Kịp thời cứu sống người đàn ông bất ngờ bị nhồi máu cơ tim

Kịp thời cứu sống người đàn ông bất ngờ bị nhồi máu cơ tim

Thứ 5, 04/08/2022 | 19:33
0
Người đàn ông đang khỏe mạnh, chưa từng điều trị bệnh tim nhưng bất ngờ lên cơn đau tim dữ dội, được ê kíp bác sĩ cấp cứu kịp thời

Ngày 4/8, BS.CKI. Phạm Phước Mẫn, Khoa Tim mạch – Tim mạch can thiệp, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (Tp.HCM) cho biết, bệnh viện vừa kịp thời cứu sống một bệnh nhân nhồi máu cơ tim trong trường hợp khẩn cấp.

Đó là trường hợp của ông P.V.A, 56 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, Tp.HCM, được người nhà đưa nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội. Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân vốn là một người khỏe mạnh, chưa từng điều trị bệnh lý mãn tính nào trước đó.

Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ cấp cứu chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên thành trước vách giờ thứ nhất Killip I. Đây là một dạng nhồi máu cơ tim với đặc trưng là đoạn ST chênh lệch trên điện tâm đồ.

Trong lúc bác sĩ đang giải thích bệnh với người nhà và ekip chuẩn bị để can thiệp mạch vành cấp cứu thì đột nhiên bệnh nhân lên cơn co giật.

Lúc đó, hình ảnh monitor đang theo dõi cho thấy tim bệnh nhân lên cơn rung thất, là một biến chứng loạn nhịp thường gặp và rất nguy hiểm khi bị nhồi máu cơ tim, nếu không được xử trí kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

Sức khỏe - Kịp thời cứu sống người đàn ông bất ngờ bị nhồi máu cơ tim

Bệnh nhân được cứu sống kịp thời tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của ông A., các bác sĩ nhanh chóng thực hiện sốc điện chuyển nhịp, sau 15 phút sốc điện, tim trở về nhịp xoang, huyết áp ổn định, bệnh nhân hồi tỉnh. Các chỉ định cận lâm sàng cần thiết được thực hiện một cách nhanh chóng đồng thời bệnh nhân được chuyển đi can thiệp mạch vành khẩn cấp.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy mạch vành của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn từ vị trí xuất phát của nhánh liên thất trước động mạch vành trái. Trong khi đó, nhánh động mạch mũ của động mạch vành trái và nhánh động mạch vành phải vẫn hoạt động bình thường.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Phước Mẫn, nhồi máu cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Nhiều người vẫn nghĩ nhồi máu cơ tim là hiện tượng một người đột ngột ôm lấy ngực và té ngã. Thực tế là người bệnh nhồi máu cơ tim chỉ có những cơn đau ngực rất nhẹ hoặc chỉ cảm thấy khó chịu ở phần dưới xương ức. Những triệu chứng này có thể chỉ thoáng qua cho đến khi những cơn đau nặng hơn bắt đầu xuất hiện.

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, cơ hội cứu sống người bệnh bằng các phương pháp can thiệp tim mạch hiện đại hiện nay là rất lớn nếu người bệnh và gia đình nhận biết được các dấu hiệu và nhanh chóng đến bệnh viện ở giai đoạn sớm.

 Nguyễn Lành

Ấn Độ ghi nhận trường hợp tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 2, 01/08/2022 | 11:36
Nạn nhân là một thanh niên 22 tuổi, mới trở về nước từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ ra mắt sách “Những đóa hoa kiên cường”, tôn vinh người điều dưỡng và hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cộng đồng

Thứ 3, 31/05/2022 | 15:45
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ vừa chính thức ra mắt cuốn sách ảnh “Những đóa hoa kiên cường – Chuyện nghề Điều dưỡng”.

Phẫu thuật cứu bệnh nhi tim bẩm sinh tắc động mạch chi nguy cơ tử vong

Thứ 3, 05/04/2022 | 16:55
Bệnh nhi tắc động mạch chi kèm bệnh lý tim bẩm sinh, tình trạng nặng với nguy cơ tử vong cao vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật thành công.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...