Kinh nghiệm 'xương máu' khi sử dụng phanh đĩa xe máy

Kinh nghiệm 'xương máu' khi sử dụng phanh đĩa xe máy

Thứ 3, 18/10/2016 | 23:42
Điều không phủ nhận là phanh đĩa an toàn hơn so với phanh truyền thống (Phanh cơ), nhưng làm thế nào để sử dụng phanh đĩa an toàn thì không phải ai cũng biết.
Thú chơi - Kinh nghiệm 'xương máu' khi sử dụng phanh đĩa xe máy

 Phanh đĩa sẽ an toàn hơn nếu bạn biết cách sử dụng.

Phanh đĩa an toàn hơn phanh cơ là điều không thể bàn cãi nếu biết sử dụng đúng cách, nhưng đa số người sử dụng xe máy tại Việt Nam thường không nắm được cách sử dụng nên dẫn đến nhưng tai nạn đáng tiếc.
 
Nguyên tắc hoạt động
 
Thú chơi - Kinh nghiệm 'xương máu' khi sử dụng phanh đĩa xe máy (Hình 2).

 Nắm rõ nguyên tắc hoạt động của phanh đĩa.

 
Phanh đĩa có ưu điểm là giúp giảm bớt thời gian phanh so với phanh cơ. Hiện nay, phanh đĩa được trang bị thêm hệ thống chống bó cứng ABS nên càng trở nên an toàn và thông dụng hơn.
 
Quá trình khi sử dụng phanh sẽ biến đổi từ động năng thành nhiệt năng, qua đó kết hợp với ga giảm tốc độ xe.
 
Ngoài ra, phanh đĩa tạo lực phanh lớn nhờ ma sát của má phanh và đĩa phanh thông qua lực dẫn động của dầu phanh. Lực phanh được dẫn động từ tay phanh đến dầu phanh và tiếp đến là piston đẩy má phanh ép vào đĩa.
 
Kinh nghiệm phanh an toàn
 
Thú chơi - Kinh nghiệm 'xương máu' khi sử dụng phanh đĩa xe máy (Hình 3).

 Bóp phanh nhấn nhả tay để an toàn.

 Việc lái xe an toàn không chỉ dựa vào phanh là sẽ đảm bảo được mà cần phải tuân thủ tất cả những quy tắc khi điều khiển xe máy như: Nắm rõ quy tắc số xe ( đối với xe số), quan sát giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, sử dụng đèn tín hiệu.
 
Khi sử dụng phanh đĩa, người lái nên “nằm lòng” nguyên tắc “Phanh sau trước, phanh trước sau”. Khi bóp phanh sau trước sẽ giúp xe giảm tốc độ đáng kể, sau đó mới dùng phanh đĩa ở bánh trước xe sẽ dừng mà không bị đột ngột giúp an toàn cho người lái xe.
 
Khi bóp phanh trước không dùng hết lực để bóp cứng phanh lại mà chỉ dùng 2 ngón tay để tác động một lực vừa đủ để phanh không bị bó cứng (xe không có hệ thống ABS). Đồng thời, bóp phanh theo kiểu nhấn, nhả tay để không bị bó cứng giúp xe an toàn.
 
Trang bị cho mình những kiến thức trên sẽ giúp bạn an toàn trên mọi hành trình.
 
 Xuân Khải

‘Quái thú’ siêu mô tô Kawasaki Ninja H2 Carbon 2017

Chủ nhật, 16/10/2016 | 23:19
Hãng xe Kawasaki cho biết sẽ chỉ sản xuất 120 chiếc Ninja H2 Carbon 2017 trên toàn cầu. Điều đó khiến siêu mô tô này trở thành “hàng hiếm” và rất được săn đón.

Lái xe thế nào để ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Thứ 7, 15/10/2016 | 14:45
Những thao tác lái xe tưởng chừng đơn giản sau sẽ giúp xe của bạn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và phát huy hiệu suất tốt nhất.

Suzuki trình làng GSX-S750 2017 nhiều cải tiến mới

Thứ 6, 14/10/2016 | 14:06
Suzuki vừa ra mắt chiếc mô tô phân khối tầm trung phiên bản GSX-S750 nake-bike sẽ thay thể GSR750 và chỉ đứng sau GSX-S1000 cỡ lớn từng được giới thiệu năm ngoái.

‘Quái thú’ siêu mô tô Kawasaki Ninja H2 Carbon 2017

Chủ nhật, 16/10/2016 | 23:19
Hãng xe Kawasaki cho biết sẽ chỉ sản xuất 120 chiếc Ninja H2 Carbon 2017 trên toàn cầu. Điều đó khiến siêu mô tô này trở thành “hàng hiếm” và rất được săn đón.

Lái xe thế nào để ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Thứ 7, 15/10/2016 | 14:45
Những thao tác lái xe tưởng chừng đơn giản sau sẽ giúp xe của bạn tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và phát huy hiệu suất tốt nhất.

Suzuki trình làng GSX-S750 2017 nhiều cải tiến mới

Thứ 6, 14/10/2016 | 14:06
Suzuki vừa ra mắt chiếc mô tô phân khối tầm trung phiên bản GSX-S750 nake-bike sẽ thay thể GSR750 và chỉ đứng sau GSX-S1000 cỡ lớn từng được giới thiệu năm ngoái.