổi bật trong quan sát của kính viễn vọng không gian Spitzer.

Trong bức ảnh, màu xanh lam, lục lam, xanh lục và đỏ được sử dụng để biểu thị các bước sóng khác nhau của ánh sáng hồng ngoại; màu vàng và trắng là sự kết hợp của các bước sóng đó. Màu xanh lam và lục lam đại diện cho bước sóng do những ngôi sao phát ra. Bụi cùng các phân tử hữu cơ được gọi là hydrocacbon có màu xanh lục, trong khi màu đỏ đại diện cho bụi bị đốt nóng bởi các ngôi sao hoặc siêu tân tinh.

Khi những ngôi sao lớn sụp đổ và phát nổ thành siêu tân tinh, chúng định hình lại các vùng không gian xung quanh. Sự kiện này cũng đẩy vật chất lại với nhau, dẫn đến sự ra đời của những ngôi sao mới.

Kính viễn vọng không gian Spitzer đã kết thúc sứ mệnh từ tháng 1/2020, nhưng các nhà thiên văn học vẫn tiếp tục khai thác bộ dữ liệu khổng lồ của nó để tìm kiếm thông tin mới về vũ trụ.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Lao Động)

Thêm bằng chứng về việc tồn tại sự sống trên Sao Hỏa

Thứ 7, 11/09/2021 | 20:00
Xe thăm dò của NASA vừa thu được hai mẫu đá trên Sao Hỏa. Đáng chú ý các mẫu đá này mang những dấu hiệu củng cố khả năng từng có sự sống trên "hành tinh đỏ".

Khoáng vật trên Sao Hỏa là thứ đã xuất hiện ở Trái Đất từ thế kỷ 19?

Thứ 2, 23/08/2021 | 16:08
Những cấu trúc hình cầu kỳ lạ trong bức ảnh chụp bề mặt Sao Hỏa của NASA có thể chính là loại khoáng chất từng được phát hiện trên Trái Đất vào thế kỷ 19.

NASA chụp được những vòng sáng ma quái dẫn thẳng tới "địa ngục vũ trụ"

Thứ 2, 16/08/2021 | 07:00
Những vòng tròn ma quái, kỳ lạ chưa từng thấy bao quanh một lỗ đen đã được Đài Quan sát Tia X Chandra của NASA và Đài quan sát Neil Gehrels Swift ghi lại.

UFO bí ẩn gắn đèn sáng trưng lơ lửng trên bầu trời Anh

Thứ 3, 06/07/2021 | 15:35
Một người đàn ông ở Anh đã chụp được vật thể kỳ lạ hình tam giác với 4 đèn phát sáng khi vô tình nhìn ra cửa sổ. Anh này khẳng định đó là một UFO.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.