Kinh ngạc tiền công 'bay' ở một đường dây buôn ma túy

Kinh ngạc tiền công 'bay' ở một đường dây buôn ma túy

Thứ 4, 22/05/2013 | 14:24
0
Vì mong muốn làm giàu nhanh mà không cần lao tâm khổ tứ như những người lao động khác, các đối tượng trong đường dây này đã chọn cách buôn cái chết trắng.

Chỉ cần "bay" một chuyến, chúng thu về hàng trăm triệu đồng. Sau nhiều phi vụ trót lọt, chúng đã sa lưới ngay tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Chuyên án mang bí số 4113A

Ngày 19/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 - công an TP.HCM) cho biết cơ quan này vừa phối hợp với chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bắt quả tang các đối tượng trong đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia.

Theo đó, Đội 2 PC47 xác lập chuyên án mang bí số 4113A để đấu tranh với đường dây tổ chức mua bán trái phép chất ma túy do Văn Trọng Nguyên (SN 1977, ngụ phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cầm đầu. Ban đầu, ban chuyên án xác định sẽ tóm gọn băng nhóm này trong những ngày đầu năm. Tuy nhiên, do đối tượng thường xuyên thay đổi quy luật và đối phó với công an rất quyết liệt, tinh vi. Hơn nữa cơ  quan công an cũng chưa xác định rõ nguồn gốc ma túy nên vụ án chưa thể khám phá ngay thời điểm những  ngày đầu năm.

Pháp luật - Kinh ngạc tiền công 'bay' ở một đường dây buôn ma túy

Tang vật ma túy đá giấu trong valy (ảnh công an cung cấp)

Chờ thời cơ chín muồi, vào thời điểm giữa tháng 5, PC47 đã kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, các trinh sát nắm được quy luật thu mua ma túy của Nguyên và đồng bọn là từ Lào rồi đưa về Việt Nam tiêu thụ với lượng rất lớn. Chính Nguyên đã trực tiếp sang Lào bằng hàng không. Chuyến đầu Nguyên mang theo va ly dấu hàn the bên trong qua cửa khẩu xem hải quan kiểm tra như thế nào để có chiêu đối phó. Hắn nắm được quy luật kiểm tra khi qua cửa khẩu nên chuyến thứ hai,  Nguyên mang theo 1kg ma túy đá từ Lào về, đi cửa khẩu Nội Bài về và vận chuyển trót lọt bằng đường bộ vào TP.HCM tiêu thụ.

Theo điều tra, Nguyên thuê hai đối tượng cùng đi  Viêng Chăn - Lào mua ma túy đá vận chuyển về TP.HCM tiêu thụ, dự kiến Nguyên sẽ về TP.HCM qua cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất. Ngay trong ngày, PC47 phối hợp với đội Kiểm soát ma túy cục Hải quan, chi cục Hải quan sân bay  và đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất rà soát tất cả các chuyến bay từ Lào và Campuchia về TP.HCM. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện Văn Trọng Nguyên có tên trong chuyến bay khởi hành lúc 11h45' từ sân bay Viêng Chăn - Lào  quá cảnh qua sân bay Pnom Pênh - Campuchia sẽ hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 15h cùng ngày.

Pháp luật - Kinh ngạc tiền công 'bay' ở một đường dây buôn ma túy (Hình 2).

Đối tượng Nguyên (ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Lúc này, PC47 phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ, bố trí kiểm tra hàng hóa tại quầy thủ tục. Tiến hành kiểm tra, bắt quả tang ba đối tượng đi trên chuyến bay VN921 từ sân bay Viêng Chăn - Lào, quá cảnh qua Phnom Pênh về TP.HCM gồm Văn Trọng Nguyên, Ngô Trung Dũng (SN 1986, ngụ Vũng Tàu) và Bảo Huy (SN 1993, ngụ TP.HCM) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: Trong va ly của Nguyên có hai gói nilon tinh thể không màu, trong va ly của Dũng có hai túi nilon chất tinh thể không màu. Trong va ly của Huy có ba túi nilon chất tinh thể không màu. Tổng cộng trong va ly hành lý của ba đối tượng có 7 gói nilon có trọng lượng gần 6kg ma túy đá, 7 điện thoại di động và 15.000 USD.

Một trong những nguyên nhân giúp bọn tội phạm này ẩn náu kín đáo và tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng chính là việc chúng thay đổi nơi ở thường xuyên, hoạt động rất kín đáo nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của người dân. Qua khai thác nhanh các đối tượng, PC47 biết được Nguyên cùng một lúc ở nhiều căn hộ khác nhau gồm: Phòng thuê ở một căn nhà trên đường Phan Văn Trị (phường 14, quận Bình Thạnh); nhà số 29X đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh); nhà số 25 Phan Bội Châu (phường 14, quận Bình Thạnh) và nhà số 41F đường Trục (quận Bình Thạnh). Sau khi xác định được nơi ở của đối tượng, PC47 đã bố trí lực lượng giám sát các căn hộ trên và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng thu giữ những vật chứng có liên quan vụ án để điều tra làm rõ.

Pháp luật - Kinh ngạc tiền công 'bay' ở một đường dây buôn ma túy (Hình 3).

Đối tượng Huy (ảnh công an cung cấp)

"Bay" một chuyến được trả 50 triệu đồng

Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyên khai rằng, Nguyên thuê Ngô Trung Dũng và Bảo Huy cùng đi với Nguyên sang Lào bằng đường hàng không để mua ma túy đá về TP.HCM tiêu thụ. Nếu vận chuyển trót lọt, Nguyên sẽ trả cho Dũng và Huy mỗi người 50 triệu đồng. Tất cả những khoản tiền chi phí, ăn ở lại đều  do Nguyên lo hết. Khi đến thành phố Viêng  Chăn - Lào, Nguyên mua 7 túi nilon ma túy đá có trọng lượng gần 6kg của một người đàn ông mang quốc tịch Lào với giá 1kg ma túy đá là 25.000 USD. 

Sau khi mua xong, Nguyên đưa cho Dũng hai túi nilon ma túy đá và đưa cho Huy ba túi nilon ma túy đá. Còn lại hai túi nilon ma túy đá Nguyên để vào va ly của mình. Sau đó, Nguyên cùng Huy và Dũng ra sân bay Viên Chăn - Lào, quá cảnh qua Campuchia về sân bay Tân Sơn Nhất, khi đi qua khu vực làm thủ  tục kiểm tra hành lý thì bị cơ quan chức năng phát hiện trong hành lý của ba đối tượng này có chứa ma túy đá. Ngay lập tức, Nguyên, Dũng, Huy bị lập biên bản tạm giữ đưa về trụ sở công an làm rõ. Hai đối tượng Dũng và Huy cũng thừa nhận hành vi phạm  tội của mình như Nguyên khai.

Pháp luật - Kinh ngạc tiền công 'bay' ở một đường dây buôn ma túy (Hình 4).

Đối tượng Dũng (ảnh công an cung cấp)

Riêng đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Tú, vợ  của Nguyên cho biết,  Tú  đã kết hôn với Nguyên năm 2012, hiện đã có con với Nguyên được 5 tháng rưỡi. Sau khi kết hôn,  hai vợ chồng Tú không ở chung với nhau. Nguyên về nhà tại đường Bùi Đình Túy ở. Lúc Tú mang thai thì về nhà mẹ ruột tại đường Phan Bội Châu, phường 14, quận Bình Thạnh ở. Thỉnh thoảng Nguyên có về thăm con và Tú. Bên cạnh đó, để tiện việc kinh doanh hàng đá, Nguyên còn thuê nhà trên đường Trục để cho vay tiền góp. Hắn còn xem đây là đại bản doanh cho việc  giao lưu, buôn bán hàng đá.

Để che giấu hàng đá và dễ bề qua mắt cơ quan chức năng, Nguyên thường để ma túy tại nhà trên đường Phan Văn Trị và cất giấu ma túy trong những bịch cà phê màu nâu đen. Đặc biệt, từ trước đến nay, Nguyên đã nhiều lần nhờ Tú đi giao ma túy cho các đối tượng trên địa bàn thành phố. Mặc dù biết được rằng chồng đang làm việc phi pháp, nhưng Tú vẫn ủng hộ chồng bởi thu nhập khủng  từ việc buôn bán hàng cấm đã làm mờ mắt người mẹ trẻ. Giờ đây, Tú vẫn biết rằng con đang nhỏ cần có  sự chăm sóc của ba mẹ là điều quan trọng nhất. Nhận ra những lỗi lầm thì đã quá muộn màng.

Hiện PC47 đã bắt tạm giam các đối tượng Văn Trọng Nguyên, Ngô Đình Dũng, Bảo Huy. Riêng đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Tú đã có đủ chứng cứ để khởi tố. Nhưng do Tú có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên PC47 quyết định khởi tố bị can, cho gia đình bảo lãnh tại ngoại, khi cần sẽ triệu tập phải có mặt. Kết quả giám định cho thấy trọng lượng chính xác của lượng ma túy đá là 5.933,86 gam MA. Ngoài ra, cơ quan công an tịch thu 9 điện thoại di động, một xe ô tô Luxus, 15.000 USD, 3 thẻ hành lý, cùng  mọt số công  cụ liên quan đến hành vi phạm tội của bọn chúng.                                           

Tiếp tục điều tra truy bắt các đối tượng liên quan

Ngày 19/5, PC47 công an TP.HCM cho biết: "Đây là kết quả làm việc thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, thể hiện sự chủ động tích cực trong công tác phòng chống tội phạm ma túy. Ngoài sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vì tội phạm ma túy của anh em trong Đội 2 còn phải kể đến sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của chi cục Hải quan TP.HCM, đồn Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, công an quận Bình Thạnh và các đơn vị  nghiệp vụ khác. PC47 sẽ tiếp tục khai thác điều tra mở  rộng củng cố chứng cứ để bắt các đối tượng liên quan khác".

Ái Minh

Vợ nhét ma túy vào ví chồng rồi báo công an

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:13
Do mâu thuẫn vợ chồng người vợ đã mua 3 gói nhỏ heroin rồi lén bỏ vào ví của chồng sau đó tố cáo với công an.

'Bà trùm' ma túy trong đường dây 140 bánh heroin sa lưới

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:50
Sau khi lực lượng CSGT Bắc Giang bắt gọn đối tượng Lê Quang Đông (SN 1971, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) vận chuyển 140 bánh heroin, cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ, bắt thêm một “mắt xích” quan trọng là đối tượng Hoàng Thị Hương (SN 1969).
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.