Kungfu ngoài đời thực của “Diệp Vấn” Chung Tử Đơn có kinh khủng như trên màn ảnh?

Kungfu ngoài đời thực của “Diệp Vấn” Chung Tử Đơn có kinh khủng như trên màn ảnh?

Chủ nhật, 14/10/2018 | 06:30
0
Chung Tử Đơn là một trong những ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á,với những màn phô võ diễn thuật đầy biến hóa, nhanh nhẹn và mạnh mẽ đã gây được ấn tượng mạnh trong lòng khán giả, vậy ngoài đời trình độ võ thuật và khả năng thực chiến của anh như thế nào.

Tuy không phải người đầu tiên đưa Diệp Vấn lên màn ảnh nhưng Chung Tử Đơn được đánh giá là diễn viên thể hiện xuất sắc nhất hình ảnh vị võ sư danh tiếng của hệ phái Vịnh Xuân Quyền. Diệp Vấn là loạt phim xoay quanh võ sư nổi tiếng cùng tên người c và được xem là nhân vật góp công lớn trong việc hình thành nên hệ phái Vịnh Xuân Quyền tại Hong Kong. Ra đời năm 2008, Chung Tử Đơn cùng đạo diễn họ Diệp đã thực hiện tổng cộng ba tập phim, gặt hái thành công lớn tại phòng vé.

Ngôi sao - Kungfu ngoài đời thực của “Diệp Vấn” Chung Tử Đơn có kinh khủng như trên màn ảnh?

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống võ học

Mẹ anh, bà Mạch Bảo Thuyền là võ sư chuyên nghiên cứu Thái Cực Quyền và võ thuật Bắc Thiếu Lâm, đồng thời là thạc sĩ võ thuật quốc tế. Bà cũng là người sáng lập ra Viện Nghiên cứu Võ thuật Trung Quốc.

Con người Chung Tử Đơn là sự kết hợp cả nhu và cương, đó là khí phách của một võ sư từ mẹ và tâm hồn nghệ sĩ của cha. Cha Chung Tử Đơn, ông Chung Vân Long là biên tập của tờ SingTao Daily phiên bản tiếng Trung tại Boston và là nhạc sĩ tài ba.

Sinh trưởng trong một gia đình “điển hình” như thế, không có gì lạ lùng khi Chung Tử Đơn nhanh chóng bén duyên với võ thuật ngay khi còn tấm bé. Đồng thời, anh cũng sở hữu tài năng đánh Violin vô cùng điêu luyện.

Ngôi sao - Kungfu ngoài đời thực của “Diệp Vấn” Chung Tử Đơn có kinh khủng như trên màn ảnh? (Hình 2).

Chung Tử Đơn đã nghiên cứu võ học từ nhỏ.

Con đường bén duyên võ thuật

Chung Tử Đơn đã nghiên cứu võ học từ nhỏ dưới sự chỉ bảo của người mẹ tài ba. Khác với nhiều người bình thường chỉ học theo một phái võ, anh đã bái sư và làm đệ tử của Thái Cực Quyền, Wushu cùng nhiều môn phái võ học cổ truyền của Trung Quốc. Chung Tử Đơn học Wushu Trung Quốc ở Tai Chi ngay khi còn là một đứa trẻ bắt đầu đi vững. Anh đã nhận nhiều sư phụ làm thầy trong đó có Ngô Bân - người dạy võ cho Lý Liên Kiệt.

Võ thuật của Chung Tử Đơn cũng là một đề tài khiến nhiều người nghiên cứu để tìm ra sự khác biệt bởi nó quá lợi hại. Anh được xếp hạng 4 trong số 10 ngôi sao võ thuật Trung Hoa nguy hiểm nhất khi thực chiến.

Ngôi sao - Kungfu ngoài đời thực của “Diệp Vấn” Chung Tử Đơn có kinh khủng như trên màn ảnh? (Hình 3).

Chung Tử Đơn là một võ sư khá đặc biệt khi võ công của anh tổng hòa nhiều yếu tố hiện đại và truyền thống. Trong đó, binh khí truyền thống được dùng đan xen với quyền cước hiện đại.

Và theo nhiều chuyên gia nhận xét, anh có tất cả các môn võ trong một con người: Cú đấm của Quyền Anh, đá của Taekwondo, những pha bắt, đỡ uyển chuyển kết hợp giữa Wushu và Muay Thái, đòn tay mạnh mẽ từ Vịnh Xuân Quyền.

Khác với nhiều người, võ thuật của anh không theo một môn phái, quy tắc nào mà do tự sáng tạo dựa trên cơ sở tổng hòa của nhiều môn phái khác nhau. Đó chính là điểm làm nên sự lợi hại và khó lường riêng biệt.

Ngôi sao - Kungfu ngoài đời thực của “Diệp Vấn” Chung Tử Đơn có kinh khủng như trên màn ảnh? (Hình 4).

Nhắc đến Chung Tử Đơn, các đối thủ cực ngán khi đối đầu với đòn chân của anh. Những đòn đó vừa nhanh vừa mạnh được tạo ra trên nền tảng võ Taekwondo lợi hại. Cú đá nhanh nhất của diễn viên này có thể đạt đến 205 km/h, thật sự khủng khiếp.

Ngoài ra, nhiều lúc Chung Tử Đơn còn sử dụng những ngón đòn của vật tự do và sử dụng Vịnh Xuân quyền (môn võ chủ yếu dùng tay) một cách điêu luyện.

Phong cách võ thuật trên màn ảnh của Chung Tử Đơn được đánh giá mạnh mẽ, có tính thực chiến cao. Năm 2017, giới võ thuật Trung Quốc ồn ào bởi võ sĩ MMA nghiệp dư Từ Hiểu Đông đã đánh bại nhanh chóng võ sư danh tiếng Ngụy Lôi thuộc dòng võ thuật truyền thống Trung Quốc. Từ Hiểu Đông cho rằng võ truyền thống Trung Quốc không có tính thực chiến cao. Khi được hỏi về đối thủ trong các ngôi sao võ thuật màn ảnh thì Từ Hiểu Đông cho rằng chỉ có Chung Tử Đơn là đối thủ xứng tầm.

Võ thuật gắn liền với sự nghiệp

Nhắc đến Chung Tử Đơn không thể không kể đến những bộ phim hành động đã tạo nên tên tuổi chói sáng trên toàn thế giới.

Năm 1993, anh tham gia phim Thiếu niên Hoàng Phi Hồng. Trong phim, Chung Tử Đơn sử dụng võ tự do để chiến đấu với kĩ năng dùng vũ khí thuần thục cùng các động tác thăng bằng khó tin.

Thiếu niên Hoàng Phi Hồng cũng đánh dấu “cú đá xoặc cẳng” trứ danh tạo nên thương hiệu của Chung Tử Đơn tới mãi sau này.

Khác với nhiều diễn viên, Chung Tử Đơn luôn mong muốn các cảnh hành động trong những bộ phim mình tham gia là cảnh ‘đánh đấm” thật. Anh có thể phô diễn được những chiêu thức võ học của mình một cách chân thực nhất và tạo nên hiệu quả tốt nhất.

Ngôi sao - Kungfu ngoài đời thực của “Diệp Vấn” Chung Tử Đơn có kinh khủng như trên màn ảnh? (Hình 5).

Đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của võ sư này là series phim Diệp Vấn 1 năm 2008, Diệp Vấn 2 năm 2010, Và Diệp Vấn 3 năm 2015.

Trong phim, anh đã sử dụng Vịnh Xuân Quyền một cách đầy biến hóa kết hợp với cách ra đòn cực nhanh nhẹn và mạnh mẽ. Đặc biệt còn có cảnh quay anh tay không đấu lại 10 người khiến khán giả hồi hộp qua từng phân cảnh.

Trong bộ phim mới nhất của anh là Kungfu Jungle có tổng cộng 7 trận đánh. Chung Tử Đơn đã khéo léo kết hợp phong cách võ thuật truyền thống cùng các thế võ hiện đại trong những cảnh chiến đấu sử dụng cả vũ khí và tay không, tạo nên hiệu ứng đẹp mắt, gây ấn tượng mạnh cho NHM.

Đó có thể coi là thành công mới giúp tinh hoa võ học của Chung Tử Đơn ngày càng được truyền bá rộng rãi, tạo nên dấu ấn tích cực về võ thuật Trung Hoa trên trường quốc tế.

Trung Quốc vốn nổi tiếng với những ngôi sao điện ảnh võ thuật song Chung Tử Đơn còn hơn thế nữa. Không chỉ trên màn ảnh, anh còn là một võ sư khiến nhiều đối thủ e ngại, nể phục.

Quốc Tiệp (Tổng hợp)

“Hạt sạn” hài hước trong phim Quỳnh búp bê

Thứ 6, 12/10/2018 | 14:00
Là bộ phim truyền hình đang hot nhất hiện nay, nhưng Quỳnh búp bê vẫn không thể tránh được những hạt sạn hài hước.

Cuộc sống của “Gia Cát Lượng” Đường Quốc Cường sau bi kịch vợ đột ngột tự tử

Thứ 2, 08/10/2018 | 19:00
Sau khi vợ đột ngột tự tử, “Gia Cát Lượng” Đường Quốc Cường gặp nhiều trắc trở thị phi, danh tiếng bị ảnh hưởng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng nỗ lực và tài năng, nam diễn viên đã gây dựng được sự nghiệp rực rỡ.

Xa Thi Mạn lên tiếng về nghi vấn hẹn hò đồng tính với quản lý của mình

Thứ 6, 05/10/2018 | 15:00
Trên trang cá nhân, Xa Thi Mạn đính chính mối quan hệ với Trần Tảo Nhân, trước thông tin cho rằng Xa Thi Mạn và người quản lý của mình đang phát triển mối quan hệ đồng tính.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.