Kỹ năng ‘sống sót’ khi ô tô xảy ra tai nạn

Kỹ năng ‘sống sót’ khi ô tô xảy ra tai nạn

Thứ 7, 11/02/2017 | 10:41
0
Tai nạn là điều không ai muốn và có thể ập đến bất cứ lúc nào nên bạn cần phải chuẩn bị kĩ các kiến thức cần thiết cho bản thân.

Tai nạn là điều không ai mong muốn nhưng nó vẫn diễn ra hàng ngày trong cuộc sống, trên từng km hành trình của mỗi người. Vì vậy, bạn hãy tự nắm vững những kiến thức quý báu sau để bảo vệ chính mình.

Trước mỗi hành trình

Những công việc chuẩn bị trước mỗi chuyến đi đều cần được thực hiện đầy đủ, tránh những thiếu sót đồ dùng cá nhân hay dụng cụ bảo vệ.

Thú chơi - Kỹ năng ‘sống sót’ khi ô tô xảy ra tai nạn

 Luôn chuẩn bị búa thoát hiểm trên xe.

Búa thoát hiểm: Một dụng cụ phá kính để thoát hiểm không thể thiếu ở mỗi xe, khi lên xe bạn hãy tìm chiếc búa này để gần chỗ ngồi, nó sẽ rất hữu ích khi xe gặp sự cố.

Vị trí ngồi: Những vị trí ít bị ảnh hưởng nhất khi xe gặp tai nạn là hàng ghế ở giữa xe hoặc gần cuối. 

Trong khi xe chạy

Trong lúc ô tô đang chạy, việc cần làm đầu tiên của mỗi người là nên ngồi yên một vị trí, thắt dây an toàn đúng cách. Không ngả ghế quá nhiều ra phía sau vì bạn có thể bị che khuất tầm nhìn khó phản ứng với những tình huống xảy ra trên đường.

Nếu muốn đứng dậy, hãy đứng rộng chân để trọng lực được dồn đều. Tuy nhiên, không đứng rộng quá vai.

Khi phát hiện sắp xảy ra tai nạn

Khi phát hiện những nguy hiểm có thể xảy ra bạn nên ổn định tinh thần, đừng quá lo sợ. Nếu có thể, hãy dùng vải hoặc quần áo quấn quanh vùng cổ và đầu để giảm những chấn thương đến vùng nguy hiểm.

Thú chơi - Kỹ năng ‘sống sót’ khi ô tô xảy ra tai nạn (Hình 2).

 Tư thế ngồi an toàn khi xảy ra tai nạn.

Tư thế an toàn: Việc cần làm lúc này, bạn hãy cúi thấp đầu xuống đến đầu gối, tay ôm đầu và giữ chặt gối, chân ghì chặt xuống sàn xe để giữ cố định một vị trí.

Khi xe xảy ra tai nạn, bạn hãy thoát ra ngoài càng sớm càng tốt. Trong trường hợp không thể thoát được mà xe bốc cháy, hãy nằm sát xuống sàn xe và lấy vải, quần áo để thở gián tiếp tránh hít phải khói gây ngộ độc. Nếu có thể, hãy sử dụng bình cứu hỏa để dập lửa.

Sau đó, hãy dùng búa đập cửa kính để thoát ra ngoài nếu cửa chính không thể sử dụng bình thường.

Những kinh nghiệm trên rất có thể sẽ có lúc bạn dùng đến và là cách tốt nhất để “sống sót” khi ô tô chẳng may gặp nạn.

Xuân Khải