Cách chữa bệnh kỳ lạ của kỳ nhân xứ Mường

Cách chữa bệnh kỳ lạ của kỳ nhân xứ Mường

Thứ 7, 11/05/2013 | 09:26
0
Suốt bao năm hành nghề chữa bệnh ở vùng cao huyện Đà Bắc, cụ Đinh Văn Hồng ở xóm Mè, xã Tu Lý huyện Đà Bắc chẳng lấy tiền của ai.

Cụ có thể chữa được nhiều bệnh, từ những bệnh lặt vặt như dị ứng, hóc xương, nấc.... và đến cả bệnh phong là bệnh mà nhiều người phải “bó tay” nhưng cụ cũng chữa được. Cách chữa bệnh của cụ độc đáo có khi chỉ là câu.. thần chú, có khi là cây thuốc lấy trên núi cao. Người dân nơi đây luôn coi cụ là bác sĩ của người nghèo.

Cứu người không lấy tiền                                

Năm nay cụ Hồng đã ngoài tám mươi tuổi, nhưng trông còn phong độ lắm. Nước da vẫn đỏ au. Cụ bảo, sau trận ốm thập tử nhất sinh vừa qua, trí nhớ và tài nghệ cũng như sức khoẻ của cụ có giảm đi đôi chút. Cụ được thừa hưởng tài nghệ từ ông cụ thân sinh của cụ rất nhiều. Lên tám tuổi, cụ đã nghe bố truyền lại cho những bài thuốc quý của những lá cây ngoài bìa rừng. Mãi đến những năm sau này, khi gia đình khó khăn quá, cụ mới về nhà giúp vợ con làm nương, làm rẫy. Từ đó cái biệt tài chữa bệnh của cụ mới đưa ra sử dụng.

Gia đình - Cách chữa bệnh kỳ lạ của kỳ nhân xứ Mường

Cụ Hồng không nhớ mình đã cứu bao nhiêu người nhưng có một điều chắc chắn, cụ không bào giờ lấy tiền

Cho đến nay, cụ cũng không nhớ mình đã chữa bệnh cho bao nhiêu người nữa. Cụ chỉ biết rằng, ai có bệnh đến nhờ chữa là cụ giúp. Mặc dù nhà cụ rất nghèo, nhưng chưa bao giờ cụ yêu cầu người bệnh phải trả tiền công. Đang tiếp khách, cụ giật mình sực nhớ còn mẹt thuốc phơi dưới sân chưa đưa vào. Cụ chạy vội xuống sân rồi đưa mẻ thuốc vào trong nhà. “Bài thuốc nam rất đơn giản, nhưng nó cũng rất cầu kỳ. Các công đoạn hái và phơi sấy phải tuân theo những quy luật rất nghiệm ngặt. Cụ dẫn chúng tôi ra vườn vừa giảng giải về tầm quan trọng của từng cây thuốc. Đây là cây hương nhu, cây xương xông… nói chung cây gì cũng có tác dụng của nó. Quan trọng ở người bốc thuốc hiểu được vị và pha trộn như thế nào cho hợp lý để nó thành thuốc. Cụ bảo, giờ có nói cho các anh tất cả các vị và ích lợi của từng loại cây, nhưng các anh không biết hái vào giờ nào thì cũng hỏng hết. Có những cây phải đi hái từ nửa đêm hoặc sáng sớm, chiều tối. Tổ tiên của lão truyền lại rằng đúng thời khắc đó vị thuốc ở cây đó mới có hiệu nghiệm".

Chữa bệnh không lấy tiền

Tuy đã ở cái tuổi bát thập, nhưng cụ rất hay chuyện. Đời cụ 2 lần lấy vợ. Vợ cả sinh hạ được mấy người con rồi mất. Một mình cụ phải gà trống nuôi con. Đang nhâm nhi chén rượu thì thằng cháu ngoại cụ bị hóc xương cá. Mặt mày nó tái xanh, tái mét. Cụ bình tĩnh cầm chén nước nguội rồi “mằn” (đọc thần chú) vào đó rồi đưa cho đứa cháu uống. Sau đó lão dùng ngón trỏ miết ba cái vào cổ đứa cháu. Chỉ chờ có thế thằng bé nhổ luôn được cái xương cá ra ngoài. Chưa kịp hỏi bí quyết nào mà cụ làm được như vậy thì đến lượt ông bạn tôi bị nấc. Cụ bảo nín thở rồi cụ quay ngược cái mâm cơm, tự nhiên bạn tôi hết nấc. Cụ bảo: Chữa mẹo chỉ cần đơn giản thế thôi.

Gia đình - Cách chữa bệnh kỳ lạ của kỳ nhân xứ Mường (Hình 2).

Những vị thuốc ông cất công đem về chỉ mục đích chữa bệnh cho người

Hiện cụ còn giữ được rất nhiều bí quyết chữa bệnh bằng mẹo như chữa dị ứng, hay bị côn trùng đốt… Mỗi một loại bệnh lại có một bài “mằn” riêng. Năm nay đã ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ biết mình sắp phải về trời, do vậy mấy năm gần đây cụ đang truyền nghề lại cho cô con gái. Năm nay mới gần ba mươi tuổi, nên con gái cụ chưa thể chữa bệnh được. Dẫu ai học được những bài thuốc bí truyền này thì phải ngoài bốn mươi tuổi mới được hành nghề.

Cụ Hồng giải thích: Học được những bài “mằn” rất khó. Tất cả có khoảng 50 bài. Bài thuốc này rất kén người, chỉ những người ăn ở hiền lành, tốt tính và không có lòng tham mới học được. Người học tự ngẫm nghĩ và nghe truyền nhân giảng giải dần cho hiểu, cho thông mời được đưa ra dùng. Chữa bệnh cứu người trước hết cần phải có cái tâm và chỉ khi nào cái tâm của mình thật yên, mọi chuyện trong gia đình không còn vướng víu thì chữa mới hiệu quả.

Câu chuyện của chúng tôi với cụ Hồng bị ngắt quãng khi cậu Kiên – hàng xóm của cụ đi vào. Vừa gặp cụ, cậu Kiên hớn hở khoe: “Cụ ơi! Tay cháu đã đỡ ngứa rồi”. Cụ cầm ngón tay băng bó của Kiên lên xem và gật gù: “Đắp thuốc vài buổi nữa thì khỏi thôi mà”. Kiên làm nghề đi hái thuốc thuê ở mấy xã vùng cao của huyện Đà Bắc. Mấy tháng trước Kiên mắc căn bệnh lạ, ngón tay trỏ trái bị ngứa và ăn dần vào xương, đã chạy chữa khắp nơi mà không khỏi. Hôm về nhà chơi, Kiên mới đến nhờ cụ Hồng xem giúp.

Cụ bảo: Kiên bị bệnh cùi, nếu không chữa sớm nó sẽ ăn mất ngón tay và lan sang cả ngón khác. Rồi cụ lại ra vườn hái thuốc đắp vào chỗ đau cho Kiên. Đắp thuốc mới được có một tuần mà ngón tay của Kiên đã đỡ ngứa hẳn và đang mọc lại da non.

Gia đình - Cách chữa bệnh kỳ lạ của kỳ nhân xứ Mường (Hình 3).

Mặc dù tuổi già sức yếu nhưng cụ Hồng vẫn hằng ngày lên rừng tìm thuốc quý

Cách nhà Kiên không xa là nhà ông Xa Văn Thắng – bí thư chi bộ xóm Mè cũng coi cụ Hồng là ân nhân của gia đình. Cách đây 2 năm, cháu của ông Thắng tự nhiên bị ngứa ở bàn tay khổ lắm, đứng ngồi không yên. Nhiều lúc không chịu được, Thiệu đấm tay thùm thụp vào tường làm cho rách da, chảy máu. Căn bệnh này hành hạ Thiệu hơn một năm trời. Một hôm Thiệu lên nhà cụ Hồng chơi. Thấy Thiệu cứ gãi liên tục. Cụ xem tay Thiệu và bảo để lão chữa cho. Và chỉ sau thời gian ngắn bài thuốc nam của cụ phát huy tác dụng. Thiệu đã đỡ ngứa rồi khỏi hẳn. Giờ Thiệu đang là sinh viên của trường Cao đẳng Thuỷ sản miền Bắc.

Ngoài những ca trên cụ Hồng còn chữa khỏi bệnh được cho nhiều người khác. Như ông Tân ở xóm Tôm, xã Tu Lý bị bệnh phong ăn cùn cả đôi bàn chân và đôi bàn tay. Các con ông phải cáng ông đến nhà cụ Hồng. Chỉ vài bài thuốc nam cụ đã cứu được ông Tân thoát khỏi căn bệnh phong. Với những bài thuốc hiệu nghiệm này, cụ Hồng còn giúp nhiều người ở địa phương thoát khỏi căn bệnh phong quái ác.

Cụ Đinh Văn Hồng bảo: Làm thầy thuốc phải biết trị bệnh cứu người chứ chỉ cứ nghĩ đến danh lợi thì khó thành công lắm. Cụ Hồng đã in dấu khắp núi rừng Hoà Bình để hái lá thuốc cứu người. Ngày xưa rừng còn nhiều, nên cây thuốc rất sẵn. Giờ đây người ta chặt phá, đốt nương rẫy liên tục, nên những cây thuốc quý cứ mất dần đi. Thế nên cụ ngày càng phải đi xa hơn để tìm thuốc. Rừng là “kho thuốc” vô giá và cụ Đinh Văn Hồng cũng là một “ kho thuốc” vô giá của người Mường nơi đây. (còn nữa)

Việt Lâm - Tuấn Nghĩa

Kỳ nhân mù mắt làm kinh ngạc xứ Mường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Người dân sống tại thôn Khuyển (xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) lâu nay thường nhắc đến ông Bùi Văn Ngởi là người sống tại địa phương này như một "thần nhân".

"Kỳ nhân" miễn nhiễm điện, huấn luyện trâu đá bóng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Anh Hùng nói “nằm xuống”, “đứng 3 chân”, “bắt tay này” thì con trâu lập tức làm theo như xiếc.

Đi tìm 'vắc - xin thảo dược' ở xứ Mường

Thứ 4, 10/04/2013 | 15:18
Những người dân tộc Mường ở xã Phong Phú (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) có những phương thuốc đặc biệt giúp cho việc sinh con khỏe mạnh. Đó là những phương thuốc giúp dưỡng sinh thai nhi từ trong bụng mẹ, bài thuốc dễ đẻ, bài thuốc chăm sóc trẻ sau khi sinh.

Đi tìm nhân chứng về bùa ngải xứ Mường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Chúng ta vẫn thường được nghe và không tin lắm về những câu chuyện hư hư thực thực về bùa, ngải, nèm, chài, ma gà, ma xó... của những dân tộc sống sau chốn rừng già, nhưng nó vẫn tồn tại bền bỉ từ hàng ngàn năm nay trong đời sống tâm linh của đồng bào vùng cao.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.