Kinh tế Mỹ và

Kinh tế Mỹ và "tương lai cho sự phục hồi"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Theo điều tra của các chuyên gia kinh tế, sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ được dự đoán sẽ đạt được đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm nay, bất chấp những chướng ngại ngoài dự tính trong suốt quý I năm 2011.

Theo ước tính trung bình của 56 chuyên gia kinh tế, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong quý I chỉ đạt khoảng 2,7% hàng năm. Đây là con số thấp hơn hẳn so với dự đoán là 3,6%, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý IV là 3,1%.

Giá dầu là một trong những nguyên nhân gây ra bất ổn trong nền kinh tế Mỹ

Một số người được phỏng vấn đã đưa ra những dẫn chứng về sự tiếp tục yếu kém của thị trường bất động sản, sự khắc nghiệt của thời tiết, sự suy giảm niềm tin và trận động đất khủng khiếp tại Nhật Bản như là những nhân tố góp phần tạo nên sự bất ổn cho nền kinh tế Mỹ. Một nhân tố lớn nhất được 35 chuyên gia kinh tế đặt cho một cái tên là: Sự tăng giá thị trường dầu do tình hình bất ổn ở Trung Đông. “Giá dầu tăng cao lấy đi niềm tin và làm xói mòn khả năng tiêu dùng của khách hàng trong cuộc đấu tranh với nghèo đói”, phát biểu của ông Sean M. Snaith -Đại học Florida.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế học cho rằng các vấn đề tồn tại trong quý I sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và sẽ chẳng có điều gì có thể làm chệch hướng xu hướng phát triển vững chắc của nền kinh tế Mỹ. Quả thực, họ dự báo trước sự tăng trưởng sẽ đạt 3,6% trong quý IV và giá dầu sẽ giảm xuống dưới 100 USD một thùng vào cuối năm nay. Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định rằng thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp nhận khoảng 200.000 nhân công/tháng trong năm sau. Mặc dù vậy, con số trên cũng không đủ sức để giảm tỷ lệ thất nghiệp đang tăng nhanh, khi mà nền kinh tế phải đấu tranh với những nền tảng đã mất trong suốt thời kỳ suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp đang dường như tiếp tục trên đà đi xuống.

Những người được phỏng vấn dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống còn 8,3% trong tháng 12/2011 sau khi đã lên đến mức kỷ lục là 8,8% trong tháng 3 vừa qua. Triển vọng phát triển đang là động cơ cho các chuyên gia kinh tế thúc đẩy các dự đoán của họ khi mà Cục Dự trữ liên bang (FED) bắt đầu gia tăng mức độ quan tâm của mình. Ở một khía cạnh khác, nếu như tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục đi xuống và tình trạng lạm phát tăng nhanh như các chuyên gia kinh tế nhận định thì FED rất có khả năng sẽ phải khẩn trương hành động.

Nhìn chung, các chuyên gia kinh tế dự báo giá cả tiêu thụ sẽ tăng trung bình khoảng 2,8% vào cuối năm nay. Họ nhận ra chỉ số của tình trạng lạm phát - ngoại trừ giá cả năng lượng và lương thực không ổn định và sự thận trọng chặt chẽ hơn của các ngân hàng Trung ương – vào khoảng 1,7% trong tháng 12/2011, một con số vẫn trong tầm kiểm soát của FED.

Chí Thành