Kỳ 1: Bành trướng thế lực và thu lợi bằng nhan sắc

Kỳ 1: Bành trướng thế lực và thu lợi bằng nhan sắc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Vào những ngày sau Tết Nguyên đán, tờ báo Tài Kinh của Trung Quốc đã đăng tải một loạt bài gây chấn động dư luận nước này về một người phụ nữ gốc Việt đã dắt mũi 15 tham quan khiến cho những người này phải vào tù. Không chỉ dừng lại ở việc thao túng các quan chức để đút tiền túi, số tiền lên tới hàng tỷ USD.

Lý Vi- tên người phụ nữ còn kể lại trần trụi những ngày tháng ái ân mặn nồng với các quan tham để gây dựng cho mình được một cơ ngơi mà nhiều người thèm muốn. Người ta đã gọi người đàn bà này với cái tên "người tình công cộng" cho quan tham. Vậy thủ đoạn của Lý Vi là gì? Và vì sao từ một người phụ nữ bình thường mà bà ta có thể một tay che mắt thiên hạ như vậy?

Tiến thân từ nghề bán thuốc lá dạo

Lý Vi và một số quan tham

Có cha là người Việt và mẹ là người Pháp, Lý Vi được sinh ra tại miền Nam của Việt Nam vào năm 1963. Năm 7 tuổi cả gia đình của Lý Vi đã di đời đến thành phố Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc vì chuyện làm ăn của người cha. Khi đến tuổi trưởng thành, Lý Vi đã được theo học tại thành phố Thâm Quyến sau đó được chuyển tới Bắc Kinh. Mặc dù không thi đỗ vào đại học nhưng với sắc đẹp quyến rũ được pha tạp Âu- Á, Lý Vi đã nhanh chóng thành công trên thương trường nhờ vào buôn bán thuốc lá rong.

Cũng nhờ vào sắc đẹp tài ăn nói khéo léo của mình, từ một nhân vật chuyên bán lẻ thuốc lá, Lý Vi đã móc nối mối quan hệ cá nhân để mở rộng quy mô kinh doanh và liên tiếp cho xây dựng hàng loạt những cơ sở buôn bán thuốc lá mới. Cũng từ việc kinh doanh này mà Lý Vi đã quen và lấy chồng - một nhân vật chủ chốt trong Cục thuốc lá của tỉnh Vân Nam- một người đã từng ly hôn trước đó.

Sau khi lấy chồng, công việc buôn bán thuốc lá của Lý Vi ngày càng trở nên thuận lợi. Nhờ vào vị thế từ chồng, Lý Vi đã thâu tóm toàn bộ việc điều phối bán buôn bán lẻ thuốc lá khắp các huyện lớn nhỏ tại tỉnh Vân Nam. Cũng chính từ việc mở rộng các cơ sở kinh doanh mà mối quan hệ của người phụ nữ này không chỉ gói gọn trong ba chữ buôn thuốc lá. Với tài ngoại giao khéo léo cộng thêm sức hấp dẫn khó cưỡng lại của người phụ nữ xuân sắc, Lý Vi đã tự móc nối các mối quan hệ xã hội khác nhằm mở rộng ngành nghề kinh doanh. Người đầu tiên nằm trong danh sách này chính là tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam thời điểm đó: Bí thư tỉnh ủy Vân Nam-Lý Gia Đình.

Nấc thang mới

Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, nhờ sự giới thiệu mà Lý Vi đã làm quen và nhanh chóng trở nên thân thiết với Bí thư tỉnh ủy Vân Nam khi đó là ông Lý Gia Đình. Không những thế, sau khi tạo mối quan hệ với người đứng đầu tỉnh khi đó, Lý Vi còn khôn khéo kết thân với bồ nhí của Lý Gia Đình là Từ Phúc Anh và con trai của ông ta là Lý Bạc.

Năm 1995, bồ nhí của tỉnh trưởng Lý Gia Đình là Từ Phúc Anh muốn đóng một du thuyền tại tỉnh Phúc Kiến để hóng gió. Theo tính toán của cô bồ nhí này thì tổng chi phí để đóng một du thuyền khi đó khoảng 700 vạn nhân dân tệ. Mặc dù rất chiều chuộng Từ Phúc Anh nhưng tỉnh trưởng Lý cũng chỉ có thể đóng góp 300 vạn, số còn lại chưa biết sẽ tìm từ nguồn nào. Vì thân với Từ nên Lý Vi đã lập tức giúp đỡ bằng cách chuyển vào tài khoản của Từ số tiền còn lại là 400 vạn gọi là món quà nhỏ. Từ hành động mạnh tay đó, tỉnh trưởng Lý đã cảm mến và tìm cách cặp bồ với Lý Vi.

Không chỉ dừng lại ở hành động đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn đó, nhờ mối quen biết rộng rãi ngoài xã hội, Lý Vi đã giúp đỡ cho con trai của Bí thư Lý để người này được cấp thẻ cư trú tại Hồng Kông. Khi trở thành người tình chính thức của viên Bí thư tỉnh ủy này, chính Lý Vi là người dẫn mối để Lý Gia Đình nhận được hối lộ trót lọt từ việc thông qua hạn ngạch thuốc lá vào Hồng Kông từ một công ty có tên là Hoàn Đức, số tiền mà Bí thư Lý nhận được tại thời điểm đó cũng lên tới 580 vạn nhân dân tệ. Lần tiếp theo, cũng nhờ công của Lý Vi nên tỉnh trưởng Lý đã tiếp tục đút túi khoảng 4000 vạn nhân dân tệ từ một công ty hóa dầu tại tỉnh Vân Nam. Nhờ có công lớn nên dường như mong muốn nào trong kinh doanh của Lý Vi cũng được viên quan tham này đáp ứng.

Trước khi Bí thư tỉnh ủy Vân Nam- Lý Gia Đình bị bắt vào năm 2003 về tội ăn hối lộ hơn 30 triệu USD, Lý Vi đã nhờ uy của người tình để đầu tư bất động sản tại Thanh Đảo-thành phố cảng nằm phía Đông Nam tỉnh Sơn Đông và là một trong những thành phố phát triển nhất ở phía Đông Trung Quốc. Trước đó, vào năm 2002, cũng nhờ sự giới thiệu của Lý Gia Đình nên Lý Vi đã đặt mối quan hệ có hệ thống với một số quan chức cao cấp trong Bộ xây dựng của Trung Quốc. Trong số quan chức này, Lý Vi đã kết thân được với Phó chủ tịch thành phố Bắc Kinh- Lưu Chí Hoa. Sau khi có mối quan hệ với Lưu Chí Hoa, Lý Vi chuyển đến Bắc Kinh và bắt đầu bành trướng kinh doanh ở đây. Trong vài năm làm ăn cùng với Lưu Chí Hoa, ước tính tài sản của Lý Vi ở Bắc Kinh có 183 trạm xăng dầu, hơn 20 công ty kinh doanh thuốc lá, bất động sản và quảng cáo trải dọc Bắc Kinh, Thanh Đảo, Thâm Quyến, Hồng Kông và cả ở nước ngoài.

Đích nhắm Hồng Kông

Không chỉ nhận được sự ưu ái đặc biệt từ Bí thư Lý Gia Đình, để thuận tiện cho công việc của mình, Lý Vi đã lên giường với một nhân vật cao cấp khác trong Bộ An toàn của Trung Quốc tại thời điểm đó. Vì thế việc đi lại giữa Hồng Kông và Trung Quốc khi đó của Lý diễn ra rất thuận lợi. Cũng nhờ mối quan hệ trên mức đặc biệt này, Lý Vi đã thâu tóm một mạng lưới buôn bán và kinh doanh thuốc lá khổng lồ tại xứ Cảng Thơm.

Hai năm sau khi Hồng Kông chính thức trở về với Trung Quốc, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thực nghiệm liên hợp Đông Phương- một trong những công ty lớn mạnh nhất tại Hồng Kông khi đó phát hành 1000 cổ phiếu đầu tiên thì trong tay Lý Vi đã có 250 cổ phiếu. Tiếp đó, một công ty lớn khác là Holly International Limited tại Hồng Kông cũng tiến hành bán 10000 cổ phiếu đầu tiên, nhờ mối quan hệ, Lý Vi cũng đã thành chủ sở hữu 9999 cố phiếu. Cùng với việc trở thành chủ sở hữu của rất nhiều cổ phiếu có giá trị, với kỹ nghệ chiều chuộng các quan tham, Lý Vi cũng đã nhanh chóng tham gia vào thị trường bất động sản của cả Hồng Kông và Trung Quốc. Không lâu sau khi đầu tư vào lĩnh vực này, Lý Vi đã là chủ sở hữu của rất nhiều biệt thự và cao ốc nổi tiếng của Hồng Kông cũng như Trung Quốc đại lục.

Giống như nhiều quan tham khác tại Trung Quốc, Lưu Chí Hoa - Phó Chủ tịch thành phố Bắc Kinh cũng có một cô bồ nhí có tên là Vương Kiện Thụy. Vào năm 2001, Vương đã cho xây dựng và cho triển khai xây dựng một loạt những khu phức hợp cao cấp như khách sạn, nhà nghỉ, khu vui chơi giải trí tại thành phố Bắc Kinh. Sau này nhờ tình chị em với Vương nên Lý Vi cũng đầu tư tiền của vào những dự án cao cấp này. Trong quá trình đầu tư bất động sản, Lý Vi nhận thấy tiềm năng to lớn về bất động sản của thành phố Thanh Đảo nên quyết định chuyển hướng đầu tư vào thành phố cảng này.

Kỳ 2: Những pha thoát tội thần kỳ

Thủy Bình