Kỳ 2: Vinaconex

Kỳ 2: Vinaconex "bỗng dưng" thành chủ đầu tư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Ngày 3/7/2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc để UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo lập quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị (KĐT) tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội).

Thế nhưng trên thực tế, UBND TP Hà Nội đã “bật đèn xanh” để liên danh do Vinaconex làm đại diện “nhảy” vào vùng “đất vàng” một cách nhanh chóng…Liên danh “đại gia” ngắm nghía đất vàng. Năm 2008, Vinaconex có công văn gửi UBND TP Hà Nội xin khai thác quỹ đất KĐT tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ với quy mô khoảng 292,7ha.

Ngày 24/6/2009, Vinaconex cùng Tổng Công ty Viễn thông quân đội (Viettel), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (Hòa Phát) đã ký kết hợp đồng liên danh do Vinaconex (gọi tắt là Vinaconex – Viettel) làm đại diện để xin phép UBND TP Hà Nội chấp thuận được lập quy hoạch chi tiết 1/500 và được làm chủ đầu tư Dự án Khu đô thị tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ có quy mô 292,7ha.

Liên doanh do Vinaconex đứng đầu cũng cam kết sẽ “góp số tiền ban đầu là 3.000 tỷ đồng” để ứng vốn ngay cho việc hoàn thành xây dựng đường Láng – Hòa Lạc sau khi được UBND TP Hà nội chấp thuận (chúng tôi sẽ có bài phân tích kỹ hơn về cam kết góp 3000 tỷ của liên danh này và sự thúc ép của UBND TP Hà Nội để nhà đầu tư có dự án).

Gần 300 ha đất của hàng nghìn hộ dân ở huyện Từ Liêm sẽ không là câu chuyện đùa nếu việc cấp phép và lựa chọn nhà đầu tư trái với nguyên tắc cơ bản. Theo đó, ngày 16/3/2009, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ về việc xin chấp thuận chủ trương cho phép triển khai đầu tư xây dựng ba dự án quan trọng trên địa bàn Hà Nội (trong đó có dự án đầu tư xây dựng KDT tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ).

Về chủ trương này, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc, giao UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo lập quy hoạch chi tiết. Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội lựa chọn các chủ đầu tư tham gia đầu tư xây dựng KDT này.Đi trước một bướcBộ Xây dựng đã không thể đứng ngoài cuộc khi chính UBND TP Hà Nội có công văn tham vấn về việc triển khai dự án do Vinaconex – Viettel tiến hành.

Theo Bộ Xây dựng, Bộ đang được Chính phủ giao chủ trì thực hiện đồ án Quy hoạch chuung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050. Đồ án này đang được khẩn trương triển khai để trình Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2010.Như vậy, khi đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô chưa hoàn thành nên Bộ Xây dựng cũng chưa có cơ sở để “gật” hoặc “lắc” với dự án do liên danh “đại gia” nói trên xin thực hiện.

Về phía mình, Bộ Xây dựng cho rằng, trong trường hợp cần triển khai sớm hơn, Bộ này sẽ đề nghị tổ chức cuộc họp trao đổi và phản biện về các dự án liên quan, với thành phần gồm các Bộ: Xây dựng, Tài Chính, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên & Môi trường, UBND TP Hà Nội…

Trong khi đó, một công văn do thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cũng nêu rõ, dự án sẽ được triển khai chỉ sau khi lập dự án sau khi đã xác định rõ được chủ trương đầu tư, phù hợp với quy hoạch phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Ý kiến Thủ tướng là như vậy, nhưng cuối tháng 12/2009, UBND TP Hà Nội đã “đồng ý giao Vinaconex – Viettel lập quy hoạch chi tiết xây dựng, đồng thời làm chủ đầu tư dự án KĐT mới tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ”. Theo các chuyên gia kinh tế, việc “đồng ý” của UBND TP Hà Nội để liên doanh Vinaconex – Viettel “làm chủ đầu tư” là một hình thức “chỉ định thầu” trái nguyên tắc.Và như vậy, từ chỉ đạo của Thủ tướng, sự thận trọng của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính…có vẻ cũng chưa tác động nhiều đến những quyết định của UBND TP Hà Nội đối với số phận khu đất vàng gần 300 ha tại hai xã Tây Mỗ và Đại Mỗ khi tên “chủ đầu tư” đã được xướng lên mà công chúng chưa một lần được chứng kiến buổi đấu thầu công khai…

Minh Tuấn

1. “Đồng ý chủ trương giao Vinaconex (đại diện liên danh) nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết xây dựng, đồng thời làm chủ đầu tư dự án…”. (Trích công văn của UBND TP Hà Nội).

2. “Trên cơ sở quy hoạch chi tiết được duyệt, UBND TP Hà Nội lựa chọn các chủ đầu tư tham gia đầu tư xây dựng đô thị để tạo vốn xây dựng Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa lạc”. (Trích ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với đề xuất của TP Hà Nội đối với dự án KDT Đại Mỗ, Tây Mỗ)


Cùng chuyên mục

Bờ biển Thanh Hóa "sáng đèn" với hàng loạt dự án BĐS lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:15
Năm 2024, nhiều dự án bất động sản du lịch khủng ở Thanh Hóa đi vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại địa phương này.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.